"Việc quan trọng hàng đầu là cân đối thu - chi ngân sách"

Thứ bảy, ngày 25/05/2013 06:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngay trong ngày được Quốc hội bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính, ông Đinh Tiến Dũng đã trả lời báo chí về những vấn đề đặt ra trong vai trò lãnh đạo ngành tài chính quốc gia.
Bình luận 0
img
Ông Đinh Tiến Dũng

Ông giữ chức “tư lệnh” ngành tài chính trong bối cảnh cân đối ngân sách có thể nói là khó khăn nhất từ trước đến nay, ông có thể cho biết định hướng chính sách tài khóa năm nay như thế nào, thưa ông?

- Chúng ta tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, triệt để tiết kiệm, phục vụ mục tiêu tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát đạt mức thấp hơn, tăng trưởng cao hơn năm 2012. Nhưng việc quan trọng hàng đầu là đảm bảo cân đối thu chi ngân sách; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài khóa, thực hiện công khai minh bạch để tăng cường sự kiểm tra giám sát của Nhà nước và xã hội.

Những công việc ưu tiên của ông trên cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính là gì, thưa ông?

- Nắm tình hình thu - chi ngân sách nhà nước; Tiếp tục triển khai những chính sách tài khóa nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường; giải quyết nợ xấu theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện cải cách các chính sách thuế, phí và thu ngân sách nhà nước phù hợp để khuyến khích sản xuất tiêu dùng, cải thiện đời sống nhân dân, khuyến khích doanh nghiệp phát triển, nuôi dưỡng nguồn thu nhưng phải đảm bảo cân đối được NSNN. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý giá, đặc biệt là giá một số mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, điện, các dịch vụ công…

Nếu tốc độ tăng GDP không đạt 5,5% như dự kiến, hoạt động sản xuất - kinh doanh vẫn tiếp tục khó khăn, thu ngân sách rất khó để hoàn thành mục tiêu chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến bảo đảm mức bội chi 4,8% cũng như bảo đảm các chỉ tiêu nợ công như Quốc hội đặt ra. Trong trường hợp này cần phải xử lý thế nào, thưa ông?

- Đúng là tình hình kinh tế đang khó khăn, cần phải có thêm thời gian để đánh giá. Nhưng tôi cho rằng cũng phải có các phương án tính toán, các kịch bản có thể xảy ra để báo cáo với Quốc hội.

Theo tôi, dù thế nào thì ngành tài chính cũng cần phải quyết tâm cao nhất để thực hiện với kết quả cao nhất dự toán NSNN năm 2013 đã được Quốc hội phê chuẩn. Đồng thời cần tiếp tục đề xuất các giải pháp thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem