400 tỷ đồng năm 2013 để xóa 236 "điểm đen" TNGT

Thứ năm, ngày 04/07/2013 08:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2013, cả nước đã xảy ra hơn 5.500 vụ tai nạn giao thông. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, việc chậm trễ xử lý, khắc phục các “điểm đen” của Cục Đường bộ cũng là một trong những nguyên nhân.
Bình luận 0

Năm 2013: Khắc phục dứt điểm các “điểm đen”

img
Hạ tầng kỹ thuật giao thông hạn chế là một trong những nguyên nhân gây nên các “điểm đen” TNGT.

Phần lớn các vụ tai nạn xảy ra ở các “điểm đen” đều rất nghiêm trọng và có tần suất cao. Sự tồn tại của các điểm đen TNGT là do hạ tầng kỹ thuật giao thông còn hạn chế, phương tiện và dân số tăng nhanh, ý thức chấp hành luật của người dân còn kém và trên một số tuyến không có dải phân cách giữa xe 2 bánh và ôtô. Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, sau hàng loạt vụ tai nạn xe khách, xe tải thảm khốc vừa qua, Ủy ban ATGT sẽ phối hợp Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư xây dựng chương trình trọng tâm vào xử lý điểm đen trong năm nay. Kiểm tra rà soát tất cả các điểm đen và điểm có nguy cơ gây tai nạn giao thông, những điểm từ đường nhánh ra đường lớn phải đảm bảo có các biển cảnh báo...

Đặc biệt, cơ quan chức năng sẽ rà soát các điểm đèo dốc và làm ngay các đường cứu nạn cứu hộ. Để thực hiện việc này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải xem xét cho phép đầu tư 400 tỷ đồng năm 2013 để xử lý 236 điểm đen và điểm hay xảy ra tai nạn giao thông trên hệ thống quốc lộ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Tới đây, sẽ giám sát việc lái xe khách phải được nghỉ 2-4 giờ/ngày và một ngày lái xe được điều khiển phương tiện bao nhiêu giờ. Những quy định này phải được thực hiện nghiêm túc. Ngoài ra, phải có những biện pháp để xóa các “điểm đen” thường xảy ra tai nạn giao thông.

Tồn tại những “điểm đen” về ý thức

Xóa điểm đen về giao thông là biện pháp cần thiết và phải được làm ngay bởi nếu không làm hết trách nhiệm thì những “điểm đen” về giao thông sẽ còn là hiểm họa được báo trước. Tuy nhiên, “điểm đen” về ý thức của người tham gia giao thông còn nguy hiểm hơn nữa. Mọi nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước sẽ là muối bỏ bể nếu người tham gia giao thông không xóa “điểm đen” ý thức trong khi tham gia giao thông - chạy xe quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm...

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc- Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII vừa qua khi trao đổi về vấn đề xóa các “điểm đen” đã khẳng định, sẽ có biện pháp xử phạt nghiêm khắc, đồng thời yêu cầu các công ty, chủ xe phải gánh trách nhiệm cùng với lái xe khi tai nạn xảy ra.

Phó Thủ tướng cũng cho biết: Phải xử lý các cơ sở đào tạo, đặc biệt là việc kiểm định trong phạm vi toàn quốc về việc để lọt những thiết bị và phương tiện không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật lưu thông trên đường… Tất cả các phương tiện tới đây đều phải được đánh giá chất lượng trước khi cho xuất bến, xuất bãi và đưa vào vận hành. Lái xe và đặc biệt là chủ phương tiện sẽ phải chịu trách nhiệm về thiết bị, phương tiện đang lưu hành của mình. Nếu xảy ra vi phạm thì xử lý cả lái xe, chủ phương tiện, chủ công ty và cả đơn vị kiểm định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem