10 thảm họa thiên nhiên kinh hoàng năm 2010

Thứ tư, ngày 22/12/2010 19:02 PM (GMT+7)
Dân Việt - Năm 2010 sẽ được mọi người nhớ đến với những thảm họa thiên nhiên kinh hoàng. Cùng Dân Việt nhìn lại 10 sự kiện tồi tệ nhất của năm qua đánh giá của Yearinreview.
Bình luận 0

1. Động đất ở Haiti

img
 

Ngày 12-1, một trận động đất mạnh 7 độ richter xảy ra ở Haiti đã khiến 230 ngàn người thiệt mạng, làm bị thương 300 ngàn người và một triệu người mất nhà cửa.

Gần một năm sau thảm họa, cơ sở hạ tầng của Haiti vẫn trong đống đổ nát. Nhiều quốc gia trên thế giới đã tham gia viện trợ và cứu hộ cho Haiti nhưng không thể bù đắp được tổn thất quá nặng nề ở đất nước Trung Mỹ này.

2. Núi lửa ở Iceland

img
 

Núi lửa Eyjafjallajokull ở Iceland phun trào hôm 14-4 đã khiến hàng ngàn người dân phải sơ tán khỏi nơi cư trú.

Tro bụi của núi lửa bốc lên cao 15 km, bao phủ phần lớn Châu Âu, khiến cho hơn 100 ngàn chuyến bay bị hủy bỏ, 8 triệu hành khách bị mắc kẹt tại các sân bay trong hơn 6 ngày, làm thiệt hại cho các hãng hàng không khoảng 250 triệu USD một ngày.

3. Động đất ở Chile

img
 

Ngày 27-2, sáu tuần sau trận động đất ở Haiti, một trận động đất mạnh tới 8,8 độ richter, xảy ra ở vùng duyên hải của Chile, kèm theo sóng thần đã càn quét các thị trấn ven biển, làm rung chuyển 6 Bang lớn của Chile và một phần Argentina.

Hơn 500 người chết và 200 ngàn người mất nhà cửa. Cơn địa chấn gây thiệt hại cho Chile khoảng 30 tỷ USD.

4. Lũ lụt ở Pakistan

img
 

Mùa mưa diễn ra ở Pakistan vào tháng 7-2010 được coi là lớn nhất trong lịch sử 100 năm ở đất nước này. Nước dâng ngập hàng triệu hecta hoa màu, làng xóm, phá hủy cầu, đường và lây lan bệnh dịch.

Lũ lụt cũng cướp đi mạng sống của khoảng 2.000 người dân Pakistan và khiến 6 triệu người mất nhà cửa phải đối mặt với dịch tả và giá lạnh của mùa đông.

Ước tính thiệt hại do lũ lụt tại Pakistan lên tới 9,6 tỷ USD.

5. Hố Tử thần ở thành phố Guatemala

img
 

Chỉ sau một đêm, một hố tử thần rộng 20 m và sâu tới 30 m bất ngờ xuất hiện giữa giao lộ ở thành phố Guatemala và nuốt chửng một nhà máy cao ba tầng. Hiện tượng kỳ lạ này, đến nay vẫn chưa được các nhà khoa học tìm ra được nguyên nhân thỏa đáng.

6. Lở đất ở Machu Picchu (Peru)

img
 

Mưa lớn và lở đất tại khu du lịch Machu Picchu, thánh địa của người Inca (Peru) cuối tháng 1-2010 đã khiến 2.500 du khách bị mắc kẹt, 20 người dân gần khu khảo cổ Cusco mất nhà ở và tài sản.

Lở đất cũng làm hư hại trang trại, đường giao thông huyết mạch và cầu dẫn vào khu du lịch. Ngành du lịch phải đóng cửa thành phố Inca trong vòng hai tháng, làm thiệt hại nguồn thu từ du lịch của Peru khoảng 1 triệu USD một ngày.

7. Lũ lụt ở Nashville (Mỹ)

img
 

Đầu tháng 5-2010, nước sông Cumberland ở Nashville dâng cao khiến toàn khu vực trung tâm thành phố Nashville ngập chìm trong biển nước. Trường học, siêu thị và nhiều dịch vụ khác trong thành phố phải đóng cửa.

Đây là trận lụt lớn nhất trong vòng 500 năm ở Nashville, khiến 30 người chết và làm thiệt hại cho riêng khu vực Nashville là 2 tỷ USD.

8. Động đất ở Trung Quốc

img
 

Trận động đất 7,1 độ richter xảy ra tại tỉnh Thanh Hải hôm 13-4 đã khiến hơn 2.000 người chết và hàng chục ngàn người bị thương.

Trận động đất đã san phẳng toàn bộ một ngôi làng và dư chấn của nó đã khiến nhiều tòa nhà bị rạn nứt. Chính phủ Trung Quốc đã phải chi hơn 100 triệu USD để khắc phục hậu quả, tái kiến thiết lại cơ sở hạ tầng khu vực tâm chấn động đất.

9. Bão tuyết ở bờ Đông nước Mỹ

img
 

Bão tuyết hoành hành dữ dội khu vực phía Đông nước Mỹ hồi đầu tháng 2-2010 đã khiến các hoạt động trong khu vực bị đình trệ, trường học đóng cửa, các chuyến bay bị hủy, giao thông đi lại khó khăn, người dân phải ở trong nhà hàng tuần lễ. Tổng thiệt hại do bão tuyết gây ra ước tính khoảng 450 triệu USD.

Hiện nay, theo số liệu thống kê của các bệnh viện bờ đông nước Mỹ, số lượng trẻ được sinh ra trong tháng 10-2010 tăng đột biến, sau thời điểm xảy ra bão tuyết khoảng 9 tháng.

10. Hỏa hoạn ở Nga

img
 

Vào thời điểm một phần năm diện tích Pakistan ngập nước, 7 vùng ở Nga với diện tích 300.000 mẫu gặp hỏa hoạn.

Nhiệt độ đạt mức cao kỷ lục trong hơn 100 năm ở Nga đã gây cháy rừng nhiều nơi khiến thủ đô Matxcơva bị bao phủ bởi khói, nhiều chuyến bay bị hoãn. Lửa cháy hoành hành suốt nhiều tuần đã làm thiệt mạng 50 người và khiến 3.000 người mất nhà cửa.

Hỏa hoạn cũng thiêu rụi 1/3 diện tích trồng lúa mỳ của Nga, khiến giá cả thực phẩm tăng cao, đưa 1,4 triệu nông dân Nga lâm vào cảnh nghèo đói. Ước tính Chính phủ Nga phải chi khoảng 15 tỷ USD để khắc phục hậu quả do hỏa hoạn gây ra.

Theo yearinreview
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem