30.000 chiến binh khủng bố nước ngoài đang tàn phá Syria, Iraq

Phương Đăng Thứ năm, ngày 07/07/2016 17:30 PM (GMT+7)
Người đứng đầu Ủy ban Chống Khủng bố của Liên Hợp Quốc, Jean-Paul Laborde cảnh báo, số lượng các ngoại binh chiến đấu ở Syria, Iraq đang ở mức rất cao, lên tới 30.000 người và rất nhiều tên đang tìm đường về nước tiến hành các cuộc tấn công trên chính quê hương mình.
Bình luận 0

Ông Jean-Paul Laborde nhấn mạnh, Syria và Iraq đang bị tàn phá bởi các phần tử khủng bố nước ngoài, trong đó, phần lớn chiến đấu trong hàng ngũ của tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). 

Hiện nay, mặc dù những phần lãnh thổ mà IS chiếm đóng ở Syria và Iraq đã bị thu hẹp lại bởi các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu, Không quân Nga, Syria cũng như Iraq, song tổ chức khủng bố khét tiếng này vẫn không ngừng lớn mạnh.

img

Hàng chục nghìn chiến binh nước ngoài đang chiến đấu ở chiến trường Syria, Iraq.

Ba vụ tấn công đẫm máu nhắm vào thường dân xảy ra liên tiếp vào tuần trước tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 28.6, Dhaka (Bangladesh) ngày 1.7 và Baghdad (Iraq) ngày 3.7 chứng tỏ IS đang ra sức đẩy mạnh các hoạt động ra ngoài biên giới Caliphate - Vương quốc Hồi giáo mà chúng tự tuyên bố.

Vụ đánh bom tự sát đẫm máu ở Baghdad đã cướp đi sinh mạng của 213 người, xảy ra chỉ 2 ngày sau vụ tấn công vào quán cafe ở Bangladesh giết hại 20 người.    

Theo người đứng đầu Ủy ban Chống Khủng bố của Liên Hợp Quốc kiêm Trợ lý Tổng thư ký của tổ chức này, khi lãnh thổ ở Syria và Iraq đang bị thu hẹp lại, các chiến binh nước ngoài bắt đầu ráo riết chạy khỏi Trung Đông, không chỉ sang châu Âu mà còn trở về quê nhà của chúng như ở Tunisia, Morocco...

Theo đó, những kẻ này có khả năng gây ra các cuộc tấn công đẫm máu ở Lục địa già như các vụ khủng bố ở Paris (Pháp) và Brussels (Bỉ) cũng như thực hiện các cuộc tắm máu trên chính quê hương của chúng.

Ông Jean-Paul Laborde cũng nhấn mạnh rằng, cộng đồng quốc tế cần phải tìm ra các công cụ pháp lý hiệu quả để đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố song cảnh báo rằng, "khả năng thích ứng của các tổ chức khủng bố, cực đoan là nhanh và linh hoạt hơn nhiều so với chúng ta".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem