100 triệu USD cho dự án mở rộng khí sinh học

Thứ tư, ngày 03/11/2010 15:33 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với việc khởi động dự án 100 triệu USD về phát triển khí sinh học (KSH), Bộ N&PTNT kỳ vọng sẽ tái cấu trúc toàn bộ ngành chăn nuôi Việt Nam.
Bình luận 0
img
Dự án Mở rộng chương trình phát triển khí sinh học sẽ lắp đặt thêm 100.000 hầm biogas tại các tỉnh, thành. Ảnh: Đình Thắng

Sẽ có thêm 100.000 công trình KSH

Dự án Mở rộng chương trình phát triển KSH với 100 triệu USD sẽ được triển khai trong 5 năm (2013 - 2018), với mục tiêu nhằm mở rộng chương trình cho quy mô nhỏ, quy mô hộ gia đình, trang trại. Trong 5 năm thực hiện dự án, sẽ có 100.000 công trình KSH được lắp đặt tại 30 - 35 tỉnh, thành.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Giám đốc dự án cho hay: Nếu như các dự án trước chỉ hỗ trợ các hộ từ 1 - 1,2 triệu đồng xây dựng hầm biogas thì dự án này sẽ hỗ trợ các hộ tối thiểu từ 3 triệu đồng trở lên.

img Dự án này đã đi đúng với định hướng phát triển ngành chăn nuôi mà chúng tôi mới trình Thủ tướng Chính phủ. Hy vọng với những mục tiêu đó, dự án sẽ góp phần to lớn trong việc tái cấu trúc lại ngành chăn nuôi, tăng số hộ nuôi theo quy mô lớn, tăng số đầu vật nuôi, đồng thời thay đổi quy trình nuôi theo tiêu chí khép kín, sạch sẽ, bảo đảm vệ sinh môi trường img

Dự án cũng đặt mục tiêu công trình KSH không chỉ sử dụng để đáp ứng nhu cầu đơn thuần là thắp sáng và đun nấu cho các hộ nhỏ lẻ, mà sẽ tiến tới dùng để phát điện với quy mô lớn, làm thế nào để nhà nước có thể thu mua nguồn năng lượng này để phát điện.

Hiện nay, Bộ NN&PTNT đang thực hiện chương trình KSH cho ngành chăn nuôi. Tính đến thời điểm này đã có xấp xỉ 100.000 công trình KSH được lắp đặt trên cả nước, tuy nhiên con số này rất nhỏ so với mong muốn sử dụng của nông dân.

Theo kết quả thống kê của Bộ NN&PTNT, năm 2010 cả nước có khoảng 8,5 triệu gia đình hoạt động chăn nuôi, trong đó khoảng 5,95 triệu hộ có chuồng chăn nuôi (chiếm 70% số hộ) và cũng chỉ khoảng 20% số hộ chăn nuôi có công trình KSH.

Chăn nuôi trang trại cũng có xu hướng phát triển mạnh, nhưng trong tổng số 18.000 trang trại chỉ khoảng 60% trang trại có hệ thống xử lý chất thải bằng biogas. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần cho rằng: "Cùng với sự phát triển chăn nuôi, nhu cầu về xây dựng các công trình KSH quy mô hộ gia đình và quy mô trang trại ở nước ta đang rất lớn. Sẽ không thể có ngành chăn nuôi phát triển bền vững nếu không có các biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường. Từ thực tế đó, Bộ có chủ trương đẩy mạnh phát triển chương trình KSH".

img
 

Hướng tới nền chăn nuôi sạch

So với các dự án phát triển KSH đã triển khai, dự án này có nhiều ưu điểm hơn. Ông Nguyễn Thanh Sơn - Giám đốc dự án cho biết: “Chúng tôi đặt ra mục tiêu dự án này sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc tái cơ cấu toàn bộ ngành chăn nuôi, đồng thời thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Vẫn theo ông Sơn, không chỉ tiếp cận các hộ gia đình chăn nuôi nhỏ, dự án sẽ tiếp cận cả các trang trại lớn, trang trại tập trung quy mô, đồng thời do gánh vác trên mình trọng trách cơ cấu lại toàn bộ ngành chăn nuôi, nên dự án sẽ hỗ trợ các hộ nuôi xây dựng, nâng cấp chuồng trại đúng kỹ thuật nhằm để cách ly nguồn bệnh và nguồn ô nhiễm xâm nhập từ bên ngoài, bảo đảm an ninh sinh học trong sản xuất chăn nuôi, nhằm giảm xả chất thải chăn nuôi ra môi trường. Dự án cũng sẽ hỗ trợ các hộ nuôi nhỏ lẻ tăng số lượng đầu vật nuôi, nhằm phát triển quy mô nuôi".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem