Xe điện VinFast và "giấc mơ Mỹ" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Xe điện VinFast và "giấc mơ Mỹ" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Nguyễn Thịnh
Thứ sáu, ngày 15/10/2021 16:07 PM (GMT+7)
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng thừa nhận "xe điện là thứ không dễ dàng" nhưng "đó là cơ hội để Vingroup cũng như Việt Nam thay đổi được tầm vóc của mình".
VinFast VF e34 ra mắt trưa nay, mở ra kỷ nguyên xe điện Việt
Hôm nay 15/10, sau rất nhiều ngày chờ đợi và những hình ảnh rò rỉ, chiếc xe ô tô điện đầu tiên do người Việt Nam tạo ra VinFast VF e34 đã chính thức ra mắt trong khuôn khổ lễ ra mắt trực tuyến do VinFast tổ chức. Đây là một sự kiện có ý nghĩa lớn với VinFast và ngành công nghiệp ô tô nước nhà.
Dự kiến, những chiếc xe VinFast VF e34 đầu tiên sẽ được bàn giao cho khách hàng vào tháng 11/2021. Đến thời điểm đóng tiền tiếp theo để chuẩn bị nhận xe, nếu khách hàng không muốn tiếp tục mua xe sẽ được VinFast hoàn trả khoản phí đặt cọc mà không phải chịu bất cứ khoản phí phạt nào.
Trước khi chính thức ra mắt VinFast VF e34, hãng xe Việt cũng đã công bố sẽ giới thiệu 2 mẫu xe điện tiếp theo giống như cách đã ra mắt bộ đôi Lux A2.0 và SA2.0.
Cụ thể, VinFast VF e35 và VF e36 sẽ sẽ được giới thiệu tại Los Angeles Auto Show 2021 diễn ra diễn ra từ ngày 19-28/11/2021. VinFast cũng là hãng xe điện duy nhất đến từ Việt Nam tham gia Triển lãm ô tô thế giới lớn diễn ra ở Mỹ này.
Với việc đưa VinFast VF e35 và VF e36 ra ánh sáng tại Los Angeles Auto Show sẽ là dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự hiện diện chính thức của VinFast tại thị trường Bắc Mỹ. Dự kiến, sau khi giới thiệu VinFast sẽ mở bán VF e35 và VF e36 trong nửa đầu năm 2022.
Về góc nhìn "Giấc mơ Mỹ" của VinFast, chuyên gia ô tô Quang Anh có chia sẻ góc nhìn với Dân Việt:
Châu Âu đi trước, Trung Quốc để sau
Có gì hấp dẫn VinFast ở châu Âu? Hà Lan là đất nước mạnh tay nhất khi loại bỏ động cơ đốt trong đăng ký mới từ 2025. Nhờ đó thị phần xe điện đã nhanh chóng đạt ngưỡng 24% năm 2018 và tăng trưởng với tốc độ 10% năm sau so với năm trước. Trong khi đó cứ 6 xe điện trên thế giới xuất xưởng thì có 1 xe mang quốc tịch Đức.
Mặc dù không dẫn đầu về mặt sản lượng song những tiêu chuẩn của một chiếc xe sang thì vẫn luôn đến từ trái tim châu Âu. Tại Pháp, theo các báo cáo mới nhất nửa đầu năm 2021 thì top những chiếc xe thuần pin điện tại xứ "Gà trống" vắng mặt những đối thủ "cùng mâm" SUV cỡ trung và lớn với VinFast VF e35 và VinFast VF e36; hay nói khác đi, thị trường còn đang bỏ ngỏ.
Còn với Trung Quốc? Xứng danh công xưởng của thế giới, thật không dễ để nhớ hết từng thương hiệu và từng mẫu xe điện tại quốc gia tỷ dân này. Và hãy nhìn cách Tesla đang chật vật tồn tại, bất chấp đã mang cả nhà máy tới Thượng Hải, là đủ để thấy câu hỏi khó thì nên tạm gác lại, nhường chỗ cho sự khả thi.
Nhắm Tesla và tiến vào giấc mơ Mỹ
Sao lại là Mỹ? Điều tất nhiên, sau Trung Quốc thì Mỹ là đất nước có mạng lưới trạm sạc nhiều thứ hai thế giới (tính theo quốc gia). Và để đủ điều kiện an toàn tham gia giao thông ở Mỹ (cũng như châu Âu), chiếc xe của bạn không thể ở mức tiêu chuẩn của thị trường bình dân mới nổi. Tóm lại, tới Mỹ là bớt được tiền đầu tư trạm sạc và là minh chứng về chất lượng sản phẩm cũng như dung lượng thị trường đủ lớn để chen chân.
Sao lại là Tesla? Có câu: "Chọn bạn mà chơi, chọn người để xứng". VinFast sẽ nhắm chọn Tesla chứ không phải ai khác làm đối thủ là có cái lý của họ. Hãng xe của Elon Musk mặc dù có sản phẩm xe điện hoàn thiện đầu tiên với sức ảnh hưởng toàn cầu. Nhưng nếu xét về mặt kinh nghiệm ô tô, Tesla cũng "non trẻ" như VinFast, nghĩa là không phải họ không có điểm yếu. Điều này tôi sẽ nói kỹ hơn ở một chia sẻ khác với những đánh giá riêng về sản phẩm của Tesla, con đường Apple và lợi thế của xe điện VinFast.
Ngày 23/9 tới đây, Bamboo cất cánh chuyến bay thẳng đầu tiên tới Mỹ, bất chấp sự níu kéo toàn ngành của Covid-19. Và có lẽ ngay trong năm sau, chúng ta sẽ thấy sự hiện diện của một đôi cánh khác trên đường phố New York, trong tiếng cồng khớp lệnh hân hoan.
Tesla - "Bạn chơi" đầy giá trị
Từ góc nhìn cá nhân, chúng ta thấy VinFast chọn Tesla là "bạn chơi" để tự tin vào Mỹ là điều hoàn toàn hợp lý.
Tiên quyết, điện - đường - trường - trạm là 4 yếu tố cơ bản để làm tiền đề phát triển cho một vùng đất mới. Lợi điểm thứ nhất, Tesla có mạng lưới trạm sạc Supercharge lớn nhất nước Mỹ (xem comment). VinFast e35-e36 là những mẫu xe cỡ lớn cho các hành trình đi xa nên các cây sạc thông thường vốn mất cả nửa ngày để "đầy bình" sẽ không phù hợp. Thứ hai, giá điện của Tesla cũng rất rẻ. Sẽ chỉ tốn 11.76$ - 25.2$ - 29.68$ để sạc đầy e34-e35-e36; rẻ hơn so với EVGO và chỉ bằng 60% giá của Electrify (*). Thứ ba, Tesla có cơ chế chia sẻ cột sạc cho tất cả các loại xe điện tại Mỹ, nghĩa VinFast cần thì cũng có thể xài được. Đây là một điểm rất thú vị mà tôi sẽ chia sẻ trong một bài viết khác.
Nhưng "bạn chơi" trên thị trường thì cũng là đối thủ theo cách gọi lịch sự. Sẽ là khôn ngoan nếu VinFast có được một bàn thắng trước Tesla ngay tại Mỹ để biến mọi trở ngại bỗng thành thênh thang ....
"Apple road" cho VinFast
Ngành ô tô đang trong bối cảnh của một "thời cuộc gấp gáp". Và từ nhiều điểm tương đồng, chúng ta nhận thấy những chiếc xe điện dường như cũng đang đi con đường của những chiếc iPhone đời mới. Những người làm xe điện nhìn thấy nguồn thu của họ sẽ không còn đến từ việc bán xe hay phụ tùng - nghĩa là phần cứng; mà thay vào đó, phần mềm quản lý ứng dụng và tính năng của xe sẽ giúp doanh thu và lợi nhuận của nhà sản xuất tăng lên.
Như Steve Jobs cách đây nhiều thập kỷ đã nói: "Chúng ta phải khởi đầu từ trải nghiệm người dùng và lần ngược lại công nghệ để phục vụ mục đích đó, chứ không phải khởi đầu từ công nghệ rồi loay hoay tìm chỗ bán".
Elon Musk đã học và làm điều đó rất tốt. Mỗi chiếc xe Tesla là cả một sự tối giản đến nhàm chán nhưng phía sau màn hình điều khiển trung tâm là cả một thế giới công nghệ hướng thẳng tới người dùng. Kết quả là trải nghiệm trên xe Tesla luôn tốt hơn các đối thủ hiện tại, và dĩ nhiên xe Tesla cũng bán đắt như tôm tươi trên khắp toàn cầu.
Và vì thế, cũng không có gì đáng ngạc nhiên nếu VinFast sẽ hướng tâm vào dịch vụ phần mềm để tạo ra nét đặc biệt cho sản phẩm của mình. Những chiếc xe được bán ra với cấu hình phần cứng đầy đủ và các tính năng được kích hoạt bằng hình thức thuê bao sẽ là một ví dụ về nguồn thu ổn định và tái tạo thường xuyên. Hay những nỗ lực về phát triển công nghệ tự lái hoạt động trơn tru trong điều kiện giao thông Việt Nam - nơi mà Tesla cũng phải chào thua; cũng đã hé lộ những điểm thắng trong sản phẩm của người Việt.
Trong bối cảnh mà ô tô đã trở nên hết sức cơ bản, cũng như nước và điện, và tầng lớp trung lưu thì sẽ có thêm tablet hoặc máy tính thì những Tesla hay Apple đã trở thành một hướng chọn hợp lý cho VinFast. Thành công bước đầu của VinFast e35, e36 sẽ là động lực thành công cho thương vụ IPO mỹ mãn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.