1. Tàu Caleuche
Theo Wonderslists, Caleuche là một trong những con tàu ma nổi tiếng nhất trong lịch sử. Nhiều người dân cho biết từng bắt gặp con tàu này xuất hiện vào mỗi đêm gần hòn đảo ngoài khơi Chile. Nó chở linh hồn của tất cả những người đã chết khi con tàu gặp tai nạn trong một đêm.
2. Tàu Ourang Medan
Năm 1947, một số trạm radar của Anh đặt tại Singapore và đảo Sumatra, Indonesia nhận được tín hiệu kêu cứu từ tàu chở hàng Ourang Medan của Hà Lan với nội dung: "SOS... SOS tất cả đã chết... tôi là người duy nhất còn sống sót". Một lát sau tín hiệu được nối lại, nhưng chỉ có một câu duy nhất: "Tôi sắp chết rồi", và kết thúc trong im lặng.
Hai tàu của Mỹ đến cứu hộ cho biết viên thuyền trưởng gục chết tại khoang lái, các thuỷ thủ đoàn chết rải rác trên tàu. Tất cả họ đều có điểm chung là mắt mở to và nét mặt thất thần, sợ hãi như vừa gặp phải điều gì đó rất đáng sợ. Nhưng đồ đạc, tài sản và những vật phẩm có giá trị khác không bị đánh cắp. Kể từ đó, Ourang Medan trở thành một trong những con tàu ma nổi tiếng và bí ẩn nhất lịch sử.
3. Tàu Mary Celeste
Tháng 12.1872, người ta tìm thấy tàu buôn Mary Celeste không người trôi nổi trên Đại Tây Dương. Tàu ở trong tình trạng tốt và đang hướng về eo Gibraltar. Thức ăn và nước uống trên tàu đủ dùng trong 6 tháng. Hàng hóa còn nguyên, đồ đạc cá nhân của hành khách và thủy thủ vẫn nguyên vị trí, trong đó có cả những vật quý giá. Nhưng người trên tàu thì hoàn toàn biến mất. Không ai nhìn thấy hay nghe nói về họ. Câu chuyện về tàu Mary Celeste vẫn được coi là bí ẩn hàng hải lớn nhất mọi thời đại.
4. Tàu Carroll A. Deering
Không kém lạ lùng hơn trường hợp của Mary Celeste là tàu Carroll A. Deering. Chiếc thuyền 5 cột buồm được công ty G.G.Deering đóng năm 1919. Năm 1921, người ta tìm thấy nó ở mũi Hatteras, bang North Carolina, Mỹ. Toàn bộ thủy thủ biến mất. Deering là một trong những bí ẩn trên biển được thêu dệt nhiều nhất trong lịch sử. Nhiều người nói rằng nó là nạn nhân của tam giác quỷ Bermuda, mặc dù các bằng chứng lại cho thấy khả năng của một cuộc nổi dậy hoặc cướp biển.
5. Tàu Bel Amica
Bel Amica được tìm thấy trên bờ biển đảo Sardinia vào ngày 24.8.2006. Lực lượng tuần tra bờ biển của Italy không tìm thấy bất cứ thủy thủ hay hành khách nào. Trên tàu có một bữa ăn toàn đồ Ai Cập còn dở dang, những bản đồ tiếng Pháp về vùng biển Bắc Phi, một chồng quần áo và một lá cờ của Luxembourg. Điều tra cho thấy con tàu không được đăng ký ở Italy hay bất cứ quốc gia nào. Manh mối duy nhất là một tấm bản gỗ có chữ "Bel Amica". Những tờ báo Italy sau đó đưa tin chủ nhân con tàu là Franc Rouayrux, ở Luxembourg. Việc không đăng ký được cho rằng để trốn thuế.
6. Tàu High Aim 6
High Aim 6 rời cảng Liuchiu, phía nam Đài Loan, ngày 31.10.2002 và sau đó được tìm thấy trôi nổi ở vùng biển Australia ngày 8.1.2003. Chủ nhân của con tàu, Tsai Huang Shueh-er, nói chuyện lần cuối với thuyền trưởng hồi tháng 12.2002. Con tàu được đăng ký ở Đài Loan và mang cờ Indonesia. Thành viên thủy thủ đoàn duy nhất được lần ra sau đó thú nhận thuyền trưởng và kỹ sư của tàu đã bị giết. Tuy nhiên, động cơ và diễn biến của vụ nổi loạn vẫn là một bí ẩn.
7. Tàu Jian Seng
Máy bay tuần tra của Australia phát hiện Jian Seng, tàu chở dầu dài 80 mét, ở vịnh Carpentaria, phía bắc Australia, năm 2006. Trên tàu không hề có dấu vết của con người. Phát ngôn viên hải quan Australia cho biết họ không thể lần ra đăng ký cũng như cảng xuất phát của con tàu. Vì không thể xác định chủ nhân của nó, Jian Seng đã bị kéo ra vùng nước sâu và đánh chìm vào 21.4.2006.
8. Tàu MV Joyita
Con tàu buôn MV Joyita rời Samoa, ở nam Thái Bình Dương, chở 16 thành viên thủy thủ đoàn và 9 hành khách, trong đó có một quan chức chính phủ, một bác sĩ và hai trẻ em. Trên tàu chở các thiết bị y tế, gỗ, thùng dầu rỗng và nhiều loại thực phẩm khác. Chuyến đi của Joyita dự kiến chỉ mất 41 đến 48 tiếng và nó sẽ đến đảo Tokelau, New Zealand, vào ngày 5.10.1955 với một lô cùi dừa khô. Tuy nhiên, một ngày sau đó, Tokelau thông báo rằng con tàu đã không cập cảng đúng lịch. Những tàu khác và bộ phận điều hành cũng không nhận được bất cứ tín hiệu cầu cứu nào từ Joyita. Con tàu biến mất ở nam Thái Bình Dương cùng với toàn bộ hành khách và thủy thủ.
9. Tàu Kaz II
Kaz II, còn được biết đến với cái tên "du thuyền ma", trôi nổi ngoài khơi bờ biển phía bắc Australia vào 18.4.2007. Kaz II rời bờ biển Airlie trước đó 3 ngày. Sự biến mất của ba thủy thủ được miêu tả là "lạ lùng". Quan chức cho biết du thuyền vẫn hoạt động tốt. Trên du thuyền, thức ăn và dao nĩa được bày trên bàn, một laptop đang bật và động cơ vẫn chạy. Hệ thống báo động của tàu, bao gồm radio và GPS, được xác nhận là bình thường và số áo phao trên tàu vẫn còn nguyên.
10. Tàu Zebrina
Zebrina là một tàu chở hàng của Anh được sản xuất năm 1873. Tháng 10.1917, hai ngày sau khi khởi hành, nó được phát hiện trên bờ biển nước Pháp, toàn bộ thủy thủ biến mất. Tàu không bị hư hỏng gì ngoại trừ một số xáo trộn ở dây buộc.
11. Tàu Jenny
Năm 1840, một tàu săn cá voi phát hiện ra con tàu ma Jenny đóng băng ở Nam Cực sau 17 năm. Toàn bộ thi thể trên tàu được bảo quản trong nhiệt độ lạnh giá. Người ta tìm thấy một bút tích cuối cùng trong sổ lộ trình của truyền trưởng ghi ngày 4.5.1823. "Không thức ăn trong 71 ngày. Tôi là người duy nhất sống sót". Thuyền trưởng được tìm thấy đông cứng trên ghế với cây bút trong tay. Jenny có 7 người trên boong, trong đó có một phụ nữ và một con chó.
12. Tàu Baychimo
Được sử dụng để buôn bán da thú với người Inuit ở vùng biển băng giá phía Bắc Canada, con tàu Baychimo đã mắc kẹt trong băng vào năm 1931, khiến các thành viên phải bỏ nó lại để thoát thân. Trong 4 thập niên sau đó, nhiều thủy thủ báo cáo đã nhìn thấy con tàu này trôi dạt ở vùng biển Bắc Cực, thậm chí họ còn trèo lên boong tàu. Lần cuối cùng Baychimo xuất hiện là vào năm 1969 , khi nó mắc kẹt trong băng ở bờ biển Alaska.
13. Tàu Octavius
Các thủy thủ của tàu đánh bắt cá voi Herald phát hiện ra con tàu ma Octavius vào ngày 11.10.1775. Theo các nhà lịch sử, khi các thủy thủ của Herald đặt chân lên Octavius, họ thấy những người trên tàu đã chết, xác của họ không bị phân hủy do môi trường lạnh đóng băng. Cùng với xác chết của một phụ nữ, một cậu bé và một thủy thủ, xác thuyền trưởng vẫn trên ghế và tay cầm chiếc bút. Những hình ảnh cho thấy, thuyền trưởng đến lúc chết vẫn còn đang viết. Đoàn người của Herald chỉ tìm thấy một vài trang viết còn nguyên vẹn.
Tuy nhiên, điều làm họ ngạc nhiên đó là những dòng chữ cuối cùng là vào ngày 11.11.1762, tức là khoảng 13 năm trước ngày phát hiện ra Octavius. Sau cuộc hội ngộ này không ai còn nhìn thấy tàu Octavius nữa.
14. SS Valencia
Con tàu SS Valencia được xây dựng từ năm 1882. Hành trình cuối cùng bắt đầu từ ngày 20.1.1906 với 108 hành khách và khoảng hơn 60 nhân viên trên tàu.
Trên hành trình từ San Francisco–Seattle, do thời tiết xấu vào ngày 21.1.1906 nên con tàu phải dừng lại ở Cape Mendocino. Gió mạnh khiến con tàu chuyển hướng và ngày 22.1.1906, SS Valencia va phải đá ngầm, con tàu bị chìm. 37 hành khách thoát chết, những người khác chìm theo con tàu. Đây là một trong những vụ tai nạn đường biển kinh hoàng nhất trên Thái Bình Dương.
15. Lady Lovibond
Thảm kịch ngày 13.2.1748 của con tàu Lady Lovibond bắt nguồn từ chuyện tình tay ba. Khi đó, Simon Reed, thuyền trưởng của Lady Lovibond, đang cùng vợ ăn mừng sau lễ cưới với một số người trên thuyền. John Rivers, người cầm lái con tàu Lady Lovibond, vốn là kẻ thầm yêu trộm nhớ vợ của Reed. Ghen tuông nổi lên, Rivers lái con tàu đâm vào bãi cát Goodwind Sands. Vụ việc khiến tất cả những người trên tàu tử nạn.
Cho đến nay, người ta còn rỉ tai nhau câu chuyện, con tàu ma kia cứ 50 năm lại xuất hiện một lần. Người ta nhìn thấy nó vào năm 1798, 1848, 1898 và năm 1948. Tuy nhiên, chưa có thông tin gì về sự xuất hiện của tàu ma năm 1998.
P.V (Khoa Học)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.