Vụ tàu Hàn Quốc chìm: Rõ ba công ty Việt Nam đưa lao động đi làm

Thứ ba, ngày 14/12/2010 18:06 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 13-12, ông Lê Văn Thanh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, Cục đã xác định các công ty VN đưa lao động đi làm việc trên tàu và yêu cầu cung cấp danh sách đầy đủ các thuyền viên trên tàu này.
Bình luận 0

Theo đó, 11 lao động trên do 3 công ty đưa đi, gồm: Công ty CP Phát triển nguồn nhân lực (LOD), Công ty Cung ứng lao động quốc tế và dịch vụ (INMASCO) và Công ty cổ phần TRANENCO.

img
Gia đình các thủy thủ ngóng đợi tin tức tại Busan, Hàn Quốc.

Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu Ban Quản lý lao động VN tại Hàn Quốc cùng với các doanh nghiệp liên hệ ngay với chủ tàu và Đại sứ quán tại New Zealand để tiếp cận và nắm thông tin từ phía bạn, xác định số người còn sống, mất tích để có phương án xử lý.

“Trong trường hợp không may có người thiệt mạng thì Cục sẽ tìm hiểu nguyện vọng của gia đình thân nhân. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ lên phương án phối hợp đưa thi thể của các lao động về nước hoặc hỏa táng. Mặt khác, sẽ chỉ đạo các công ty thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về tài chính đúng như đã cam kết trong hợp đồng” - ông Thanh nói.

Liên lạc với Công ty LOD chiều 13-12, đại diện công ty này cho biết đang liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và Newzeland để xác minh danh tính lao động Cũng theo vị đại diện này, trường hợp lao động bị tử vong rất khó đưa thi hài về. Việc giải quyết tuỳ theo luật của nước sở tại (hoả táng, chôn cất hoặc thuỷ táng).

Trước đó, sáng 13- 12, tàu cá “Insung Số 1” của Hàn Quốc chở 42 thuỷ thủ, trong đó có 11 thủy thủ của Việt Nam bất ngờ bị chìm tại vùng biển Nam Cực.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ Lực lượng Bảo vệ bờ biển nước này cho biết, ngày 13-12, tàu đánh cá "Insung Số 1" có tải trọng 614 tấn của Hàn Quốc, cùng với 42 thành viên thủy thủ đoàn đã bị đắm ở vùng biển nước sâu Nam Cực, cách New Zealand 2.593km về phía Nam.

Theo tin từ Đại sứ quán VN ở Hàn Quốc chiều cùng ngày, Bộ Ngoại giao và Ngoại thương Hàn Quốc đã chính thức xác nhận trong số 42 thủy thủ có mặt trên tàu cá "Insung Số 1" bị chìm có 11 thủy thủ VN. Trong số đó, 1 người đã tử nạn, 3 người bị mất tích và 7 người đã được cứu sống.

Đề nghị tìm kiếm 3 thuỷ thủ Việt Nam còn mất tích

Theo lực lượng cứu hộ của Cơ quan Hàng hải New Zealand, khó có hy vọng tìm được người còn sống trong số toàn bộ 17 thủy thủ đang mất tích do những người này không hề mặc áo phao cứu hộ hay thiết bị chuyên dụng khi họ nhảy khỏi con tàu. Do đó họ chỉ có thể sống sót được khoảng 10 phút trong điều kiện nước băng giá.

Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc ngày 13-12 đã có công hàm đề nghị các cơ quan chức năng Hàn Quốc hỗ trợ tối đa trong việc tìm kiếm 3 thuỷ thủ VN vẫn đang bị mất tích. Công hàm cũng đề nghị các cơ quan hữu quan của Hàn Quốc đảm bảo an toàn cho các công dân VN may mắn được cứu thoát và giải quyết hậu sự cho 1 thủy thủ được xác định là đã thiệt mạng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem