Xoài Mỹ Xương “lên đời” nhờ GlobalGAP

Thứ tư, ngày 07/11/2012 08:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, các xã viên của HTX xoài Mỹ Xương đã lên kế hoạch cho việc sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP với quyết tâm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm xoài đặc sản của quê hương.
Bình luận 0

Sau gần 2 năm chuẩn bị và thực hiện, tháng 8.2012 vừa qua, 21ha xoài của HTX Mỹ Xương (xã Mỹ Xương, Cao Lãnh, Đồng Tháp) đã chính thức đạt được tiêu chuẩn này.

“Làm GlobalGAP chi phí đội hơn nhưng sản lượng, chất lượng sản phẩm đảm bảo ăn chắc, cây xoài nhìn cũng mướt mắt hơn nên bà con ai cũng thích” - ông Huỳnh Văn Bá - Chủ nhiệm HTX xoài Mỹ Xương hào hứng kể lại.

Nếu như trước đây, bà con Mỹ Xương trồng xoài nhờ vào sự hỗ trợ của thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học và các chất kích thích khác, thì từ ngày trồng theo hướng sạch, rồi chuyển sang làm theo tiêu chuẩn GlobalGAP, bà con đã hạn chế được 80% các chất này. “Trước đây, mỗi vụ xoài phải phun từ 8 - 10 lần thuốc bảo vệ thực vật mà sản lượng chỉ đạt từ 15 - 16 tấn/ha. Sau chuyển qua trồng theo GlobalGAP, chỉ phun 1 - 2 lần thuốc nhưng sản lượng lại đạt đến 20 tấn/ha” - ông Bá cho biết.

Không những thế, nếu trước đây mỗi tấn xoài bà con chỉ lựa ra được khoảng 500kg xoài loại 1, thì nay đã tăng lên đến 800kg. Chất lượng xoài loại 2 còn lại cũng tốt hơn so với trước, lợi nhuận theo đó cũng tăng lên nhiều. Có được kết quả trên là nhờ quá trình chăm sóc kỹ lưỡng, đúng cách và bao trái kịp thời trong suốt quá trình phát triển của trái xoài. Anh Từ Trọng Khôn - xã viên HTX xoài Mỹ Xương chia sẻ, trồng xoài GlobalGAP cực hơn bình thường ở khâu bao trái. Đây cũng là phần chi phí trội hơn so với trước. Theo đó, với mỗi trái xoài cát Chu, bà con phải đầu tư thêm 400 đồng cho bao trái, với xoài cát Hòa Lộc là 600 đồng/trái. “Những trái nhỏ sẽ bị tỉa bỏ, bán cho các cơ sở chế biến xoài chua, xoài dầm… Số tiền thu được bù vào phần tiền thuê nhân công. Những trái xoài còn lại đảm bảo chất lượng do đủ dinh dưỡng, không bị sâu bệnh tấn công, không trầy xước do va chạm với các trái khác…” - anh Khôn cho biết.

Với giá thu mua từ 20.000 đồng/kg đối với xoài cát Chu, 55.000 đồng/kg đối với xoài cát Hòa Lộc, so với các loại xoài bình thường trên thị trường hiện nay, bà con nông dân trồng xoài GlobalGAP có thể thu lợi cao hơn 5.000 - 10.000 đồng/kg.

“HTX cũng vừa mới xuất khẩu thử một vài đơn hàng xoài tươi sang Hàn Quốc và New Zealand. Một số công ty trung gian của Việt Nam cũng ngỏ ý hợp tác tiêu thụ, nếu mọi việc diễn biến tốt đẹp, sang năm HTX sẽ đẩy mạnh xuất khẩu để tăng thêm thu nhập cho bà con” - ông Bá cho biết thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem