Vụ vàng giả chấn động Hong Kong: Chỉ là phần nổi?

Thứ hai, ngày 06/12/2010 18:17 PM (GMT+7)
Sự xuất hiện của một khối lượng lớn vàng giả tại Hong Kong đang tác động đến các thị trường vàng khác. Theo các nhà phân tích, đây chỉ là phần nổi của núi băng trôi, che giấu mạng lưới làm giả kim loại quý với một quy mô rất lớn.
Bình luận 0
img
Vàng thật
img
..và vàng giả

Công nghệ làm vàng giả

Theo các chuyên gia, những cục vàng giả này được chế tạo một cách rất tinh vi. Điều này cho thấy chúng phải được chế tạo bằng một thiết bị hiện đại và kẻ chế tạo có một kiến thức sâu rộng về nghề luyện kim.

Để sản xuất vàng giả, những kẻ lừa đảo chuyên nghiệp đã dùng vàng thật (chiếm 51% sản phẩm) phủ lên trên một hỗn hợp 7 kim loại, hợp kim gồm osmium, iridium, ruthenium, đồng, niken, sắt và rhodium.

Nạn vàng giả không phải là mới tại Hong Kong và nhiều nước châu Á. Tuy nhiên, trước đây, vàng giả dễ dàng bị phát hiện do được sản xuất một cách vụng về. Ví dụ, bọn chúng thường độn hợp kim tungsten bên trong lớp “áo” vàng thật. Các nhà chuyên môn chỉ cần kiểm tra thông thường là phát hiện ra.

Còn với công nghệ mới, miếng vàng giả qua mặt hầu hết các bước kiểm tra thông thường, chỉ lộ chân tướng dưới các phương pháp phức tạp hơn như đốt nóng hoặc thử bằng hoá chất. Với cách làm giả tinh vi này, bọn lừa đảo phải tốn nhiều tiền hơn vì các hợp kim iridi và osmi không hề rẻ tiền. Tuy nhiên, bù lại chúng đã lừa được nhiều người, kể cả những tay buôn sành sỏi nhất.

Vụ phát hiện vàng giả gần đây nhất gây chấn động Hong Kong là vào tháng 11-2009, các Ngân hàng ở Hong Kong đã được một phen hú vía khi phát hiện khoảng từ 1,3-1,5 triệu thỏi vàng 400 ounce giả có nguồn gốc từ Mỹ. Các quan chức Trung Quốc đã xác định những thỏi vàng giả lõi tungsten này được sản xuất từ cách đó 15 năm, dưới thời Tổng thống Mỹ Bill Clinton.

Khoảng 640.000 thỏi vàng giả trên đã được nhập vào kho dự trữ vàng lớn thứ hai của Mỹ là Fort Knox. Số còn lại được bán ra thị trường quốc tế. Trên thực tế ở Mỹ, hành vi gian lận làm giả kim loại quý manh nha từ năm 1964 khi những đồng xu bạc được làm giả từ kẽm xuất hiện. Hồi đầu năm 2009, Ngân hàng quốc gia Ethiopia phát hiện những thỏi thép mạ vàng khéo léo.

Vì sao thị trường vàng Hong Kong quan trọng?

Thị trường vàng Hong Kong đóng một vai trò quan trọng bởi nó cung cấp cho thị trường liên tục, tính thanh khoản đảm bảo. Ở đây, các nhà đầu tư có thể sử dụng vàng như phương tiện đầu tư, đầu cơ, bảo hộ và mua bán.

Ngoại trừ trong thời gian cuộc chiến Thái Bình Dương (1941-1945), thị trường này cung cấp dịch vụ cho nhà đầu tư giao dịch hàng ngày. Vào ngày 18-1-1980, giá vàng tăng đến mức kỷ lục 4.855 dollar Hong Kong/lượng, trước khi đột ngột giảm xuống 3.590 dollar Hong Kong vào thời điểm 23-1, đánh dấu một sự biến động lớn 1.200 dollar Hong Kong chỉ trong vài ngày.

Không thể vượt qua sự biến động nghiêm trọng này, tất cả các thị trường vàng chính đều ngừng giao dịch. Nhờ tính linh hoạt và thị trường ổn định, thị trường này là thị trường duy nhất trên thế giới, nơi mà các giao dịch vẫn diễn ra bình thường.

Vào đầu tháng 2-1983, giá dầu giảm, chính sách tiền tệ của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và lãi suất tăng đã khiến giá vàng tiếp tục bất ổn. Thị trường vàng ở Mỹ và Singapore ngừng giao dịch nhưng thị trường vẫn hoạt động. Sự kiện trên đã chứng minh đầy đủ tính liên tục của sàn giao dịch vàng Hong Kong.

Về tính thanh khoản, các nhà đầu tư đã thực hiện mua bán vàng một cách trôi chảy và nhanh chóng trong nhiều thập kỷ qua. Không một lời than phiền nào được ghi lại. Vai trò chính yếu của sàn vàng Hong Kong trong thị trường vàng toàn cầu xuất phát từ nhiều yếu tố.

Nó bao gồm tính ổn định, thương mại tự do, sở hữu tư nhân được coi trọng, hệ thống pháp lý an toàn và uy tín, mạng lưới thông tin tốt, phương tiện viễn thông hiện đại, hệ thống tài chính mạnh mẽ và hệ thống các quy định nghiêm khắc.

Theo các nhà phân tích, vụ làm giả vàng ở Hong Kong được phát hiện trong bối cảnh giá vàng đang tăng mạnh, trong khi nhu cầu về kim loại này đang bùng nổ ở Trung Quốc. Theo số liệu thống kê mới nhất, lượng tiêu thụ kim loại quý này tại Trung Quốc đã tăng 500% kể từ 2009 và đến tháng 10 năm 2010, Bắc Kinh đã nhập hơn 209 tấn vàng.

Theo Pháp luật & Xã hội
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem