10 năm sống khổ bên mỏ đá Công ty CP Xây dựng giao thông Yên Bái

Hoàng Hữu Thứ sáu, ngày 06/03/2020 09:09 AM (GMT+7)
Hơn 10 năm mỏ đá của Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái đi vào hoạt động cũng là từng ấy thời gian người dân khu vực thôn Quyết Thắng và thôn Làng Mường (xã Tô Mậu, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) phải "sống khổ" do hoạt động nổ mìn phá đá, xay nghiền đá từ mỏ.
Bình luận 0

Nhận được phản ánh về việc mỏ đá của Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái gây ảnh hưởng đến đời sống người dân nhiều năm nay, PV Dân Việt đã đến khu vực thôn Quyết Thắng và thôn Làng Mường (xã Tô Mậu, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) để tìm hiểu sự việc.

Theo quan sát của PV Dân Việt, trên con đường liên xã nối từ tỉnh lộ 171 vào khu vực khai thác đá, những lớp bụi dày đặc phủ kín mặt đường. Càng vào gần khu vực nghiền của mỏ đá, máy xay, máy nghiền hoạt động, những chiếc băng tải đưa đá đã được nghiền lên cao rồi thả rơi tự do xuống bãi, tạo ra những đám bụi bay bù mịt.

Điều đáng nói, khu vực xay, nghiền đá lại nằm ngay cạnh đường dân sinh, hằng ngày có hàng trăm lượt người qua lại. Hứng chịu nhiều ảnh hưởng hơn cả là các hộ dân sống gần mỏ đá.

img

Khu vực khai thác và nghiền đá của Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái nằm cạnh đường dân sinh.

Anh Hoàng Văn Ngôn (trú tại thôn Quyết Thắng, xã Tô Mậu, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) bức xúc: “Mỏ đá của công ty này hoạt động ở đây lâu rồi. Bụi không biết nói như thế nào cho hết, thậm chí có lúc mỏ nổ mìn, đá còn văng cả vào nhà, làm thủng mái, tôi phải chạy vào báo người của công ty mới xuống sửa cho. Ảnh hưởng của bụi thì nhiều, ngay con trai tôi mới có hơn 3 tuổi nhưng vừa trong Tết phải đi viện Sản - Nhi của tỉnh, cháu bị bệnh liên quan đến phổi”.

Cũng theo phản ánh của người dân, không những nổ mìn, nghiền đá làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, mới đây Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái còn lắp thêm trạm trộn bê tông gây nhiều khói bụi. Bên cạnh đó là trạm trộn bê tông nhựa Asphalt khác, mỗi lần hoạt động lại đưa lượng khói, bụi lan ra xung quanh gây ra mùi khét khó chịu.

img

Trạm trộn bê tông tươi và trạm trộn bê tông nhựa Asphalt của Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái tại khu vực thôn Quyết Thắng và thôn Làng Mường (xã Tô Mậu, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái).

Bà Hoàng Thị Bích cho biết: “Mỏ đá của Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái ngày nào cũng 2 lần nổ mìn, mỗi lần nổ chúng tôi lại phải chạy di tản không dám ở gần. Mẹ tôi năm nay hơn 90 tuổi rồi, mỗi lần mỏ đá báo chuẩn bị nổ mìn, bà lại phải chạy sang nhà hàng xóm để trú”.

img

Bà Hoàng Thị Bích bức xúc khi khu vực nghiền đá nằm ngay cạnh nhà, gây bụi bặm.

Bị ảnh hưởng nhiều nhất bời việc khai thác và xay nghiền đá của Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái có lẽ là gia đình bà Lý Thị Lới. Ngôi nhà sàn 3 gian của gia đình bà Lới nằm ngay cạnh bãi tập kết cũng là khu vực xay, nghiền đá của công ty, từ cổng vào trong nhà đều bị phủ kín bởi màu trắng của bụi đá.

Bà Lới cho biết, dù phủ bạt che chắn cửa sổ cũng không xuể, có quét cũng không thể hết, vì ngày nào cũng vậy, lúc nào cũng vậy, bụi bay khắp.

img

Từ đầu cổng vào trong nhà bà Lý Thị Lới được phủ kín màu trắng của bụi đá.

Bà Lý Thị Lới cho biết: “Ngày nào cũng bụi như vậy, có quét cũng không hết, chúng tôi cũng chẳng biết phải sống như thế nào, trong khi đất nhà tôi có sổ đỏ, phía công ty gây ảnh hưởng như vậy nhưng cũng chẳng có hỗ trợ gì. Không riêng gì nhà tôi mà nhiều nhà khác cũng bị ảnh hưởng”.

img

Mặc dù các cửa sổ được gia đình bà Lới che kín nhưng cũng không thể ngăn được bụi.

img

Tất cả các vật dụng đều phủ kín bụi đá.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Hoàng Văn Hóa, Phó Chủ tịch UBND xã Tô Mậu cho biết: “Đã nhiều năm nay mỏ đá hoạt động trên địa bàn xã, việc mỏ đá gây bụi, làm hỏng đường. Trong năm 2019, Công ty cùng nhà nước đã đầu tư đổ bê tông cho đoạn đường này tuy nhiên tình trạng bụi vẫn còn.

Về phía chính quyền địa phương, chúng tôi không đủ thẩm quyền để xử phạt. Chúng tôi chỉ có thể đề nghị mỏ có những biện pháp nhằm hạn chế phát tán bụi và đề xuất lên cấp trên để chấn chỉnh tình trạng này”.

img

Đường dân sinh "hóa" đường nội mỏ khi một bên là mỏ khai thác, một bên là khu vực nghiền đá, còn để biển hạn chế tốc độ.

Được biết khu vực này có 3 mỏ khai thác đá xây dựng, các mỏ đá này đều nằm cạnh đường dân sinh và rất gần nhà dân.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem