Xét xử vụ công an xã dùng nhục hình gây chết người

Thứ tư, ngày 14/09/2011 15:15 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trưởng Công an xã Tơ Tung (huyện Kbang, Gia Lai) cùng với 2 công an viên đã dùng nhục hình khiến một đối tượng trộm cắp chết trong phòng làm việc... Tại phiên xử ngày 8.9, đại diện Viện Kiểm sát và luật sư tranh cãi gay gắt về tội danh.
Bình luận 0

Trả giá mạng sống vì… trộm ống nước

Khoảng 8 giờ ngày 1.8.2010, anh Nguyễn Văn Hữu - công an viên xã Tơ Tung (huyện Kbang) điện thoại báo cho Trưởng Công xã là Hoàng Văn Vang (SN 1959) có một vụ mất trộm cuộn ống nước dùng để thi công đường giao thông nông thôn xảy ra tại nhà ông Nguyễn Tiến Mạnh.

img
Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Qua kiểm tra, công an xã Tơ Tung phát hiện tại nhà ông Lê Phúc Hùng có cuộn ống nước này cùng một cuộn ống nước khác dài 33m, đường kính 3,5cm. Hoàng Văn Vang đã lập biên bản vi phạm và tạm giữ hành chính đối với ông Lê Phúc Hùng (SN 1959), sau đó gọi điện cho Triệu Tiến Bộ (SN 1985) - công an viên lên lấy lời khai.

Sau khi lấy lời khai xong, Bộ khóa cửa giữ ông Hùng trong phòng làm việc rồi đi về nhà. Khoảng 13 giờ 30 cùng ngày, Vang và Bộ mở cửa phòng đưa cơm cho ông Hùng ăn rồi tiếp tục khóa cửa giữ ông Hùng trong phòng làm việc và đi đến nhà ông Đinh Srâm - Chủ tịch UBND xã Tơ Tung. Tại nhà Đinh Srâm, Vang gọi điện cho Vũ Hồng Quang và hai công an viên khác là Lương Văn Tuấn (SN 1987) và Đinh Văn Khun đến.

Đến 15 giờ 30 phút cùng ngày, Hoàng Văn Vang cùng Triệu Tiến Bộ, Lương Văn Tuấn, Đinh Văn Khun và Vũ Hồng Quang lên mở cửa phòng để làm việc với ông Hùng.

Vang hỏi ông Hùng: “Ngoài việc trộm 2 cuộn ống nước thì có trộm tài sản nào khác?”. Ông Hùng trả lời “không có”. Vang dùng còng số 8 còng vào tay phải của ông Hùng, dùng gậy cao su đánh vào còng số 8 để còng siết tay ông Hùng nhưng ông Hùng không khai nhận gì thêm.

Lúc này, Bộ và Tuấn thay nhau hỏi cung ông Hùng nhằm làm rõ một số vụ trộm cắp trên địa bàn. Từ đó, Vang, Bộ và Tuấn thay nhau đánh ông Hùng. Đến khoảng 17 giờ, 3 công an viên tiếp tục giữ ông Hùng trong phòng làm việc và bỏ đi ăn cơm.

Trước khi đi ăn cơm, Bộ đã dùng bình xịt hơi cay xịt vào phòng giữ ông Hùng rồi đóng cửa lại. Đến 18 giờ, Vang, Bộ, Tuấn và Khun quay lại mở cửa thì phát hiện ông Hùng đã chết.

Công an viên phạm tội gì?

Vụ án đã một lần được đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 5.6.2011 nhưng Hội đồng xét xử phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì nhiều lời khai mâu thuẫn cũng như chưa làm rõ hành vi sử dụng bình xịt của bị cáo Triệu Tiến Bộ.

Ngày 8.9.2011, TAND tỉnh Gia Lai tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm lần hai. Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ trình tự và hành vi gây ra cái chết đối với ông Lê Phúc Hùng. Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng các bị cáo đã phạm vào tội: “Cố ý gây thương tích” dẫn đến chết người theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Theo kết quả khám nghiệm tử thi, ông Lê Phúc Hùng bị gãy 7 xương sườn, hai phổi xẹp, vùng ngoài màng tim có tụ máu và nhiều vết đa chấn thương khác từ mặt đến tay, chân. Kết quả khám nghiệm hiện trường có rất nhiều vết máu quệt và loang trong phòng tạm giữ ông Hùng.

Theo lập luận của vị đại diện Viện Kiểm sát thì các bị cáo trên đều là công an nên mục đích lúc đầu là đấu tranh đối với người phạm tội nhưng lại lạm quyền dẫn đến chết người chứ không có ý định giết người. Hơn nữa, ông Hùng bị đánh nhưng vẫn còn sống trong phòng lấy lời khai trước khi các bị cáo khóa cửa đi ăn cơm.

Tranh luận ngược lại với đại diện Viện Kiểm sát, luật sư Hoàng Ngọc Xuân cho rằng: “Là công an đương nhiên phải biết không được phép dùng nhục hình, nhưng trưởng công an xã và 2 công an viên đã lạm dụng chức vụ quyền hạn. Hơn nữa, đã là công an được tập huấn nghiệp vụ nên buộc phải biết việc đánh người, xịt hơi cay trong phòng rồi đóng cửa bỏ mặc hậu quả có thể xảy ra thì phải khép vào tội giết người.

Cuối cùng Hội đồng xét xử lại quyết định trả hồ sơ để điều tra làm rõ tội danh của các bị cáo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem