Xung đột bùng phát tại biên giới Kosovo-Serbia

Thứ sáu, ngày 29/07/2011 06:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Căng thẳng lại bùng phát sau khi các tay súng người thiểu số gốc Serbia đã nổ súng vào cảnh sát đặc nhiệm Kosovo tại khu vực phía bắc -nơi có đông người Serbia sinh sống hôm 27.7.
Bình luận 0

Xung đột bất ngờ

Căng thẳng gia tăng từ hôm 26.7, khi lực lượng đặc biệt của cảnh sát Kosovo được lệnh kiểm soát hai cửa khẩu ở biên giới với Serbia, trong đó có một cửa khẩu thuộc quyền kiểm soát của Serbia. Do đó, việc Kosovo triển khai cảnh sát đặc nhiệm tới cửa khẩu này đã bị những người Serbia kịch liệt phản đối.

Sau khi các nhóm cảnh sát đặc nhiệm của Kosovo chiếm quyền kiểm soát hai cửa khẩu trên, xung đột đã nổ ra giữa người Serbia với lính đặc nhiệm Kosovo, khiến nhiều người bị thương. Nhiều người Serbia đã tấn công và đốt cháy một cửa khẩu.

img
Người Serbia đốt cháy cửa khẩu ở biên giới.

Một nhân chứng người Serbia cho biết, hàng chục đàn ông bịt mặt, trang bị gây gộc, búa, bom xăng và pháo sáng đã đốt cửa khẩu trên. Các nhân viên hải quan và cảnh sát tại đây đã thoát chết khi bỏ chạy tới gần một trạm gác của Lực lượng gìn giữ hòa bình (KFOR) thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Sau khi KFOR can thiệp, tình hình đã lắng dịu và lực lượng đặc nhiệm Kosovo đã rút đi. Người đứng đầu ngành ngoại giao Kosovo, ông G.Bordanovic cùng cấp dưới là B.Stefanovic đã tới thị sát hiện trường. Tuy nhiên sau đó đã xảy ra xung đột giữa cảnh sát người gốc Albani của Kosovo với người gốc Serbia, làm 3 người gốc Serbia bị thương.

Chính quyền Serbia đã lên án hành động của chính quyền Kosovo và yêu cầu triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ). Tổng thống Serbia Boris Tadic tuyên bố, Serbia sẽ giải quyết cuộc xung đột một cách hoà bình, đồng thời cảnh báo những nước ủng hộ hành động tương tự của người Kosovo gốc Albani là phạm một sai lầm khủng khiếp. Tổng thống Serbia Boris Tadic hối thúc chấm dứt ngay lập tức tình trạng bạo lực và kêu gọi tất cả cư dân Kosovo hãy bình tĩnh.

EU chưa làm tròn trách nhiệm

LHQ, NATO, Nga, Mỹ và một số nước khác đã bày tỏ quan ngại về tình hình phía bắc Kosovo. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Những hành động khiêu khích của chính quyền Kosovo đang gây mất ổn định tình hình vốn đã rất bất ổn tại khu vực".

Nga hy vọng đại diện của LHQ và EU ở Kosovo, cũng như lực lượng KFOR thực hiện các biện pháp cần thiết để kiềm chế các tham vọng nguy hiểm của chính quyền Kosovo. Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, mọi vấn đề tranh chấp phải được giải quyết thông qua đàm phán theo Nghị quyết 1244 của HĐBA LHQ.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng cực lực lên án tình trạng bạo lực ở Bắc Kosovo. Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Catherine Ashton nói: "Những diễn biến mới nhất này là không thể chấp nhận được. Đây là thời điểm để Kosovo và Serbia quay lại đối thoại để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng một cách nhanh chóng".

Sự kiện trên xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Serbia và Kosovo sau khi chính quyền Kosovo ngày 20.7 ra lệnh cấm nhập khẩu hàng hoá từ Serbia với lý do chính quyền Serbia không công nhận con dấu thuế quan của Kosovo, do đó cản trở hàng hoá từ Kosovo vào Serbia. Tuy nhiên, lệnh cấm này không được Phái bộ Liên ming châu Âu đảm bảo về luật pháp và trật tự, dẫn đến việc cảnh sát Kosovo dùng vũ lực chiếm các trạm kiểm soát giáp với Serbia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem