Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quý I/2022, xuất khẩu rau quả cả nước đạt 849 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân chính là do xuất khẩu nhóm hàng trái cây sụt giảm mạnh, nhất là xuất sang thị trường Trung Quốc.
Thái Lan đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu trái cây đạt khoảng 8 tỷ USD trong năm 2022 và chủ yếu hướng đến thị trường Trung Quốc. Liệu trái cây Việt Nam có bị ảnh hưởng?
Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), ảnh hưởng chiến sự Nga - Ukraine, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Nga có thể gặp khó khăn. Điều đáng mừng là, dù gặp khó ở thị trường Trung Quốc, Nga, nhưng xuất khẩu trái cây Việt Nam sang Mỹ lại có xu hướng tăng.
Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh vừa có thông báo về điều kiện xuất khẩu trái cây, rau và thảo mộc đông lạnh sang thị trường Úc, bao gồm trái cây đông lạnh nguyên trái, cùi hoặc thịt trái cây đông lạnh, ngoại trừ chuối.
Rau quả Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc gặp nhiều khó khăn từ cuối năm 2021 đến nay, nhất là ở các cửa khẩu biên giới đường bộ phía Bắc, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đang ngày một giảm mạnh...
Rau quả tiếp tục nằm trong nhóm 6 mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt kim ngạch cao nhất trong năm vừa qua, Trung Quốc tiếp tục là thị trường mua rau quả Việt Nam nhiều nhất.
Việc cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) chính thức mở cửa thông quan trở lại vào ngày 3/2 (tức mùng 3 Tết Nhâm Dần) đã giúp nhiều container chuối, thanh long xuất khẩu thành công sang Trung Quốc.