Xem xét đóng cửa rừng tự nhiên trên toàn quốc

Thứ tư, ngày 24/10/2012 10:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tạm không khai thác gỗ rừng trên phạm vi toàn quốc (còn gọi là đóng cửa rừng) là một trong những phương án được nhiều ý kiến trong Ban Chỉ đạo nêu ra.
Bình luận 0
img

Sáng 23.10, Ban Chỉ đạo Nhà nước về kế hoạch bảo vệ - phát triển rừng giai đoạn 2011-2020 họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. Tạm không khai thác gỗ rừng trên phạm vi toàn quốc (còn gọi là đóng cửa rừng) là một trong những phương án được nhiều ý kiến trong Ban Chỉ đạo nêu ra.

Các ý kiến tại cuộc họp đánh giá đây là phương án mạnh mẽ, khắc phục, tiến tới triệt tiêu được tình trạng lợi dụng chỉ tiêu khai thác rừng để hợp thức hoá nguồn gốc gỗ bất hợp pháp. Tuy nhiên, nếu triển khai cần tính toán những giải pháp xử lý các hệ quả, nhất là vấn đề tổ chức, nguồn thu của các công ty quản lý rừng, trách nhiệm quản lý rừng, nguồn gỗ tự nhiên hợp pháp trong nước phục vụ nhu cầu sản xuất, đời sống…

Cùng với đó, cần tính toán các chính sách khuyến khích chế biến sử dụng gỗ rừng trồng, công tác nghiên cứu khoa học về nuôi dưỡng, phục hồi rừng tự nhiên. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kết luận, đây là vấn đề cần được nhấn mạnh, phân tích kỹ trong đề án mà Bộ NNPTNT trình Thủ tướng sắp tới.

Các thành viên Ban Chỉ đạo cũng đề cập tới diễn biến phức tạp của các vụ việc vi phạm lâm luật. 9 tháng đầu năm, cả nước xử lý 2.735 vụ phá rừng, gần 11.000 vụ mua bán, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép. Trong khi đó, việc phát triển, nuôi trồng rừng nhìn chung được triển khai chậm, giải ngân vốn thấp so với kế hoạch đề ra. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo cần kiên quyết, tập trung chấn chỉnh công tác bảo vệ, phát triển rừng. Đối với các dự án nhà máy thuỷ điện, kiên quyết thực hiện cơ chế trồng rừng bù cho diện tích rừng bị mất do xây dựng dự án.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem