Xã Hua La (Sơn La): Chú trọng giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Thứ ba, ngày 06/11/2012 06:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ năm 2010, xã Hua La đã bắt đầu khởi động Chương trình xây dựng NTM với mục tiêu xây dựng bản làng ngày càng ấm no, nhưng vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc.
Bình luận 0

Xã Hua La (TP.Sơn La, tỉnh Sơn La) có 15 bản với 1.752 hộ dân và 7.397 nhân khẩu sinh sống. Xã có 5 dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc Thái chiếm đa số.

Từ ngày xây dựng NTM, các bản làng vùng cao nơi đây đã tạo được một diện mạo mới mẻ. Đường làng ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, các xã, bản đã đáp ứng được nhiều tiêu chí NTM. Hiện tại xã đã hoàn thành 4 tiêu chí NTM, gồm: An ninh trật tự, trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia, có điểm bưu điện văn hóa xã, bê tông hóa được 950m đường trục bản, cứng hóa được hơn 4km đường lên nương và giải cấp phối đường bản Nẹ Nưa được 3km đường trục bản. Hiện xã đang triển khai rải cấp phối đường trục bản 1,5km tại bản San và cải tạo, nâng cấp nhà văn hóa bản Lụa.

img
Đường vào bản ở xã Hua La được cứng hóa nhờ xây dựng NTM.

Ông Lò Văn Tươi – Phó Chủ tịch UBND kiêm Phó Ban thường trực xây dựng NTM xã Hua La cho biết: “Xây dựng NTM bước đầu còn rất nhiều khó khăn bởi địa bàn miền núi rộng, hiểm trở. Nhưng với ý chí quyết tâm của chính quyền cũng như sự ủng hộ của người dân trên địa bàn, chúng tôi đang nỗ lực phấn đấu hoàn thiện tiếp các tiêu chí tiếp theo”.

Bên cạnh đẩy mạnh tăng gia sản xuất, xã rất chú trọng đến đời sống tinh thần, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Từ ngày được chọn là một trong 5 xã ở TP.Sơn La xây dựng NTM, bản nào trong xã cũng có nhà văn hóa để bà con sinh hoạt cộng đồng. Già Lò Văn Hóa ở bản Có, xã Hua La chia sẻ: “Đan lát là nghề truyền thống ở Hua La, phải luôn được gìn giư vì đó là cái hồn cốt của người Thái. Nghề thêu khăn piêu, thêu chăn, đệm, gối cũng không được bỏ quên. Có như vậy con cháu người Thái mới giữ được cội nguồn”.

Còn ông Lò Văn Tươi khẳng định: “Xây dựng NTM gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc vừa đạt thêm tiêu chí, vừa giúp người dân tìm cách gìn giữ, bảo tồn những nét đẹp, vốn quý dân tộc”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem