Từ vòng bảng cho đến trận chung kết của WC lần này được tổ chức ở Brazil có múi giờ cách Việt Nam mười tiếng, những tín đồ túc cầu khó có thể tỉnh táo để theo dõi trọn vẹn 64 trận đấu.
Chập chờn… trực tiếpTính đến thời điểm bài viết này xuất hiện trên mặt báo, chuyện bản quyền những trận đấu WC 2014 vẫn chưa rõ! K+ vốn có thế mạnh với bản quyền giải bóng đá ngoại hạng Anh từ nhiều năm nay đã chính thức “nói không” với các giải đấu WC, Euro Cup… Ông Cao Văn Liết, tổng giám đốc VSTV (sở hữu thương hiệu K+) nói: “Bản chất của các giải đấu WC, Euro Cup không phù hợp với loại hình truyền hình trả tiền nên K+ không mua bản quyền WC 2014”. Còn VTC, theo lời của phó tổng giám đốc VTC Bùi Quang Huy, sẽ “không tham gia mua bản quyền WC 2014 vì giá quá cao”.
Sáng Tạo là nhà bán lẻ hiếm hoi có chương trình “Đồng hành cùng World Cup 2014”. Ảnh: Minh Phúc
Có nhiều nguồn tin cho rằng, Viettel sẽ mua bản quyền WC 2014 để lôi kéo khách hàng khi đầu tháng 5 tới họ sẽ khai trương dịch vụ truyền hình trả tiền. Nhưng đến giờ phút này, Viettel đã nói với Thế Giới Tiếp Thị là sẽ không quan tâm tới những lời đồn đại này, hay nói thẳng “không mua bản quyền WC 2014”!
Dù là đài truyền hình quốc gia nhưng đến nay VTV vẫn chưa thông tin rõ ràng có hay không việc mua bản quyền WC 2014 vì mức giá mà đại lý MP&Silva (Ý) đưa ra cho gói WC 2014 là 10 triệu USD, khoảng 210 tỉ đồng. Một quan chức của VTV đã nói nhiều lần, số tiền trên là quá cao, nếu so với giá của nhiều mùa WC trước đây. Cần nhắc lại, đại lý Dentsu Alpha (Nhật Bản) đã bán bản quyền truyền hình WC 2010 cho VTV với giá 2,7 triệu USD (khoảng 57 tỉ đồng).
Theo ông Lê Đình Cường, tổng thư ký hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV), có thể FIFA sẽ can thiệp với các đại lý để có mức giá phù hợp với từng quốc gia, vì WC thuộc diện chương trình truyền hình “quảng bá” của tổ chức này.
Ngồi chờ… bóng lănHiện nay nhiều nhà bán lẻ, chủ yếu là nhóm hàng điện máy, chỉ mới “thông qua nghị quyết” những hoạt động khuyến mãi, trò chơi xoay quanh chủ đề WC 2014. “Ở những mùa giải trước, hai tháng trước khi bóng lăn, các hãng và các nhà bán lẻ đã bấm nút ăn theo rồi, còn năm nay thấy tình hình uể oải”, ông Hồ Đức Trí, giám đốc kinh doanh và tiếp thị của trung tâm điện máy Gia Thành (quận 5, TP.HCM) bình luận.
Cách đây vài hôm, khi TCL giới thiệu những sản phẩm điện tử mới dành cho năm 2014, ông Bill Jiang, tổng giám đốc TCL Việt Nam cho biết sẽ có những chương trình bất ngờ dành cho khách hàng mua sắm mặt hàng tivi trước và trong khi WC 2014 diễn ra, nhưng khi biết vấn đề bản quyền truyền hình chưa rõ ràng, ông Jiang nói rằng sẽ điều chỉnh chương trình khuyến mãi. Còn Samsung, Sony, Panasonic… cho đến nay vẫn “im hơi lặng tiếng”.
Phó giám đốc tiếp thị của trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Phan Linh Phương cũng cho biết: “Vì đá nửa đêm và lình xình chuyện bản quyền nên Nguyễn Kim chỉ mới hình thành ý tưởng các chương trình khuyến mãi, nhưng làm như thế nào chắc phải từ giữa tháng 5 mới thực hiện”.
Trưởng phòng truyền thông của Thegioididong.com Đặng Thanh Phong cho biết, hệ thống bán lẻ này sẽ có những hoạt động liên quan đến WC 2014 nhưng từ chối tiết lộ kế hoạch chi tiết. Một nguồn tin từ Dienmay.com tiết lộ, sẽ có hai chương trình tham gia WC 2014: nếu mua tivi mà đoán trúng đội vô địch sẽ được trả lại tiền và đố vui có thưởng.
Theo lời ông Trí, sắp tới, các hãng sản xuất cùng với nhà bán lẻ và ngân hàng sẽ có những chương trình bán tivi với mức giảm 10 – 15%, tuỳ theo mẫu mã. Hoạ hoằn mới có nhà bán lẻ sốt sắng có chương trình “Đồng hành cùng WC 2014”. Sáng ngày 12.4, công ty Sáng Tạo (Tôn Thất Tùng, quận 1, TP.HCM) đã treo băng rôn “Đồng hành cùng WC 2014”. Theo đó, khi khách hàng mua một bộ máy tính để bàn hoặc laptop tại đây, từ ngày 12 – 29.4.2014, sẽ được tặng 1 triệu đồng là phiếu mua hàng cùng với những món quà khác như chuột, túi đựng máy…
Nhiều nhà bán lẻ nói rằng, có thể chờ đến giờ chót mới “chạy chương trình” nhưng nhìn chung, WC lần này không là cơ hội kinh doanh hấp dẫn như những lần trước…
Xem các trận đấu World cup 2014 trên mạng
Người dùng có thể dùng những công cụ như máy tính, thiết bị di động (máy tính bảng, điện thoại thông minh) hoặc tivi để xem toàn bộ trận đấu của WC năm nay.
Có thể dùng phần mềm Sopcast cho máy tính và phiên bản dành cho smartphone chạy hệ điều hành Android. Chỉ cần tải ứng dụng về máy tính hoặc thiết bị di động chạy hệ điều hành trên, sau đó cài đặt và theo hướng dẫn để sử dụng.
Các website hiện nay cũng “truyền trực tiếp” các trận đấu. Có thể dùng máy tính hoặc máy tính bảng, vào internet bằng 3G hoặc wifi, tìm kiếm các trận đấu trong ngày tại các công cụ tìm kiếm, sau đó sẽ xem trực tiếp các trận đấu. Nếu xem các trận đấu bằng các ứng dụng hoặc trên các website, chấp nhận độ trễ từ 2 – 5 phút so với thời gian thực diễn ra trận đấu.
Nếu muốn xem các trận đấu trên tivi, có thể dùng một thiết bị có tên là tivi box (chạy hệ điều hành Android) để kết nối tivi với internet, sau đó vào các trang web để xem các trận đấu với trình tự như máy tính hoặc thiết bị di động.
|
Gia Vinh (Thế giới Tiếp thị) (Gia Vinh (Thế giới Tiếp thị))
Vui lòng nhập nội dung bình luận.