11 người chết trong mưa lũ

Thứ hai, ngày 26/07/2010 06:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tính đến chiều 25-7, tại Hà Giang đã có ít nhất 8 người chết vì lở đất, Cao Bằng có 2 người, Lào Cai 1 người tử nạn. Trong số đó, có những cháu bé chỉ mới 3 tuổi chết dưới núi đất lở, nhà sập, lũ cuốn...
Bình luận 0
img
Trường THPT Nguyễn Thái Học (TP. Yên Bái) chìm trong nước, cây đổ làm đứt dây điện do mưa lũ.

Mưa lớn cùng với sạt đất lở núi đã tàn phá nghiêm trọng các tỉnh miền núi phía Bắc, gây ra những cái chết thương tâm, đau đớn.

Chạy lũ vấp ngã, con 3 tuổi văng xuống suối

Anh Nguyễn Mạnh Hổ - thành viên Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Lào Cai kể với phóng viên NTNN: “Khoảng 2 giờ sáng 24-7, tại thôn thôn Tả Suối Khâu, xã Cố Mỳ, huyện Bát Xát (lào Cai) xảy ra lũ cục bộ làm sạt đất đá vào một số hộ dân. Lúc đó tình hình rất hỗn loạn, người dân ở đó chạy náo loạn không kịp lấy gì chỉ bế theo con cái.

Anh Vàng A Chư vội bế con là Vàng Thị Lau (3 tuổi) tháo chạy tránh lũ nhưng do trời tối đất đá ngổn ngang trên đường, anh đã vấp ngã khiến cháu bé Vàng Thị Lau văng xuống suối và bị dòng nước cuốn trôi”. Đến 17 giờ 30 ngày 25-7, thi thể cháu bé vẫn chưa được tìm thấy.

Tại Hà Giang, tính đến chiều 25-7 ít nhất đã có 8 người chết vì lở đất, rất nhiều nhà sập. Trong đó, huyện Yên Minh có 5 người chết.

Ông Hoàng Quang Hoàn - Phó chủ tịch UBND huyện Yên Minh tâm sự: “Ngay khi nhận được tin báo tôi đã có mặt tại hiện trường. Gia đình ông Sính Xề Sính, người dân tộc Mông, trú tại thôn Khuẩy Hao, xã Lao Chải có con là Sính Thị Chính 3 tuổi, chết ngay tại chỗ. Hiện trường lúc đó thật kinh hoàng. Toàn bộ ngôi nhà bị vùi trong lớp đất đá hỗn độn và phía dưới ngôi nhà là cháu bé tội nghiệp”.

Vẫn chưa hoàn hồn về cái chết của con, ông Sính Xề Sính kể với đoàn công tác huyện Yên Minh: “Chuyện xảy ra khoảng 17 giờ 30 phút ngày 23-7, lúc đó tôi đang đi làm rẫy. Vì nhà không có ai trông nên tôi gửi cháu chơi ở nhà người thân, đề phòng mưa to gió lớn. Con tôi đang chơi ở buồng trong thì bất ngờ hai mảng tường đất lớn của ngôi nhà do no nước đã đổ ập xuống. Khoảng 30 phút sau, với sự giúp đỡ của nhiều người, tôi mới đưa được cháu ra”. Anh Sính nức nở: “Tôi vẫn hi vọng cháu sẽ sống, nhưng khi tôi bế được Chính trên tay, cháu đã lạnh cóng”.

Nhà sập: Chồng gãy chân, vợ tử nạn

Trong ngày 24-7, huyện Yên Minh (Hà Giang) tiếp tục nhận được những hung tin, liên tiếp những sinh mạng xấu số bị vùi lấp trong lớp đất đá sạt lở. Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 24-7, nhà của gia đình anh chị Cháng May Hà và Lù Thị Uyên ở thôn Bản Muông 4, xã Bạch Đích bị sập gần hết khiến cho chị Lù Thị Uyên (SN 1970) thiệt mạng, còn chồng bị gãy chân. Hiện anh Cháng May Hà đang được điều trị tại bệnh viện tỉnh Hà Giang.

Ông Hoàng Quang Hoàn - Phó chủ tịch huyện Yên Minh nói với phóng viên NTNN: “Phần trên của ngôi nhà này rất nặng vì chứa nhiều đồ đạc, bên cạnh nhà có khe nước chảy qua, mưa lớn nước chảy mạnh khiến mảng tường đất yếu và sập xuống. Thời điểm đó may mà hai đứa con đi chơi nên không việc gì. Khi nhà sập mọi người đã nhanh chóng đến cứu, chị vợ nằm trong trong nhà nên không thể cứu được”.

Cũng trong chiều 24-7 người dân thị trấn Yên Minh đã phát hiện ra xác của anh Vàng Văn Quý, 24 tuổi ở thôn Chế Quà, xã Lao và Chải. Ông Hoàng Quang Hoàn Phó Chủ tịch huyện Yên Minh cho biết thêm: “Từ nhà của Quý tới nơi người dân phát hiện ra xác chỉ cách khoảng 4km. Đây là con suối nhỏ thế nhưng vì mưa lớn nên nước đổ về rất mạnh. Sáng hôm 24-7, Quý còn ở nhà thế mà đến 15 giờ cùng ngày đã bị con suối cuốn đi..”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem