Đỏ mắt tìm xe
Theo một số cửa hàng Honda ủy nhiệm trên địa bàn TP.HCM, giá bán ra thị trường của dòng xe này ở mức 55 triệu đồng/chiếc, bao gồm cả thủ tục giấy tờ nhưng đang thiếu trầm trọng.
|
Tại thời điểm này rất khó khăn để người tiêu dùng sở hữu được một chiếc xe PCX. |
“Bây giờ không kiếm được xe đâu. Nếu anh muốn mua thì để lại thông tin cá nhân, khi có hàng, phía công ty sẽ gọi lần lượt theo thứ tự đăng ký. Nếu bây giờ đăng ký phải hơn một năm nữa mới có xe, vì mỗi tháng chỉ về tối đa 15 chiếc nhưng đã có gần 600 người đặt trước” – đại diện Công ty Phát Tiến (17 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh) giải thích về thủ tục mua cũng như mức độ “sốt” xe tại đây. Các cửa hàng Honda ủy nhiệm tại quận 1, quận 3, quận Tân Bình… cũng có câu trả lời tương tự.
Đại diện Công ty Minh Khánh (số 9 Trần Phú, phường 4, quận 5) cho biết, họ cũng như khách hàng, đang trong tình trạng “dài cổ” chờ xe về. “Hơn 1 tháng nay, có rất nhiều người hỏi mua xe, nhưng chúng tôi đành từ chối vì đã hết hàng từ lâu. Hiện giờ số người đăng ký đã xấp xỉ 400” - một nhân viên nói.
Khi được hỏi liệu có cách nào để lấy xe nhanh hơn không, như đặt cọc tiền trước chẳng hạn, nhân viên này thẳng thắn: “Công ty không nhận cọc. Không có xe giao cho khách thì làm sao nhận cọc được”. Tuy vậy, anh cũng gợi ý đến các đại lý cấp 2, cấp 3 “cầu may” xem có hay không.
Dạo một vòng quanh các đại lý xe máy lớn nhỏ khu vực nội thành cũng như ngoại thành, hỏi mua xe PCX, hầu như chỗ nào cũng có chung một điệp khúc: “Hết hàng!”. Chị Mai – khách hàng hỏi mua xe tại một điểm bán bên quận 7 than thở: “Cả tháng nay đã đi tới đi lui trên 10 cửa hàng mà vẫn chưa mua được”.
“Cháy” hàng, “sốt” giá vì đâu?
Chủ một đại lý trên đường Hoàng Diệu (quận 4) cho biết, nguyên nhân do nhu cầu mua xe quá lớn, trong khi nguồn hàng không cung ứng nổi đã khiến việc thiếu hụt xe tăng mạnh. Anh này cũng thừa nhận việc tăng giá xe là có thực: “Tất nhiên, vì lượng xe ít, nhu cầu đông nên nhiều đại lý tranh thủ tăng giá xe để kiếm lời. Giá niêm yết của các cửa hàng Honda ủy nhiệm đưa ra là 55 triệu đồng, nhưng trên thực tế cao hơn rất nhiều. Một chị gần nhà tôi vừa mua được xe qua môi giới với giá 82 triệu đồng”.
Ngoài nguyên nhân do nhà máy không sản xuất kịp(?!), việc “cháy” hàng một phần cũng xuất phát từ các tính năng vượt trội của xe như: Tiết kiệm xăng, hệ thống báo trộm tự động, đặc biệt là chức năng “ngắt động cơ tạm thời” giúp xe đi thêm một đoạn đường dài đến 3,7 km/lít xăng… đã thuyết phục khách hàng bỏ tiền “tậu” về.
Chuyện “sốt” giá, “cháy” hàng của xe PCX trên thị trường thời gian qua làm liên tưởng đến cơn “sốt” xe Air Blade (cũng là một sản phẩm của Honda Việt Nam) cách đây không lâu. Tú – một “cò” xe có thâm niên lâu năm trong nghề cho rằng, việc sản xuất và tung ra thị trường một cách nhỏ giọt của Honda không ngoài mục đích kích cầu, làm cho cầu vượt cung và từ đó dễ dàng tăng giá bán. “Cuối cùng thì chịu thiệt thòi cũng vẫn là người tiêu dùng mà thôi” - anh Tú nói.
“Chính sự “săn lùng” của khách hàng đã đẩy giá tăng vọt từ 50 triệu lên hơn 80 triệu/chiếc. Nhiều năm buôn xe, tôi bảo đảm chất lượng máy, cấu trúc xe cũng vẫn vậy, không có gì thay đổi” – “cò” Tú nhận xét.
Nguyên Nghi
Vui lòng nhập nội dung bình luận.