"Gươm đen tàng hình" Trung Quốc sao chép thiết kế?

Thứ năm, ngày 12/12/2013 19:21 PM (GMT+7)
Tờ báo quân sự Military Parade có trụ sở tại Moscow, Nga nhận định, máy bay chiến đấu không người lái (UAV) tàng hình mới Lijian (Gươm đen) của Trung Quốc thực chất là một bản sao theo thiết kế của Nga.
Bình luận 0
Nhận định trên được giới phân tích đưa ra sau chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của "Gươm đen" vào ngày 21.11.2013. Theo Military Parade, chiếc UAV này được Tổng công ty máy bay Thẩm Dương và Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hongdu, Trung Quốc phối hợp thiết kế. Nhưng thực tế nó là bản sao theo thiết kế máy bay của Nga.

 Gươm Đen của Trung Quốc
Gươm Đen của Trung Quốc

Cụ thể, Lijian của Trung Quốc đã sao chép thiết kế máy bay không người lái Mikoyan Skat của Nga. Lijian có thể đã sử dụng động cơ RD-93, một phiên bản nâng cấp của động cơ RD-33 được trang bị cho Skat. Vì thực tế loại động cơ này đang được sử dụng rộng rãi trong phát triển máy bay của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc.

Tuy nhiên, Giáo sư Huang Jun tại Đại học Hàng Không và Vũ trụ Bắc Kinh, Trung Quốc đã bác bỏ những lời cáo buộc Trung Quốc “đánh cắp” công nghệ từ Nga để phát triển "Gươm đen". Giáo sư Huang Jun lập luận, Lijian giống với máy bay không người lái X47-B của Mỹ và Skat của Nga nhưng tất cả các UAV trên thế giới cũng được thiết kế cánh bay theo cách giống nhau.

Gươm Đen bị nghi vấn sao chép Mikoyan Skat của Nga
Gươm Đen bị nghi vấn sao chép Mikoyan Skat của Nga

Được biết, trước đó Lijian đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm 20 phút tại một trung tâm thử nghiệm giấu tên ở phía Tây Nam Trung Quốc. Song từ tháng 5.2013, chiếc UAV này đã xuất hiện trên website quân đội Trung Quốc và được xem là bằng chứng chứng minh cho sức mạnh quân sự của nước này.

Theo thống kê của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại London (Anh), hiện Trung Quốc có ít nhất 300 UAV, trong khi Mỹ có khoảng 678 chiếc UAV. Với đà phát triển này, Trung Quốc đang bắt kịp dần với Mỹ và Israel trong việc phát triển UAV ngày càng tinh vi. Những chiếc UAV mới đây như Lijian, Wing Loong và CH-4 của Trung Quốc đã có hình dạng thu nhỏ và có thể trinh sát ở tầm xa hơn đáng kể trước đấy.
Minh Nhân (theo Wantchinatimes) (Minh Nhân (theo Wantchinatimes))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem