Xin phép mẹ, con đi... đấm bốc

Chủ nhật, ngày 15/05/2011 06:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Manny Pacquiao - võ sĩ huyền thoại người Philippines với 8 lần vô địch thế giới ở môn quyền Anh, đã trở thành nghị sĩ Quốc hội với nỗ lực không ngừng và thành ân nhân với dân nghèo Philippines.
Bình luận 0

Bấy lâu nay, huyền thoại đương đại người Philippines vẫn luôn được biết đến với những thành công vô tiền khoáng hậu trong lịch sử quyền Anh. Nhưng, điều quan trọng giúp Pacquiao trở thành người hùng của đất nước không chỉ xuất phát từ tài năng thiên bẩm và sự khổ luyện mà còn bởi anh là người hiếu thuận và có tấm lòng nhân ái đáng ngưỡng mộ.

img

Pacquiao (phải) đang thành công cả trên sàn đấu và ở nghị trường.

Dù đạt kỷ lục trở thành võ sĩ quyền Anh duy nhất từng vô địch ở 8 hạng cân khác nhau dưới hạng nặng, nhưng là người con có hiếu, Pacquiao vẫn luôn... xin phép mẹ được thượng đài ở những thời điểm quan trọng và anh khẳng định, nếu mẹ không đồng ý thì anh sẵn sàng không chơi.

Kết hợp với huấn luyện viên Freddie Roach, Pacquiao trở thành võ sĩ vô đối nhờ sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa tốc độ, sức mạnh và những kỹ năng có một không hai. Nhưng, sự khiêm tốn, tinh thần tự hào dân tộc và quyết tâm giúp đỡ đồng bào thông qua các trận đấu của Pacquiao mới là điểm mạnh nhất khiến anh được coi là Người đặc biệt trong môn đấm bốc.

"Cuộc chiến lớn nhất đời tôi là xoá bỏ đói nghèo ở đất nước Philippines". Khi Pacquiao thượng đài tại bất cứ phương trời nào trên thế giới, hàng triệu người Philippines dán mắt vào màn hình và cổ vũ cho anh với tất cả niềm yêu thương, tin cậy. Anh là đại diện cho khát vọng thoát khỏi cảnh đói khổ của phần lớn dân nghèo trên đất nước Philippines.

Mới tuần trước, Pacquiao đã đánh bại Shane Mosley trên võ đài MGM Grand Garden Arena ở Las Vegas (Mỹ) để nâng thành tích toàn thắng liên tiếp lên con số 14. Và hình ảnh tay đấm đến từ Đông Nam Á giơ tay ăn mừng với hai chiếc găng màu vàng đã gây xúc động không chỉ trên đất nước Philippines...

Màu vàng ám ảnh

Sự đoàn kết và quyết tâm vượt lên hoàn cảnh của mọi người dân Philippines, thật bất ngờ nhưng là sự thật, lại bắt nguồn từ những cú đấm đầy cảm xúc của võ sĩ 34 tuổi mang tên Manny Pacquiao.

Pacquiao đã khẳng định, anh đeo găng vàng để thể hiện hy vọng và quyết tâm giúp đỡ đồng bào trong cuộc chiến chống đói nghèo. Ước mơ kiếm tiền mua một chiếc dây chuyền vàng tặng mẹ khi tham dự trận đấm bốc đầu tiên khiến người hùng này lấy màu vàng là màu đại diện cho khát vọng xoá bỏ sự nghèo đói cho dân tộc mình.

Pacquiao thường xuyên có đóng góp trực tiếp về tài chính cho Gawad Kalinga - tổ chức từ thiện đã xây hơn 50.000 ngôi nhà dành tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên khắp đất nước Philippines.

Xuất phát điểm và nổi danh nhờ quyền Anh, nhưng Pacquiao giờ đã là nghị sĩ đại diện cho tỉnh Sarangani ở quê hương. Cương lĩnh tranh cử của anh là cải thiện cuộc sống cho người nghèo, hướng tới quyền lợi của các cử tri thông qua mong muốn đem lại thuyền chài nhỏ cho ngư dân, ủng hộ hoạt động của giới tiểu thương và miễn thu phí giáo dục, y tế cho người nghèo. Mong muốn ấy, cộng thêm sự tổ chức đạt đến cỡ hoàn hảo, Pacquiao đã chứng tỏ nhân cách đậm chất nhân văn của mình.

Ngay trước trận đấu với Mosley, Pacquiao đã bộc bạch: "Tôi sẽ thực sự hạnh phúc và tự hào nếu màu vàng tràn ngập trên khán đài bởi đó chính là thông điệp của tôi về sự đoàn kết và tạo nên hy vọng cho tất cả những người dân nước tôi trong cuộc chiến chống đói nghèo".

Không phụ lòng "ông nghị" kiêm võ sĩ, chẳng riêng người Philippines mà tất cả các khán giả dự khán cuộc so tài vừa qua đều cố gắng sử dụng tất cả những gì về trang phục có liên quan đến màu vàng. Và khí thế ấy đã mang về chiến thắng thuyết phục cho Pacquiao.

Tất nhiên, như thường lệ, những người dân cả giàu lẫn nghèo ở Philippines lại được dịp ăn mừng và quên đi tất cả những ưu phiền trong cuộc sống. Sự đoàn kết toàn dân tộc của họ bắt nguồn từ đó.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem