Chiều 19.2, điện thoại Hiệu trưởng Quách Nguyễn Huyền Trân liên tục đổ chuông. Bà Trân nói đã hoang mang cùng cực trước hàng trăm cuộc gọi, tin nhắn suốt hai ngày qua.
“Có người gọi tới như muốn khủng bố, vặn vẹo chất vấn chúng tôi vì sao vẫn duy trì công việc của thầy Tuấn. Trong ngày hôm nay, có 2 người đàn ông tự xưng là Thanh tra Chính phủ. Họ kẻ trước người sau, không ai biết ai nhưng đều cùng đặt vấn đề “xin một góc chào xuân trên tạp chí chuyên ngành”. Một trong hai người còn nói đã gửi “tài liệu” qua hộp thư điện tử. Tôi thực sự không biết phải làm gì nữa”- bà Trân bối rối.
Liên quan đến đoạn clip phát tán trên mạng, hiệu phó Vương Trường Quân cho biết, đã tiến hành kiểm điểm học sinh Đào Duy Tùng. Tùng bị phê bình vì vi phạm nội quy mang điện thoại vào lớp học.
Thầy giáo Trần Anh Tuấn tát học trò (ảnh cắt từ clip).
Cũng trong ngày 19.2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Mai Thanh Thắng đã ký văn bản, yêu cầu Sở GDĐT xác minh, chỉ đạo xử lý nghiêm những cá nhân liên quan trong đoạn clip “thầy tát tai, trò lên gối” đăng tải trên các trang mạng xã hội.
Sở GDĐT tỉnh có văn bản giải trình về vụ việc diễn ra sáng 20.1, tại Trường THPT Nguyễn Huệ. Nhân vật chính xuất hiện ở đoạn clip dài 1 phút 07 giây là thầy giáo Trần Anh Tuấn và hai học sinh lớp 11A1 là Nguyễn Phúc Nghĩa, Nguyễn Thanh Long.
TS Trịnh Hòa Bình (Viện Xã hội học Việt Nam): Học sinh cần học lại những
bài học luân lý! Người thầy giáo tát học sinh ở Bình Định còn trẻ tuổi,
chỉ là giáo viên hợp đồng, chưa đủ tư cách, bản lĩnh, tầm văn hóa nên
hành xử của thầy giáo là sai, không lựa chọn phương pháp sư phạm thích
hợp để xử lý tình huống đúng.
Hiện nay quan hệ thầy trò đang bị
thị trường hóa, không còn chuyện thầy trò nhường cơm sẻ áo như ngày xưa.
Mối quan hệ có tính chất truyền thống như thuở nào đang dần mất đi. Nhà
trường cũng có xu hướng ít chăm lo đến trao đổi, khơi dậy tình cảm tốt
đẹp từ phía thầy và trò, đấy là bức tranh chung của giáo dục VN.
Để
điều chỉnh, vẫn là tổ chức sinh hoạt giáo dục, quay trở về những giá
trị ban đầu. Nhà trường cần đối thoại thường xuyên, thầy trò dành thời
gian cho nhau nhiều hơn ngoài những bài giảng khô cứng, giáo điều. Trong
ngành giáo dục, cần có một cuộc vận động nghiêng về giáo dục đạo đức
như một giá trị truyền thống cần được khơi dậy, bắt đầu từ những chi
tiết nhỏ nhất, học sinh cần học lại những bài học luân lý chứ không phải
là bài giáo dục công dân cao xa, to tát, trong khi không coi cha mẹ,
thầy cô ra gì!
|
Lao Động (Theo Lao Động)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.