1.000 điểm cầu kết nối khám chữa bệnh từ xa trong cả nước

Diệu Linh Thứ sáu, ngày 11/09/2020 22:20 PM (GMT+7)
Chiều 11/9, Bệnh viện Nhi Trung ương đã khai trương Hệ thống hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth). Đây cũng là mốc đánh dấu 1.000 điểm cầu được kết nối trong cả nước, giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở.
Bình luận 0

Qua hệ thống Telehealth, từ điểm cầu của Bệnh viện Nhi Trung ương đã kết nối đến 168 điểm cầu tại các cơ sở y tế khám chữa bệnh trong cả nước. Nhờ đó, các cơ sở y tế tuyến dưới có thể được hỗ trợ trong công tác khám, chẩn đoán, điều trị, phòng bệnh cho trẻ em và đào tạo cán bộ y tế tại cơ sở theo hình thức trực tuyến. 

Phát biểu tại tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Đề án Khám chữa bệnh từ xa năm 2020-2025 của Bộ Y tế đã về đích trước 4 ngày và vượt 5 điểm so với mục tiêu hoàn thành kết nối 1.000 điểm trước ngày 15/9.

1.000 điểm cầu kết nối khám chữa bệnh từ xa - Ảnh 1.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Giám đốc Bệnh viện Bệnh viện Nhi Trung ương Nguyễn Thanh Hải, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng - Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel đã cắt băng khai trương Hệ thống Telehealth tại Bệnh viện Nhi Trung ương chiều 11/9

Theo GS Long, trước kia có nhiều ca cấp cứu xảy ra trong đêm, tuyến trên hỗ trợ tuyến dưới còn nhiều khó khăn, với đề án khám chữa bệnh từ xa này, các cơ sở y tế kết nối với nhau đã khắc phục được những hạn chế trên. Với đề án này, các bệnh viện tuyến trung ương sẽ hỗ trợ tới tuyến huyện, xã để người dân được hưởng những dịch vụ y tế, được chẩn đoán tốt hơn.

"Tới đây, với sự giúp đỡ của Tập đoàn Viettel, Bộ Y tế sẽ hình thành nên mạng lưới y tế hỗ trợ về mặt chuyên môn cho tất cả các cán bộ y tế trên toàn quốc. Đây là điều mà Bộ Y tế tham vọng, để tất cả các cán bộ y tế được chia sẻ với nhau, được hỗ trợ chuyên môn, được các bác sĩ tuyến trên bảo trợ cho các bác sĩ tuyến dưới. Chúng tôi dự kiến 1 bác sĩ tuyến trung ương hỗ trợ cho 4 bác sĩ tuyến tỉnh, 4 nhân viên y tế tuyến huyện và 2 nhân viên y tế tuyến cơ sở, hoạt động theo mô hình 1-4-4-2. 1 người tối thiểu hỗ trợ cho khoảng 10 người. 

Một người dân đi khám bệnh tuyến cơ sở mà biết rằng đang được các giáo sư, chuyên gia y tế tuyến trung ương tư vấn chẩn đoán, điều trị thì người dân sẽ yên tâm rất nhiều. Chúng tôi tin rằng trong tháng 10 này, chúng tôi sẽ khai trương mạng lưới này", GS Long nhấn mạnh.

1.000 điểm cầu kết nối khám chữa bệnh từ xa - Ảnh 2.

GS.TS Nguyễn Thanh Long: "Tháng 10 sẽ hình thành nên mạng lưới y tế hỗ trợ về mặt chuyên môn cho tất cả các cán bộ y tế trên toàn quốc"

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục tập trung, phát triển các hoạt động đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực song song với ứng dụng, phát triển kỹ thuật cao, phát huy nội lực kết hợp với mở rộng hợp tác trong và ngoài nước thông qua các buổi hội chẩn, đào tạo từ xa với các chuyên gia quốc tế thông qua các điểm cầu của các nước.

“Việc triển khai hệ thống khám bệnh, chữa bệnh từ xa hôm nay là bước phát triển mới hướng tới sự đồng bộ, hoàn thiện hệ thống khám, chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đa dạng của Bệnh viện Nhi Trung ương, là bước triển khai thiết trực chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, đồng thời giúp chăm sóc sức khỏe cho người dân nhanh hơn, hiệu quả hơn, an toàn hơn trong bối cảnh có dịch bệnh”, GS Long nói.

GS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ: “Triển khai hệ thống hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa Viettel Telehealth, Bệnh viện Nhi Trung ương hướng đến mục tiêu nâng cao trình độ chuyên môn cho các bác sĩ tại các cơ sở y tế vùng sâu, vùng xa. Bệnh viện sẽ thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn, khám chữa bệnh từ xa, trao đổi, hỗ trợ các ca bệnh khó, phức tạp; qua đó từng bước cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe trẻ em tại cơ sở".

1.000 điểm cầu kết nối khám chữa bệnh từ xa - Ảnh 3.

Từ điểm cầu BV Nhi Trung ương, các chuyên gia hội chẩn từ xa các ca bệnh viêm não đến các điểm cầu bệnh viện tuyến tỉnh, huyện

Ngay sau lễ khai trương, dưới sự chủ trì của PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ đã tư vấn, hội chẩn cho ca bệnh rối loạn tiêu hóa, nghi viêm ruột thừa tại Trung tâm Y tế huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh); Ca viêm não trên bệnh nhi mắc tay chân miệng tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang; Ca viêm não ở trẻ sơ sinh chưa rõ nguyên nhân tại Bệnh viện Nhi Thái Bình; Ca bệnh viêm não chưa rõ nguyên nhân (Bệnh viện đa khoa Hùng Vương – Phú Thọ)... 

Nhờ sự tư vấn, chẩn đoán của các chuyên gia y tế hàng đầu mà bệnh nhi ở bệnh viện tuyến dưới được điều trị chính xác, hiệu quả hơn. Đặc biệt như bệnh nhi ở Trung tâm Y tế huyện đảo Cô Tô, nếu không được chẩn đoán từ xa, bệnh nhi sẽ phải di chuyển bằng thuyền vào đất liền, rất tốn kém, mệt mỏi và có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu bệnh nhi mắc bệnh nặng. 

Hệ thống hôm nay còn kết nối tư vấn, hội chẩn từ xa với các bác sĩ tại Trung tâm ECHO (Extension Community Healthcare Outcome Institute), Hoa Kỳ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem