100% trường học nông thôn đủ nước sạch

Thứ sáu, ngày 26/10/2012 09:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đây là mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường (NSVSMT) trong trường học giai đoạn 2012-2015 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Bộ NNPTNT và Bộ Y tế triển khai thực hiện.
Bình luận 0

Từ nhiều năm qua, Bộ GDĐT đã chủ động đưa nội dung truyền thông về Chương trình mục tiêu quốc gia NSVSMT trong nhà trường vào các chỉ thị và chỉ đạo theo từng năm học. Đến nay, toàn ngành đã phát động nhiều phong trào hưởng ứng như: "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", "Xây dựng trường lớp xanh-sạch-đẹp và có đủ nhà vệ sinh, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ…; đồng thời còn chỉ đạo các cơ sở giáo dục hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về NSVSMT, Ngày Môi trường thế giới và các ngày hội vệ sinh trường học...

img
Hình ảnh những giọt nước do các em học sinh xếp tượng trưng tại buổi phát động Chương trình NSVSMT học đường tại tỉnh Quảng Trị ngày 23.10.

Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Trần Quang Quý, trong giai đoạn 2006-2010 hầu hết các trường, cơ sở giáo dục đều có công trình NS đạt tiêu chuẩn, có nhà tiêu hợp vệ sinh, có công trình thu gom xử lý rác thải và hệ thống cống rãnh tiêu thoát nước. Việc thực hiện vệ sinh cá nhân và VSMT trong các cơ sở giáo dục đã được duy trì, từng bước tạo thành thói quen tốt cho các em học sinh, giáo viên và những người nuôi dạy trẻ. Đến cuối năm 2011, tỷ lệ cấp nước và vệ sinh trường học đạt 87%, phục vụ cho sinh hoạt và đời sống của 22 triệu HS, SV trong cả nước.

Tuy nhiên theo đánh giá của ngành giáo dục, vẫn còn nhiều nơi nước và các công trình vệ sinh học đường còn thiếu thốn, xuống cấp, đặc biệt là ở miền núi, vùng sâu vùng xa; công tác giáo dục, truyền thông chưa được quan tâm đúng mức; việc quản lý và sử dụng các công trình NSVS hiệu quả chưa cao. Nhiều công trình xuống cấp, hư hỏng gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, sinh hoạt của giáo viên và học sinh...

Để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình này trong giai đoạn 2012 - 2015, các địa phương cần phấn đấu, gia tăng nguồn đầu tư cho chương trình trong thời gian tới. "Phấn đấu đến năm 2015, 100% các trường mầm non và phổ thông, trạm y tế xã ở nông thôn có đủ nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh; vận hành, bảo dưỡng tốt công trình cấp nước và vệ sinh trường học, tăng cường giáo dục kỹ năng sử dụng, bảo quản công trình cấp nước và VS trường học cho HS và giáo viên; đẩy mạnh tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia NSVSMT trong các trường học" - Thứ trưởng Quý nhấn mạnh.

Túi nylon, hiểm họa của môi trường

Một chiến dịch truyền thông "Túi nylon - hiểm hoạ của môi trường và sức khoẻ" vừa được triển khai thực hiện từ ngày 23.10 cho đến hết tháng 12.2012, tại tỉnh Thừa Thiên- Huế, do Tổ chức Bắc Âu trợ giúp. Sẽ có khoảng 4.000 học sinh của 5 trường THCS trên địa bàn TP.Huế và huyện Quảng Điền tham gia tuyên truyền, vận động người thân và những người xung quanh về việc sử dụng túi vải, túi giấy, làn nhựa để đi chợ, nhằm giảm thiểu sử dụng túi nylon trong đời sống hàng ngày. Hơn 12.000 cán bộ phụ nữ các xã, phường trong vùng dự án cũng sẽ được nâng cao nhận thức về tính nguy hại của việc sử dụng túi nylon đối với môi trường và sức khoẻ con người.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem