45.000 m3 đất nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng đã được làm sạch

Kim Oanh Thứ ba, ngày 03/05/2016 17:57 PM (GMT+7)
Chiều ngày 3.5, Bộ Quốc phòng và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ đã cùng công bố kết quả xử lý thành công giai đoạn 1 đất nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng.
Bình luận 0

img

Phát biểu tại buổi công bố, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, việc khắc phục hậu quả chiến tranh, đặc biệt là chất độc hóa học là nội dung rất quan trọng trong hợp tác giữa hai bên để góp phần cụ thể hóa mối quan hệ giữa hai nước.

“Tuy một dự án không lớn về quy mô tài chính nhưng đây là một dự án rất có ý nghĩa, có thể nói đánh dấu một dấu mốc quan trong thể hiện sự nhận thức và hành động cụ thể của chính phủ hai bên trong việc khắc phụ hậu quả trong chiến tranh, khép lại quá khứ, hướng tới một tương lai vì hòa bình, phát triển hợp tác giữa hai nước trong khu vực và trên thế giới.

Tôi đánh giá rất cao thành công của dự án. Chúng ta rất vui mừng trước thành quả ngày hôm nay. Nhưng chúng ta cũng không quên rằng còn rất nhiều nơi còn bị ô nhiễm dioxin, và dù không muốn nói tới, chúng ta cũng không được quên rằng hiện còn rất nhiều người dân bị tàn tật do nhiễm chất độc dioxin và tương lai con cháu họ cũng có thể bị nhiễm. Đó là chưa kể tới hàng triệu tấn bom đạn vẫn còn chưa được giải phá một cách triệt để vẫn đe dọa hàng ngày”, Phó Thủ tướng phát biểu. 

Phó Thủ tướng cũng đề nghị chính phủ Hòa Kỳ tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các dự án hợp tác và tài trợ khắc phục hậu quả chiến tranh. Nhất là những dự án tương tự như những dự án này, những vùng bị ô nhiễm nặng như sân bay Biên Hòa.

Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius cũng cho rằng dự án là minh chứng về những thành tựu mà hai nước có thể đạt được trên tinh thần của tình bằng hữu, tôn trọng lẫn nhau.

 Tại buổi công bố thành công giai đoạn 1 dự án, diện tích đất và đất bùn nhiễm dioxin đã xử lý được chính phủ Việt Nam chính thức tiếp nhận. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ sử dụng diện tích đất trên để tiến hành xây dựng đường lăn và khu vực bãi đỗ máy bay mới nhằm phục vụ Hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương năm 2017.

Trước đó, Chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam đã khởi động dự án mang tính lịch sử về xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng từ tháng 8.2012.  Dự án này sẽ xử lý 73.000m³ đất và trầm tích nhiễm dioxin trên tổng diện tích hơn 191.400m² tại sân bay Đà Nẵng tại khu vực Hồ Sen và khu đất ngập, khu vực pha trộn và chuyển tải, khu vực lưu trữ trước đây, mương thoát nước và khu vực trung tâm.

Quá trình xử lý đất nhiễm dioxin giai đoạn 1 bắt đầu từ năm 2014. Trong đó, giai đoạn 1 xử lý 45.000 m3 khối đất bùn và ô nhiễm. Công tác đào xúc 28.000m³ đất, bùn bị nhiễm dioxin còn lại sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2.  Được biết, giai đoạn 2 của dự án sẽ được bắt đầu xử lý vào cuối năm nay. Dự kiến sẽ hoàn tất vào đầu năm 2018.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem