Đối với ngành công nghiệp xe hơi, các nhà sản xuất xe gọi việc tiêu thụ nhiên liệu của xe được xem là một điểm lưu ý quan trọng thứ hai. Rất nhiều hãng xe lấy lại được vị thế của mình nhờ vào việc tiết kiệm kinh phí cho khách hàng khi vận hành xe.
Cũng giống với các nhà sản xuất, người tiêu dùng nào cũng mong muốn xế cưng của mình sẽ không làm túi tiền của mình bị tiêu tốn quá nhiều vào việc mua nhiên liệu. Nhưng không phải ai cũng có những quan niệm đúng đắn và biết rõ được một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu thực chất sẽ như thế nào.
Dưới đây là những thông tin về những lầm tưởng tiết kiệm xăng cho xe của khách hàng do Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA) của Mỹ cung cấp sẽ đem lại những tham khảo hữu ích cho vấn đề trên.
1. Lầm tưởng: Để xe nóng hơn sẽ tiết kiệm nhiên liệu được tốt nhất
Suy nghĩ này vẫn tồn tại từ xưa đến nay. Nhưng điều đó dường như không còn đúng khi mà các xe hơi hiện đại ngày nay được thiết kế cho phép sẵn sàng chạy chỉ sau vài giây khởi động. Ngay cả khi điều chỉnh ghế ngồi ấm lên khi đi xe trong thời tiết lạnh giá cũng sẽ không bao giờ tiết kiệm xăng.
Tất nhiên về nguyên lý thì động cơ phải đạt tới nhiệt độ vận hành tối ưu thì tiết kiệm nhiên liệu sẽ tốt hơn. Song theo các nhà sản xuất thì bạn nên nhẹ nhàng lái và để động cơ ấm dần lên khi di chuyển. Nếu nóng lòng làm cho động cơ nóng lên thì cũng không phải là tốt.
2. Lầm tưởng: độ tiết kiệm nhiên liệu của xe giảm theo tuổi thọ xe
Nhiều người cho rằng khi xế hộp được 4-7 hoặc thậm chí 10 năm hoạt động thì việc tiết kiệm nhiên liệu của xe sẽ bắt đầu kém hiệu quả hơn. Lúc đó có không ít người sẽ nghĩ ngay tới việc có được một chiếc xe hơi mới hơn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, EPA cho rằng các xe hơi có độ tuổi từ 10 hay 15 năm vẫn giảm độ tiết kiệm nhiên liệu không đáng kể, một khi các thiết bị của nó vẫn ổn.
3. Lầm tưởng: xe nhỏ hơn sẽ tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn
Điều này đúng khi áp dụng các công nghệ mới hơn cho xe nhỏ. Trong thực tế các xe cỡ nhỏ, tất nhiên là loại trừ dòng xe lai tích hợp động cơ điện, đã từng được bán như Mitsubishi Mirage đạt được độ tiết kiệm nhiên liệu tới 40 mpg (5,88 lít/100 km). Còn nếu kể dòng xe lai thì Toyota Prius C cũng đạt tới mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 50 mpg (4,7 lít/100 km).
Nhưng thực tế nhiều mẫu xe to và mạnh hơn vẫn có khả năng tiết kiệm nhiên liệu chẳng kém. Bí quyết tiết kiệm xăng nằm ở các công nghệ như động cơ lai, phun nhiêu liệu trực tiếp, tăng áp, lốp xe và cả loại nhiên liệu mà động cơ ấy chạy, chẳng hạn như diesel sẽ tiết kiệm hơn xăng.
4. Lầm tưởng: chính phủ có thể kiểm tra được độ tiết kiệm nhiên liệu của tất cả loại xe
Trong thực tế hầu hết các xe chở khác và các xe tải hạng nhẹ đều phải được kiểm tra (tại Mỹ-PV), nhưng luật liên bang thường chỉ kiểm tra những xe có tải trọng 8.5000 pounds (3,85 tấn). Điều đó có nghĩa rằng sẽ không có chỉ số tiêu thụ nhiên liệu chính thức được đặt ra đối với các xe bán tải đóng vai trò chở khách như Ford F250/350, Chevrolet/GMC 2500/3500 và Dodge 2500/3500. Vì thế việc kỳ vọng chính phủ sẽ kiểm soát được độ tiêu thụ nhiên liệu thực tế của tất cả các xe hơi sẽ khó có thể thực hiện được.
5. Lầm tưởng: EPA là người gác cửa cho việc đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu của xe
EPA cảnh báo rằng mục đích mà EPA ước tính chỉ số tiêu thụ nhiên liệu của xe hơi chỉ để cung cấp cho khách hàng thông tin tham khảo chứ chưa thể chính xác bởi vì sự so sánh độ tiết kiệm của xe cũng mang tính tương đối. Ngay cả khi quy trình kiểm tra của EPA được thiết kế như các điều kiện chạy xe trong thực tế thì cũng không có một bài kiểm tra nào có thể tạo ra những công thức tính chính xác cho tất cả các môi trường và phong cách lái xe khác nhau. Trong thực tế có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số tiêu thụ nhiên liệu của xe từ cách lái của từng người và thậm chỉ cả loại nhiên liệu được bơm vào xe. Chẳng hạn khi pha 10 phần trăm Ehtanol với xăng thông thường thì độ tiết kiệm nhiên liệu sẽ bị giảm tới 3 phần trăm.
6. Lầm tưởng: Hộp số sàn tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn hộp số tự động
Hiện nay các hộp số tự động tiên tiến có thể đạt độ tiết kiệm nhiên liệu ngang bằng hoặc thậm chí tốt hơn so với loại hộp số sàn chứ không hẳn như trước đây. Trong thực tế các hộp số vô cấp CVT được sử dụng trong hầu hết các xe lai và xe hơi thông thường đã chứng minh điều này. Tất nhiên để chiều theo sở thích của nhiều người muốn có cảm giác lái trực quan hơn thì nhiều hãng xe vẫn duy trì cả tùy chọn hộp số sàn.
7. Lầm tưởng: nút khởi động/tắt động cơ khiến xe ngốn xăng hơn
Công nghệ bật/tắt động cơ tiên tiến hiện nay đã đủ chứng minh suy nghĩ này là sai lầm. Vì thực tế khi còn đang ngồi trong xe để chờ đại thì việc tắt động cơ là cần thiết. Khi cần chạy, với công nghệ khởi động mới thì các động cơ sẽ bắt đầu chạy tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, nhất là khi nó đã bị hâm nóng.
8. Lầm tưởng: xăng cao cấp tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn xăng thường
EPA cảnh báo, bạn có thể sẽ không được thêm ích lợi gì khi sử dụng nhiên liệu cao cấp thay cho loại thông thường. Bởi vì không phải loại xe nào cũng trang bị động cơ thích hợp với loại nhiên liệu cao cấp. Hơn nữa chạy loại xăng cao cấp đồng nghĩa với việc giá xăng sẽ tốn hơn. Nếu thế thì việc cân đối tiết kiệm sẽ dường như chỉ là con số không.
9. Lầm tưởng: Thay thông gió tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn
Thay thông gió để tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn nghe có vẻ không có gì sai. Nhưng thực tế các động cơ phun nhiên liệu hiện đại lại thường hưởng lợi khi động cơ bị chút bụi bẩn bởi vì nó có thể giảm được nhiên liệu cho việc trộn nhiên liệu và khí. Thay lọc gió không có nghĩa là sẽ tiết kiệm nhiên liệu mà chỉ giúp động cơ dễ thở hơn.
10. Lầm tưởng: pha thêm phụ chất vào nhiên liệu hoặc gắn các thiết bị sẽ giảm tiêu tốn nhiên liệu
Các cửa hàng phụ tùng ô tô, hay những sản phẩm được nhiều hãng quảng cáo có thể giúp xe của bạn tiết kiệm nhiên liệu. EPA cảnh báo hãy luôn cẩn thận khi chọn mua các thiết bị hay dung dịch kiểu này. Vì đây vẫn là một chủ đề gây tranh cãi và chỉ nên chọn những thiết bị hay sản phẩm nào có chứng nhận chất lượng rõ ràng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.