15.000 liều vaccine 5 trong 1 chỉ đủ dùng 1 tháng

Diệu Linh Thứ năm, ngày 17/12/2015 07:10 AM (GMT+7)
Trao đổi với phóng viên Báo NTNN chiều 15.12, bà Đặng Hồng Thúy - Giám đốc Công ty Hồng Thúy, nhà cung cấp độc quyền vaccine 5 trong 1 dịch vụ ở khu vực phía Bắc cho biết đã nhận được 15.000 liều vaccine Pentaxim (5 trong 1).
Bình luận 0

img

Tiêm vaccine tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội.  Ảnh: Đ.D

Số vaccine này đã được khẩn trương đưa đi kiểm định và có mặt ở thị trường cuối tháng 12. Việc phân phối sẽ được tiến hành ngay sau khi có kết quả kiểm định an toàn và chia cho nhiều điểm tiêm chủng dịch vụ, bao gồm cả Hà Nội và các tỉnh miền Bắc. Vài ngày nữa, 25.000 liều vaccine Pentaxim cũng về miền Nam.

Tuy nhiên, theo bà Thúy, so với nhu cầu về vaccine Pentaxim hiện nay thì 15.000 liều chỉ đủ dùng trong 1 tháng.

Thực tế thời gian vừa qua cho thấy, trong “cơn khát” vaccine dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1, trên mạng Internet lan truyền thông tin có thể tự mua  với giá 20-30 triệu đồng/mũi rồi mời bác sĩ về tiêm. Các vaccine này là hàng xách tay.

 Về điều này, PGS-TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định, Bộ Y tế tuyệt đối cấm việc buôn bán vaccine ngoài thị trường. Đồng thời khuyến cáo người dân không nên tự mua, tự tiêm vaccine “xách tay”. “Vaccine không đảm bảo chất lượng, không được bảo quản đúng quy trình, đúng nhiệt độ rất dễ xảy ra phản ứng nguy hiểm cho cơ thể. Những vaccine “xách tay” không chắc chắn có được kiểm định về chất lượng hay không, người tiêm cũng không có kỹ thuật, không đủ các phương tiện cấp cứu nếu xảy ra phản ứng” - TS Phu phân tích.

TS Phu cũng đặc biệt cho biết, năm 2016, việc nhập về các vaccine dịch vụ của Pháp, Bỉ vẫn sẽ còn gặp khó. Nguyên nhân là do các nước sản xuất vaccine chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng lớn, từ cách đây 2-3 năm, do đó không dư ra để bán theo nhu cầu đột biến của Việt Nam.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem