Giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng: Xử mạnh xe tải, xe khách vi phạm

Thứ năm, ngày 13/06/2013 06:59 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong tháng 5.2013 có 7 vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 32 người chết; liên tiếp trong 3 ngày (7 -9.6) đã có 3 vụ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra làm 16 người chết.
Bình luận 0

Thực tế này đòi hỏi về giải pháp giảm tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng càng trở nên bức thiết...

Giật mình từ những con số

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, TNGT trong 5 tháng đầu năm 2013 diễn biến phức tạp, các vụ đặc biệt nghiêm trọng tăng cao, chỉ trong tháng 5 đã xảy ra 7 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Thừa Thiên- Huế, Bình Dương, Quảng Ninh, Long An, Bình Thuận, Lào Cai và Kiên Giang.

img
Bộ GTVT sẽ xử lý mạnh tay với xe tải, xe khách, container vi phạm để kéo giảm số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Phân tích, mổ xẻ về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Có 90% số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải và container. Lỗi ở người điều khiển phương tiện chiếm 80%, chủ yếu là do phóng nhanh vượt ẩu, vượt không quan sát, lấn làn, lấn đường. Bên cạnh đó, kỹ năng điều khiển phương tiện của nhiều lái xe rất kém, sức khỏe không đảm bảo do chạy xe xuyên đêm”.

Ngoài những nguyên nhân trên, việc để xảy ra nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia là: “Một phần do công tác quản lý nhà nước, quản lý vận tải chưa tốt. Các doanh nghiệp vận tải khoán trắng cho lái xe chở khách, không đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cũng như đạo đức nghề nghiệp cho lái xe”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Hiệp cũng thừa nhận, dù TNGT có xảy ra với bất cứ lý do gì thì cũng có trách nhiệm của những người làm ATGT mà cụ thể là Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, lực lượng tuần tra kiểm soát ATGT. Đồng thời, trong câu chuyện này, lãnh đạo các địa phương cũng không tránh khỏi trách nhiệm khi để TNGT xảy ra trên địa bàn của mình.

Tập trung xử lý xe tải, xe khách

Xe tải, xe khách, xe chở quá tải quá khổ là những phương tiện có nguy cơ xảy ra tai nạn với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây ra hậu quả lớn. Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định trong thời gian tới sẽ tập trung xử lý nghiêm các phương tiện quá tải, ép khách, vô trách nhiệm trong lái xe, phóng nhanh, vượt ẩu, xử lý cả lái xe và cả các doanh nghiệp vận tải.

Tăng cường thanh kiểm tra các doanh nghiệp vận tải, kiên quyết xử lý và thu hồi giấy phép đối với các doanh nghiệp vận tải không đủ tiêu chuẩn. Những doanh nghiệp có trên 20% số xe vi phạm tốc độ sẽ rút giấy phép kinh doanh. Những xe nào vi phạm tốc độ quá nhiều lần trong ngày thì xe đó sẽ bị rút phù hiệu.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Trong tháng 6, Bộ GTVT sẽ tổ chức họp với các tỉnh/thành phố và các sở GTVT để tăng cường quản lý nhà nước của các địa phương, đặc biệt là của địa phương với doanh nghiệp trong việc thiết lập quản lý điều kiện kinh doanh vận tải hành khách và bàn thảo làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp, của địa phương khi để xảy ra TNGT, tai nạn đặc biệt nghiêm trọng”.

Hiện nay, Bộ GTVT đang tiến hành rà soát kiểm tra chất lượng tất cả các tuyến đường thường xảy ra tai nạn, kiểm tra mức độ cảnh báo, biển báo ở các tuyến đường xung đột giao thông như đường giao nhau, ngã ba, ngã tư…

Tuyến đường nào chưa đảm bảo chất lượng, cũng như mức độ cảnh báo thì sẽ đầu tư làm đạt chuẩn. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường các trạm kiểm tra kiểm soát lưu động. Trong kiểm tra kiểm soát đảm bảo công khai minh bạch nghiêm minh, tập trung kiểm soát xe chở khách, xe tải, container, xe chở quá khổ quá tải. “Đây là những giải pháp làm ngay trong thời gian tới” - ông Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định. 

Ủy ban ATGT Quốc gia vừa ban hành kế hoạch cao điểm tuyên truyền và xử lý vi phạm tốc độ. Đợt cao điểm bắt đầu từ tháng 7 đến hết tháng 9.2013, tập trung tiến hành song song 3 nội dung lớn: Tuyên truyền, tổ chức lại giao thông và kiểm soát xử lý vi phạm. Theo đó, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ mở diễn đàn trên trang điện tử và điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp, người dân và lái xe về các vấn đề bất cập liên quan đến tốc độ.

Đặc biệt, sẽ thí điểm nhiều biện pháp tổ chức giao thông mới như: Lắp đặt biển hạn chế tốc độ điện tử được điều chỉnh thông tin về tốc độ cho phép phù hợp với điều kiện thời tiết, lưu lượng phương tiện, ban ngày, ban đêm; thí điểm ứng dụng thông tin cảnh báo hạn chế tốc độ và hướng dẫn chỉ đường cho lái xe qua điện thoại di động.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem