Xử lý kho thuốc BVTV gây ô nhiễm thế nào?

Thứ năm, ngày 24/02/2011 11:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Về việc các doanh nghiệp (DN) không quản lý nghiêm túc các kho thuốc BVTV, gây ô nhiễm môi trường, NTNN đã trao đổi với ông Trịnh Công Toản - Chánh Thanh tra Cục BVTV, Bộ NNPTNT.
Bình luận 0

Ông Toản cho biết: Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trong năm nay, Thanh tra Cục sẽ có điều tra, thống kê cụ thể về thực trạng tồn đọng các kho thuốc BVTV ở các địa phương.

Trên thực tế, mức độ an toàn của các kho thuốc BVTV, nhất là các kho ở gần khu dân cư còn thấp. Ông đánh giá thế nào về thực trạng này?

 img
 Ông Trịnh Công Toản

- Đến thời điểm này, chúng tôi đã giải quyết xong 15 kho thuốc BVTV gây ô nhiễm nghiêm trọng. Còn những kho nhỏ lẻ nằm sâu trong các khu dân cư rất khó kiểm soát, nếu người dân không lên tiếng. Hiện vẫn còn tồn tại một số điểm có kho thuốc BVTV như ở Nghệ An, Hà Tĩnh và một số địa phương khác. Đối với các địa phương này, chúng tôi đã khuyến cáo cần xây bể chứa hoặc chôn lấp để đảm bảo sức khỏe cho nhân dân và môi trường sống.

Thực tế, nhiều DN kinh doanh thuốc BVTV vẫn chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn, vậy sẽ xử lý thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi thường xuyên phối hợp với Bộ TNMT để xử lý những vấn đề này. Địa phương nào để DN kinh doanh thuốc BVTV thiếu an toàn thì địa phương ấy phải trích ngân sách để xử lý.

Còn các DN vi phạm thì xử phạt ra sao?

- Điều này sẽ căn cứ vào hành vi để xử lý, hoặc là xử phạt hành chính, bắt buộc di dời hoặc là DN phải bỏ kinh phí để xử lý ô nhiễm dưới sự kiểm soát của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng có liên quan. DN nào vi phạm nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự.

Mức xử phạt hành chính hiện nay liệu có làm cho các DN "lờn thuốc" không, thưa ông?

- Trước hết, khi xây các kho chứa thuốc BVTV, DN phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương. Nếu gây ô nhiễm để dân kêu thì chính quyền trước hết phải chịu trách nhiệm. DN nào cố tình vi phạm và vi phạm ở mức độ nghiêm trọng, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng cảnh sát môi trường xử lý hình sự.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem