Xuân Bắc: Hãy làm cho cuộc sống sạch sẽ hơn

Thứ ba, ngày 28/02/2012 17:28 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Xuân Bắc chia sẻ, trên cương vị Đại sứ thiện chí nước sạch và vệ sinh môi trường, anh đã cố gắng để làm cho bản thân mình và mọi người xung quanh hiểu phải sống sạch sẽ...
Bình luận 0

Hơn một năm trước (1.2011), sự kiện nghệ sĩ hài Xuân Bắc được chọn làm Đại sứ thiện chí Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường (NS&VSMT) đã tạo nên độ “hót” cho chương trình này. Một năm sau gặp lại, tên gọi của vị đại sứ này được rút ngắn rất ấn tượng: "Anh nước sạch", "Đại sứ nước"...

img
Đại sứ thiện chí nước sạch - nghệ sĩ hài Xuân Bắc

Đại sứ khuyên… rửa tay

Tại lễ tổng kết Chương trình NSVSMT tổ chức ngày 27.2, Đại sứ Xuân Bắc chia sẻ, trên cương vị Đại sứ thiện chí NS&VSMT anh đã cố gắng để làm cho bản thân mình và mọi người xung quanh hiểu phải sống sạch sẽ, ngay từ việc nhỏ nhất là rửa tay hàng ngày trước mỗi bữa ăn và sau khi đi vệ sinh.

Nghệ sĩ Xuân Bắc kể một câu chuyện đã ám ảnh anh, đó là lần đi với đoàn làm phim ở vùng Đại Mỗ (Từ Liêm, Hà Nội). Anh thấy một em nhỏ tay cầm chiếc bánh ngọt đang cắn dở, tay kia cầm miếng giấy gói bánh kẹp đuôi một con chuột nhắt đang đung đưa, và cứ vô tư chạy ra xem quay phim. “Qua câu chuyện này, tôi muốn truyền tải đến mọi người về hành vi, thói quen sống vệ sinh, sạch sẽ” - Xuân Bắc nói.

Theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Đào Xuân Học, với sáng kiến truyền thông sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng như một Đại sứ thiện chí, sau hơn một năm thực hiện, chiến dịch đã đóng góp đáng kể vào việc nâng cao nhận thức của người dân về NS&VSMT. Hàng triệu người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, được nâng cao nhận thức và nhu cầu sử dụng nước sạch, vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường qua các chương trình giải trí và các sự kiện do Đại sứ dẫn chương trình.

Theo bà Lotta Sylwander - Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam, nhà tài trợ chính cho chương trình, sự năng động, nhiệt tình và tài năng hài hước hiếm có của Xuân Bắc đã khiến Đại sứ thiện chí này có ảnh hưởng rất lớn tới cộng đồng nông thôn VN, đặc biệt là với trẻ em.

Bà Lotta còn hóm hỉnh đầy ý nghĩa rằng “muốn được nặn tượng, hay "nhân bản" đại sứ Xuân Bắc ra thật nhiều để có thể đặt ở nhiều nơi, nhiều chốn,… cần có nước và sự sạch sẽ". Mong muốn này khiến vị đại sứ chỉ còn biết đỏ mặt mà cười, tuân lệnh: "Vâng, hãy cứ đặt tôi vào chỗ nào "bẩn", chưa thật vệ sinh ạ…".

img
Đại sứ nước sạch Xuân Bắc trong một lần nói chuyện với học sinh về nước sạch, vệ sinh môi trường.

Mong cùng vào cuộc

Đến nay, sau hơn một năm thực hiện Chương trình truyền thông về NS&VSMT với sự tham gia của Đại sứ thiện chí Xuân Bắc đã thu hút được sự hưởng ứng của cộng đồng. Chương trình đã xây dựng được hơn 20 phim và chương trình cổ động ngắn với tựa đề "Trải nghiệm về NS&VSMT cùng Đại sứ thiện chí" có sử dụng hình ảnh nghệ sĩ Xuân Bắc chuyển tải các thông điệp để thúc đẩy việc thực hiện các hành vi có lợi về NS&VSMT trong cộng đồng. Đến nay, tổng số lượt xem phim cổ động này là hơn 500 triệu lượt và 40 triệu lượt người xem chương trình truyền hình.

Đã có 19.234 tác phẩm tham gia Cuộc thi sáng tạo "Tôi yêu NS&VSMT vì sức khoẻ của chính mình và cộng đồng" do Chương trình truyền thông NS&VSMT năm 2011 phát động .

Nghệ sĩ Xuân Bắc tâm sự: Không ngờ, vai trò và những việc mình làm lại có thể mang lại hiệu ứng lớn lao và ý nghĩa đến thế. Nếu tiếp tục được tín nhiệm làm đại sứ thiện chí năm 2012, tôi càng phải làm tốt hơn nữa. Tuy nhiên, theo anh, nếu chỉ một người, một Đại sứ về NS&VSMT thôi thì chưa đủ và khó có thể làm được gì nhiều. Vì vậy, Chính phủ cùng vào cuộc, mọi người dân cùng vào cuộc, cùng làm việc để giúp cho cuộc sống sạch sẽ, tốt đẹp hơn...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem