10 năm nữa, smartphone sẽ ra sao?

Thứ năm, ngày 21/03/2013 06:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - 10 năm tới, những chiếc điện thoại thông minh (smartphone) sẽ phát triển xa hơn rất nhiều. Đây là 6 phát triển công nghệ chính của một cuộc cách mạng cho smartphone
Bình luận 0

Hiển thị 3 chiều (3-D)

Không chỉ để nghe, gọi và nhắn tin, smartphone là “máy tính” nối mạng đa truyền thông và 10 năm tới, nó sẽ có màn hình hiển thị hình ảnh 3D và một trình duyệt web 3D, bạn sẽ không cần dùng đến kính chuyên dụng để xem.

img
Ý tưởng công nghệ smartphone ra đời trong vài năm gần đây

Thay vì chỉ xem các trang web trên smartphone, bạn có thể “thâm nhập” vào môi trường của chủ thể đang hiển thị (các cửa hàng, phòng trưng bày sản phẩm). Cũng với công nghệ hiển thị ấy, bạn sẽ có thể thấy mọi thứ chồm ra khỏi màn hình mà không cần loại kính đặc biệt. Trình duyệt web 3D sẽ là kẻ thay đổi cuộc chơi trong kinh doanh.

An ninh sinh trắc học

Thay vì phải nhớ hàng đống mật khẩu, bạn sẽ có thể truy cập dữ liệu và các trang web nhờ ứng dụng công nghệ xác nhận đa sinh trắc học. Độ phân giải màn hình tiên tiến và các cảm biến trên điện thoại sẽ khiến điều này trở nên khả thi. Ví dụ khi bạn chạm màn hình, nó sẽ nhận biết bạn dựa trên dấu vân tay. Ngoài ra, camera phía trước “con dế” sẽ dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt để xác định chủ nhân. Giọng nói mỗi người là độc nhất nên nhận diện bằng giọng nói cũng sẽ là một khâu trong quá trình nhận dạng/bảo mật an ninh.

Cách bạn cầm điện thoại, kiểu nhấn phím và chạm cũng là đơn nhất. Số sinh trắc học được dùng sẽ tùy thuộc mức độ an ninh mà bạn muốn, dựa trên việc bạn đang làm. Ví dụ nếu bạn truy cập mật khẩu Facebook, có thể bạn chỉ cần dùng một loại sinh trắc học. Tuy nhiên, nếu thực hiện hoạt động ở mức độ bảo mật cao (như giao dịch ngân hàng qua điện thoại), bạn sẽ cần phải dùng nhiều sinh trắc học cùng lúc.

Thanh toán không dây

“Dế thông minh” sẽ trở thành “ví tiền điện tử”. Hiện Google có một loại “ví di động” tương thích với thẻ MasterCard. Trong tương lai nó sẽ hoạt động được với các loại thẻ tín dụng khác. Đây là phương thức an toàn và khiến bạn có thể thực hiện thanh toán với “dế thông minh”.

Trong tương lai gần, khi các công ty dịch vụ tài chính nhảy vào lĩnh vực thanh toán qua di động, bạn sẽ chỉ cần “ví” smartphone. Những vi mạch dùng công nghệ giao tiếp trường gần NFC (Near-Field Communications) được tích hợp vào smartphone cho phép thanh toán dễ dàng, độ an toàn cao.

Quản gia cá nhân

“Trợ lý siêu thông minh” của bạn sẽ thông minh hơn. “Trợ lý siêu thông minh” đầu tiên là Siri của Tập đoàn Apple với các sản phẩm lừng danh iPhone, iPad, iPod (Siri chỉ được tích hợp trên iPhone và người dùng phải kết nối Internet qua mạng di động). Khi các trợ lý như Siri phát triển, chúng sẽ trở thành trợ thủ cá nhân và sẽ có thể tìm kiếm trên mạng và đem về cho bạn thông tin mà bạn cần, dựa trên việc bạn dùng các trợ thủ điện tử bao lâu và chúng biết rõ bạn ra sao.

Nói cách khác, “trợ lý siêu thông minh” sẽ biết sở thích, nhu cầu của bạn và sẽ tự động thu thập, trình diễn và chia sẻ đúng những gì bạn muốn. Chưa hết, “trợ lý siêu thông minh” cũng sẽ có một gương mặt để bạn ngắm khi nhìn vào màn hình, và một cá tính mà bạn chọn.

Không còn màn hình

Smartphone có màn hình truyền thống sẽ ra đi, nhưng bạn sẽ có một lựa chọn khác là smartphone ít màn hình hơn. Chúng sẽ rất phổ biến và được hoan nghênh, vì không có màn hình bạn không cần đến một chiếc pin trữ năng lượng lớn. Smartphone ít màn hình hơn sẽ có cơ chế kích hoạt bằng chạm và giọng nói.

Khi động đến nó, bạn sẽ được kết nối với “trợ lý siêu thông minh” nằm trong một siêu máy tính đặt trên nền điện toán đám mây (icloud). Bất cứ thứ gì bạn cần, “trợ lý siêu thông minh” cũng sẽ cung cấp thông tin, bằng lời chẳng hạn như hướng rẽ khi bạn đang di chuyển, đọc email và nhiều thứ khác

Siêu kết nối

“Dế thông minh” sẽ có giao diện tương tác được trang bị bằng những bề mặt thông minh. Chúng ta đã thấy sự khởi đầu của việc sử dụng màn hình thông minh hoạt động dựa trên cơ chế chạm và giọng nói, như một chiếc máy tính kết nối iInternet.

Chỉ đơn giản là đặt smartphone lên các bề mặt này, cả hai sẽ kết nối nhau. Ngoài ra, “trợ lý siêu thông minh” cũng sẽ “nhảy” từ smartphone của bạn sang màn hình thông minh này.

Ở trên chỉ là những ví dụ nhỏ mà chúng ta có thể thấy ở công nghệ smartphone trong tương lai. Ngày nay, tất cả các phát triển này còn ở giai đoạn đầu. Câu hỏi còn lại là ai sẽ là người đầu tiên tung ra smartphone với các công nghệ như thế?

Theo Thế giới & Hội nhập
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem