Xe “dù” đại náo Sài Thành

Thứ ba, ngày 18/01/2011 06:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày này trên khắp các tuyến đường từ cửa ngõ phía Đông, phía Tây TP.HCM tới khu vực nội đô, xe “dù” ngang nhiên hoành hành trước sự bất lực của cơ quan chức năng.
Bình luận 0

Tình trạng xe “dù” xảy ra nhiều năm qua, tới dịp cận Tết lại bùng mạnh do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.

img
Xe "dù" chèo kéo khách trước khu du lịch Suối Tiên (quận 9, TP.HCM).

Ra ngõ gặp... xe "dù"

Những điểm "nóng" về xe dù là cây xăng Huệ Thiên 1, 2, 3, ngã ba 621 gần nghĩa trang thành phố, đoạn từ khu du lịch Suối Tiên (quận 9) chạy thẳng tới ngã 3 Tân Vạn, ngã 3 Vũng Tàu... Tại đây, nhiều xe dù ngang nhiên chèo kéo, bắt khách, trả hành lý mà không hề có chút e dè, sợ sệt và hoạt động suốt ngày đêm.

Không khó để nhận ra xe "dù", bởi những xe này hoạt động công khai, không lo sợ gì ngay giữa ban ngày. Nhiều xe chạy tuyến TP.HCM - Đà Lạt, TP.HCM - Phan Thiết, TP.HCM - Vũng Tàu mặc dù xuất bến tại Bến xe Miền Đông nhưng khi ra khỏi bến lại bắt đầu hành trình chèo kéo, đón khách dọc đường.

Xe vừa rời Bến xe Miền Đông tới cầu vượt Bình Phước ra Quốc lộ 1A là lơ xe "đu" người ra khỏi cửa xe vẫy đón khách. Riêng buổi sáng 16-1, phóng viên đã ghi nhận được rất nhiều xe "dù" mang các biển số 53S-4581, 72N-5280, 53S-0771, 53S-8192, 72L-3643 chạy những tuyến gần như Đà Lạt, Vũng Tàu, Long Thành (Đồng Nai), Phan Thiết…

Người dân ở đây cho biết, xe "dù" hoạt động nhiều nhất là những tuyến ngắn vì có khả năng quay đầu nhanh để tiếp tục bắt khách, một ngày như vậy mỗi xe "dù" chạy cả chục chuyến.

Đoạn dừng xe buýt trước khu du lịch Suối Tiên từ lâu đã trở thành "thủ phủ" của xe "dù". Sáng 16-1, liên tục có hàng chục xe khách loại 12 chỗ, 16 chỗ… dừng lại để "lơ xe" xuống chèo kéo khách, bóp còi inh ỏi. Đáng nói, chúng tôi thấy 2 nhóm CSGT đang làm nhiệm vụ ở khu vực này nhưng tuyệt nhiên không hề thấy xe "dù" nào bị xử lý.

Xử lý: "Bắt cóc bỏ đĩa"

Ở cửa ngõ phía Tây thành phố, trước cổng Bến xe Miền Tây, mũi tàu An Lạc, đường Kinh Dương Vương, đoạn Quốc lộ 1A từ TP.HCM đi Long An… xe "dù" hoạt động rầm rộ không kém xe xuất phát từ bến.

Xe Quỳnh Như chạy tuyến TP.HCM - Đà Lạt (mang biển số 53S-4581) còn ngang nhiên dừng lại đón khách gần 1 giờ, nhưng vẫn chưa đủ khách nên tiếp tục chạy đến ngã ba Vũng Tàu rồi vòng trở lại tiếp tục bắt khách. Chỉ trong buổi sáng xe này đã chạy vòng lại 3 lần để đón khách.

Không chỉ "đại náo" ở các tuyến đường cửa ngõ, các tuyến quốc lộ phía Đông và phía Tây thành phố, xe "dù" còn hoạt động ngay trong khu vực nội thành như ở các tuyến đường Lê Lai, Phạm Ngũ Lão, các con hẻm trên đường Nguyễn Trãi, Tôn Thất Tùng (quận 1), Cao Thắng nối dài (quận 10), khu dân cư Bàu Cát (quận Tân Bình)… xe "dù" ẩn náu trong một xưởng sửa chữa xe ôtô. Xe "dù" ở đây chủ yếu đi Bến Tre, Phan Thiết…

Trên đường Tôn Thất Tùng, lợi dụng tuyến đường cho phép đậu xe, "xe dù" đậu lẫn với taxi, xe của các công ty để rước khách. Ở đây hàng ngày có khoảng 10 xe chuyên chạy tuyến TP.HCM - Phan Thiết.

So với những địa điểm khác, xe "dù" ở khu vực nội thành hoạt động khá chuyên nghiệp. Không rào đón khách như ở khu vực Suối Tiên hay Quốc lộ 13, phụ xe "dù" liên lạc chủ yếu với khách qua điện thoại. Khi khách đặt chỗ, chủ xe "điều" xe ôm tới chở khách ra điểm tập kết.

Ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM cho biết, Thanh tra Sở GTVT thành phố thường xuyên tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng bến "cóc", xe "dù"... Nhưng trên thực tế, việc xử lý chỉ như "bắt cóc bỏ đĩa", hoạt động xe “dù”, bến “cóc” vẫn ngang nhiên tung hoành, đặc biệt là thời điểm cận Tết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem