Vụ dân “quây” trạm thu phí Hoà Lạc - Hoà Bình: Chủ đầu tư nói gì?

Nguyễn Đức Thứ tư, ngày 08/05/2019 12:25 PM (GMT+7)
Chủ đầu tư BOT Hoà Lạc- Hoà Bình đã kiến nghị tỉnh Hòa Bình có phương án đảm bảo an ninh trật tự, xử lý nghiêm các đối tượng gây rối làm ách tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí.
Bình luận 0

img

Tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông xảy ra tại trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình ngày 7/5 Ảnh: Ngô Đức

Trưa 7/5, trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình (km17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình) đã tạm dừng thu phí đến cuối buổi chiều do nhiều tài xế tụ tập gây ùn tắc giao thông tại 4 làn ở cả hai chiều. Đến 18h cùng ngày, khi đám đông giải tán tán, trạm này mới tiếp tục hoạt động trở lại.

Sáng nay 8/5, một số tài xế tiếp tục tụ tập ở các làn thu phí, gây ùn ứ giao thông. Tuy nhiên, sau đó ít phút, giao thông trở lại bình thường, không phải xả trạm BOT.

img

Người dân tụ tập phản đối tại trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình sáng 8/5

Ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình (doanh nghiệp đầu tư dự án), cho biết, dự án này là một trong những dự án BOT khó khăn nhất trên cả nước do vậy thời gian thu phí lên gần 30 năm.

Do đặc thù như vậy nên trước khi trạm thu phí đi vào hoạt động, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định giảm 50% giá vé cho các chủ phương tiện là tổ chức, cá nhân (xe chính chủ) nằm trong phạm vi bán kính 5 km của trạm thu phí, số lượng hơn 100 xe. Đối với chủ phương tiện có xe kinh doanh cũng đã được giảm 20% vé. Xe buýt giảm 100% phí khi đi qua trạm.

Tuy nhiên, ngày 7/5, nhiều người dân tập phản đối, đòi được miễn vé 100% và mở rộng phạm vi miễn giảm. Nhiều người có xe không chính chủ cũng yêu cầu được miễn giảm như người địa phương có xe chính chủ.

“Chúng tôi đã thực hiện việc miễn giảm giá vé theo đúng quy định của Bộ GTVT rồi. Còn lại, việc người dân địa phương tiếp tục đề xuất giảm phí 100% và cho cả những người có xe không chính chủ nữa chúng tôi sẽ ghi nhận ý kiến đó và sẽ báo cáo Bộ GTVT, Tổng Cục đường bộ Việt Nam, tỉnh Hoà Bình xem xét, có ý kiến chỉ đạo. Đề xuất của người dân vượt quá thẩm quyền của nhà đầu tư. Chiều hôm qua chúng tôi đã có văn bản gửi tới cơ quan chức năng và hiện đang chờ văn bản trả lời”, ông  Bát nói.

Theo ông Bát, hiện đơn vị cũng đã có đề xuất tỉnh Hoà Bình hỗ trợ xử lý những trường hợp cố tình dừng đỗ gây mất trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi gây rối.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình có tổng mức đầu tư 2.723 tỉ đồng, được khởi công vào tháng 5/2014. Trong đó quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai (Hà Nội) - Hòa Bình dài 30,36km được hoàn thành nâng cấp, thu phí từ ngày 20/10/2015 tại trạm thu phí km 42+730 quốc lộ 6.

Còn đường Hòa Lạc - Hòa Bình dài 25,69km được đầu tư mới, nối tiếp đại lộ Thăng Long đến xã Trung Minh, TP Hòa Bình được thông xe ngày 10/10/2018. Tuyến đường này được hoàn thành giai đoạn I với quy mô đường cấp III đồng bằng rộng 12m với 2 làn xe.

Để hoàn vốn dự án, liên danh nhà đầu tư Tổng công ty 36 - Công ty CP Đầu tư và thương mại Hà Nội (Hanco) - Công ty CP Xây lắp và thương mại Trường Lộc được thu phí tại trạm thu phí ở km 17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình.

Thời gian thu phí cả hai tuyến đường dự kiến là 27 năm 6 tháng 9 ngày. Thời gian thu phí từ ngày 3/5/2019, với mức thu thấp nhất 35.000 đồng/lượt xe và cao nhất là 180.000 đồng/lượt xe.

Trạm thu phí BOT Ninh Lộc trên Quốc lộ 1 tê liệt vì tài xế dừng xe

Cận Tết, Trạm thu phí BOT Ninh Lộc (xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) lại kẹt cứng vì các tài xế dừng xe không chịu...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem