Xúc tiến tiêu thụ "chắp cánh" sản phẩm OCOP Bắc Kạn vươn xa

Thiên Hà Thứ năm, ngày 17/11/2022 08:46 AM (GMT+7)
Với 155 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao trở lên, những năm qua tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại để tìm đầu ra, nâng cao giá trị cho các sản phẩm OCOP của địa phương.
Bình luận 0

Hành trình tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Mới đây, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức thành công Lễ hội Sắc thu Ba Bể năm 2022 diễn ra từ ngày 4 – 11/11. Bên cạnh các hoạt động tham quan, trải nghiệm các sản phẩm du lịch của Ba Bể, sự kiện Sắc thu Ba Bể cũng có sự góp mặt của 10 gian hàng đến từ các các xã, thị trấn và 25 chủ thể có sản phẩm OCOP của địa phương như: miến dong, thịt trâu khô, bí thơm, trà bí, gạo nếp, khoai môn…

Xúc tiến tiêu thụ "chắp cánh" sản phẩm OCOP Bắc Kạn vươn xa - Ảnh 1.

Người dân Ba Bể thu hoạch bí xanh thơm.

Theo lãnh đạo địa phương, đây không chỉ là một lễ hội quảng bá du lịch thông thường mà nó là dịp để Bắc Kạn "chắp cánh" cho những sản phẩm đặc sản của địa phương đi xa hơn.

Ông Trung Ngọc Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Bể cho biết, đây là lần đầu tiên huyện Ba Bể tổ chức sự kiện này và thật vui vì đã thu hút được đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh tham gia. "Thông qua sự kiện, huyện đã giới thiệu, quảng bá được các sản phẩm OCOP và nông sản đặc hữu của địa phương đến du khách gần, xa. Từ đó, các cửa hàng, doanh nghiệp, siêu thị bán lẻ biết tới và đẩy mạnh tiêu thụ, quảng bá sản phẩm nông sản của Bắc Kạn", ông Mẫn nói.

Xúc tiến tiêu thụ "chắp cánh" sản phẩm OCOP Bắc Kạn vươn xa - Ảnh 2.

Các sản phẩm OCOP và nông sản đặc hữu của địa phương đến du khách gần, xa tại Lễ hội Sắc thu Ba Bể năm 2022

Trước đó, vào tháng 6, cũng tại huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022.

Đến nay, Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP giai đoạn 2021-2025 của tỉnh cũng đã lựa chọn được 87 sản phẩm đủ điều kiện tham gia Chương trình OCOP năm 2022. Hiện chính quyền các địa phương đang tích cực hỗ trợ các chủ thể kinh tế nâng cao năng lực sản xuất, nhà xưởng, vùng nguyên liệu, hoàn thiện hồ sơ, sản phẩm…đảm bảo chất lượng tốt nhất tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm năm 2022.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Thị Minh Hoa nhấn mạnh, việc tổ chức các hội nghị xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh nói chung, Hội nghị xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm và các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022 nói riêng là cơ hội giúp hình thành các liên kết bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Bắc Kạn cũng như doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố trên cả nước kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên kết.

Xúc tiến nâng tầm thương hiệu cho đặc sản Bắc Kạn

Theo Báo cáo kết quả thực hiện Đề án "Mỗi xã, phường một sản phẩm" 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 của Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh Bắc Kạn, thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP đã được thực hiện dày đặc và hiệu quả.

Cụ thể, Bắc Kạn đã tổ chức "Ngày hội nông sản - OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022" với tổng số 50 gian hàng trong đó có 34 gian hàng của UBND các huyện, thành phố. Tổng doanh thu ước tính đạt trên 300 triệu đồng.

Xúc tiến tiêu thụ "chắp cánh" sản phẩm OCOP Bắc Kạn vươn xa - Ảnh 3.

Sản phẩm OCOP Bắc Kạn luôn thu hút đại biểu tại các hội trợ thương mại

Tại Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn cũng có sự tham gia của gần 120 đại biểu đại diện Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến Thương mại, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh, thành phố và 25 doanh nghiệp, nhà phân phối các tỉnh.

Cũng tại hội nghị này, các đơn vị và doanh nghiệp đã ký kết tiêu thụ khoảng 2.000 tấn Bí xanh thơm cho vùng sản xuất sản phẩm bí xanh OCOP của tỉnh. Còn tại tuần du lịch - di sản văn hóa Ba Bể mỗi huyện, thành phố cũng tổ chức 2 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP với 1.000 khách thăm quan, mua hàng.

Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Kạn còn tổ chức Hội nghị trực tuyến trao đổi thông tin giữa UBND tỉnh với Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại Hy Lạp trong đó hỗ trợ giới thiệu, kết nối để sản phẩm của tỉnh Bắc Kạn có thể xuất khẩu vào thị trường Hy Lạp.

Tỉnh cũng tổ chức đoàn tham gia 10 hội chợ, sự kiện trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP trong nước tại các tỉnh Ninh Bình, Hà Nội, Sơn La, Đồng Tháp, Thành phố Hồ Chí Minh, Nha trang…

img
img
img

Nhiều sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Bắc Kạn đã được nâng cao giá trị khi tham gia chương trình OCOP

Ngoài việc tổ chức các hội nghị xúc tiến tiêu thụ và duy trì các phương thức bán hàng truyền thống tại cửa hàng, siêu thị, nhà phân phối… những năm qua các đơn vị tham gia Chương trình OCOP của tỉnh còn chủ động đưa sản phẩm của mình lên trên các sàn giao dịch thương mại điện tử để quảng bá rộng rãi, tăng số lượng đơn hàng và doanh thu.

Theo ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hoàng Lân: Việc xúc tiến quảng bá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử là xu hướng tất yếu và hiệu quả. Chính vì vậy các đơn vị có sản phẩm OCOP cần đẩy mạnh kết nối và sử dụng phương thức bán hàng này để nâng tầm thương hiệu và tạo chỗ đứng trên thị trường cho các sản phẩm OCOP.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2022, 104 sản phẩm OCOP của tỉnh đã được đưa lên sàn gia dịch điện tử Postmart.vn; phối hợp với Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại tổng hợp Wincomer đưa tin trên 38 trang báo điện tử về hoạt động hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ nông sản tỉnh Bắc Kạn…

Những hoạt động này chính là "đòn bẩy" cho các sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Kạn vươn xa hơn ở các thị trường trong và ngoài nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem