Y Loan - “thôn triệu phú” trồng rau nhà kính

Thứ hai, ngày 10/12/2012 10:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ một thôn lạc hậu chỉ sống nhờ vào việc trồng củ cải, rau cải thảo tự phát, nay thôn Y Loan (quận Hoài Thượng, TP.Bạng Phụ, tỉnh An Huy, Trung Quốc) trở thành thôn triệu phú với công nghệ trồng rau củ trong nhà kính.
Bình luận 0

Ba năm trước, thu nhập bình quân đầu người của thôn Y Loan chưa đến 5.000 Nhân dân tệ/năm. Song hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của nông dân địa phương dựa vào trồng rau-củ-quả trong nhà kính đã lên tới 20.000 Nhân dân tệ/năm.

Năm 2010, TP. Bạng Phụ đã thực thi quản lý "dự án hoá" công tác xây dựng Đảng, bên cạnh đó, chương trình "Thôn thu nhập ròng bình quân đầu người nông dân hơn chục nghìn Nhân dân tệ/năm" chính là một trong những dự án sáng tạo đổi mới của quận Hoài Thượng trong việc thúc đẩy công tác xây dựng Đảng đợt đầu. Quận đề xuất, nông dân xây dựng 660m2 nhà kính sẽ được hỗ trợ 2.000 Nhân dân tệ, chính quyền địa phương cấp kinh phí đưa nước, điện, đường và mương tới tận ruộng.

Chất đất của thôn Y Loan thích hợp phát triển sản xuất rau-củ-quả, bà con cũng có truyền thống trồng rau-củ-quả. Tuy nhiên, trước kia do chủng loại rau-củ-quả ít, diện tích trồng trọt hẹp, nhà kính thô sơ, nên hiệu quả rất thấp. Bí thư thôn Tưởng Hoán Kiệt nắm bắt cơ hội này, dẫn dắt một số đảng viên và nông hộ trồng trọt lớn đến các nơi như Thọ Quang, tỉnh Sơn Đông học tập kinh nghiệm về cách làm nhà kính khung xi-măng, chủng loại rau-củ-quả và kỹ thuật trồng trọt mới.

Ông Tưởng Hoán Kiệt thuyết phục một số đảng viên và nông hộ trồng trọt lớn dẫn đầu cải tạo xây dựng nhà kính, trồng thử rau-củ-quả trái mùa lợi nhuận cao và sản lượng lớn, ngay trong năm đó, lợi nhuận của 0,067ha nhà kính đã đạt khoảng 30.000 Nhân dân tệ, thực hiện thu nhập ròng bình quân đầu người đạt hơn chục nghìn Nhân dân tệ, trở thành "thôn triệu phú" đầu tiên của thành phố Bạng Phụ.

Thôn Y Loan thành lập 3 cơ sở "tập huấn và dẫn dắt", 28 hộ thí điểm đảng viên, hơn 90% đảng viên đều đã trở thành nông hộ trồng rau-củ-quả lớn và là cánh chim đầu đàn về làm giàu của thôn Y Loan. Hiện nay, chương trình này đã được phổ biến trong các quận và huyện khác của TP.Bạng Phụ.

Theo Cri
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem