"Nâng bước trò nghèo": Món quà nhỏ, niềm tin lớn

Thứ sáu, ngày 21/10/2011 14:23 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 20.10 tại Hà Nội, Báo Nông Thôn Ngày Nay phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức trao học bổng chương trình "Nâng bước trò nghèo" năm 2011 - 2012 cho 12 sinh viên nghèo với tổng số tiền 60 triệu đồng.
Bình luận 0

Nỗ lực vượt khó

Sau mùa tuyển sinh 2010 - 2011, phóng viên Báo NTNN đã đi khắp mọi miền tổ quốc tìm đến những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng cố gắng vươn lên đạt thành tích cao trong học tập để lựa chọn, đề xuất trao học bổng.

img
Các sinh viên đón nhận học bổng từ đại diện BIDV.

12 sinh viên được nhận học bổng năm nay đều là con em nông dân nghèo, quê ở các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Ngãi…

Có em mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống cùng chị gái nhiều năm, sau khi chị lấy chồng phải tự kiếm sống nuôi bản thân để tiếp tục đến giảng đường - đó là hoàn cảnh của em Đỗ Thu Hà, sinh viên ĐH Nông nghiệp Hà Nội (quê Thanh Hoá); cũng có em bị tàn tật không có đôi tay hay bị liệt cả hai chân nhưng vẫn tự tin bước vào ĐH.

Đặc biệt hơn có em đã dám từ bỏ học tại một ngôi trường danh giá như ĐH Ngoại thương để thi và đỗ thủ khoa vào Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội chỉ với ước mơ giản dị: "Sau khi ra trường sẽ làm được một điều gì đó cho nông dân nghèo cả nước” (em Chử Bích Phương, Hà Nội)...

Mới bước vào giảng đường chưa được 2 tháng nhưng rất nhiều em trong số đó đã phải lao vào "công cuộc" làm thêm để kiếm tiền trang trải cuộc sống và chi phí học tập. Có em phải đi phụ hồ, có em đi dạy thêm, nhận bán hàng bán thời gian tại các shop thời trang…

Em Nguyễn Duy Hải - thủ khoa Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội cho biết: "Chi phí học tập và sinh hoạt hàng tháng cho em tại trường là số tiền không hề nhỏ đối với gia đình em, nhưng từ khi nhập học, nhờ có sự giúp đỡ của trường và các nhà tài trợ như BIDV và Báo NTNN, em vẫn chưa phải xin tiền từ gia đình. Sắp tới em sẽ đi làm thêm để tự lo chi phí".

Đặt niềm tin vào trò nghèo

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Đức Ấn - Phó Tổng giám đốc BIDV cho biết: "Đây chưa phải là chương trình học bổng lớn nhưng nó là một học bổng có ý nghĩa, là sự khích lệ của BIDV, Báo NTNN nhằm giảm bớt những khó khăn của các em sinh viên nghèo ở nông thôn. Qua đó, chúng tôi cũng gửi gắm niềm tin mong các em càng ngày càng nỗ lực học tập, tiến bộ hơn, không chỉ dừng lại ở thủ khoa hay đạt điểm cao đầu vào mà sẽ trở thành thủ khoa đầu ra…".

Ông Phan Huy Hà - Phó Tổng biên tập Báo NTNN mong muốn "không chỉ trong chương trình này mà ở các chương trình sau nữa cũng sẽ nhận được sự phối hợp đồng hành của BIDV để giúp đỡ những học trò nghèo vượt qua những khó khăn thách thức vươn lên trong học tập, trở thành những người có ích cho xã hội".

Được Báo NTNN khởi xướng từ năm 2006, Chương trình "Nâng bước trò nghèo" đã kêu gọi sự tham gia hỗ trợ của rất nhiều doanh nghiệp trong cả nước với mục đích chia sẻ, hỗ trợ cho con em nông dân nghèo ở các vùng nông thôn, đặc biệt là vùng sâu vùng xa có thành tích cao trong kỳ thi vào các trường ĐH, CĐ và TCCN.

Đại diện cho 12 sinh viên được nhận học bổng, em Chử Bích Phương nói: "Hôm nay được cầm trên tay học bổng của nhà tài trợ BIDV và Báo NTNN, em cảm thấy thực sự rất xúc động vì sự nỗ lực cố gắng của mình dường như đã được chia sẻ.

Phần thưởng này không chỉ có ý nghĩa đơn giản về vật chất mà còn là sự khích lệ tinh thần vô cùng lớn. Đó cũng là sự nhắc nhở rất tích cực đối với chúng em, là cần phải quyết tâm bám đuổi con đường mình đã chọn, cố gắng hết sức không chỉ trong học tập mà còn trong công việc sau này".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem