Trong thế kỷ 20, hình ảnh hồ bơi đã được liên kết với một lối sống nhất định và góp mặt trong nhiều tác phẩm nghệ thuật. Một vài ví dụ điển hình như bức hình chụp nữ diễn viên Faye Dunaway với cúp Oscar bên hồ bơi của khách sạn Beverly Hills của nhiếp ảnh gia Terry O'Neill năm 1977. Hay những cảnh mở màn của bộ phim “Sexy Beast” (Quái thú khiêu gợi) của đạo diễn Jonathan Glazer (2000).
Bức ảnh chụp nữ diễn viên Faye Dunaway bên hồ bơi của khách sạn Beverly Hills của nhiếp ảnh gia Terry O'Neill năm 1977.
Các địa điểm và hoàn cảnh trong các tác phẩm nghệ thuật đó có thể thay đổi, nhưng có một điều vẫn không đổi là hình ảnh các bể bơi sang trọng, có tính giải trí và trên tất cả là hình ảnh quyến rũ.
Thực chất, hình ảnh hồ bơi trong các tác phẩm có ý nghĩa về mặt biểu tượng, ẩn dụ cho những ham muốn dồn nén và cả những điều bí mật. Xét về bản chất, hồ bơi có tính hai mặt. Có thế giới bên trên, và thế giới bên dưới mặt nước.
Một hồ bơi, đặc biệt là một hồ bơi thiết kế đẹp là biểu tượng cho thân thế, địa vị. Năm 1950, bộ phim Sunset Boulevard (Đại lộ hoàng hôn) của đạo diễn Billy Wilder, một trong những tác phẩm kinh điển và đáng nhớ nhất của Hollywood đã lấy hình ảnh đầu tiên là cái xác chết của Joe Gillis trôi ở hồ bơi và gửi gắm những ý nghĩa sâu xa trong đó. Nhân vật Gillis rất háo hức với tiền tại và danh vọng, ông cũng như những người khác từ tầng lớp trung lưu như Tom, Dick và Harry, đều muốn có một hồ bơi ở sân sau của mình, đó là giấc mơ xa hoa mà những người Mỹ muốn có từ những năm 50 và 60 trở đi. Gillis đã luôn muốn có một hồ bơi. Và cuối cùng thì anh ta cũng đã có hồ bơi, chỉ là cái giá quá cao.
Bức A Bigger Splash (Tóe Nước) của họa sĩ David Hockney.
Hồ bơi được xem như một biểu tượng của những người giàu có, tượng trưng cho sự thịnh vượng. Bộ phim “The Pool” (2007) của đạo diễn Chris Smith có kể về một nhân viên khách sạn trẻ đã trở nên ám ảnh với các hồ bơi trong vườn của một biệt thự của tầng lớp trung lưu. Nguyện vọng đơn giản được bơi trong hồ bơi đó tượng trưng cho những mục tiêu sống.
Trong cuốn “The Springboard in the Pond: An Intimate History of the Swimming Pool”, tác giả Thomas AP van Leeuwen đã nói về sự kết nối giữa nước và ước mơ.
Nội dung mang tính biểu tượng của bể bơi luôn luôn thú vị. Một hồ bơi thường được hiểu lệch sang sự sung túc. Trên thực tế, một hồ bơi, đối với nhiều người ở phương Tây, không phải là biểu tượng của sự sung túc mà là trật tự, một sự kiểm soát đối với những thứ không kiểm soát được.
Trong các tác phẩm nghệ thuật Mỹ, hồ bơi cá nhân được xem như sự độc quyền. Ngoài ra, các hình ảnh hồ bơi công cộng cũng phổ biến trong văn hóa với hiệu ứng như hồ bơi riêng.
Những bộ phim lấy bối cảnh bể bơi công cộng như “Deep End” (Chỗ sâu) của đạo diễn Jerzy Skolimowski (1970) và “Water Lilies” của đạo diễn Céline Sciamma (2007), tiết lộ hình ảnh hồ bơi là một mảnh đất màu mỡ và ướt át ham muốn.
Hình ảnh bể bơi ẩn chứa nhiều ý nghĩa trong các tác phẩm nghệ thuật.
Sự kết hợp của quan hệ tình dục, cái chết và các hồ bơi cũng là mô típ quen thuộc trong các tác phẩm.
Hồ bơi là hình ảnh ẩn dụ nhiều ý nghĩa. Xem xét hai mặt trên và dưới nước của hồ bơi, nếu bạn nhìn bên dưới bề mặt, bạn có thể nhận thấy nhiều ý nghĩa sâu xa.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.