Vào cuối những năm 1970, chính phủ Mỹ đã bãi bỏ nhiều quy định liên bang với ngành hàng không. Cụ thể, họ loại bỏ quyền kiểm soát của liên bang đối với giá vé, các tuyến đường và sự gia nhập của các hãng hàng không tư nhân vào thị trường.
Kết quả là, một loạt các hãng hàng không mới đã xuất hiện từ những năm 1980 trở đi và một số hãng hàng không trong số đó là ý tưởng "điên rồ" đến bất thường.
5 ý tưởng điên rồ của ngành hàng không: Hãng hàng không dành cho Thú cưng
Được thành lập vào năm 2009 tại Bãi biển Delray, Florida, Pet Airways là hãng hàng không dành riêng cho thú cưng như chó mèo.
Thú cưng sẽ lên máy bay mà không có chủ nhân, trong khoang chính được điều chỉnh đặc biệt. Mỗi máy bay có thể chở khoảng 50 vật nuôi, với "Người phục vụ thú cưng" sẽ kiểm tra chúng sau mỗi 15 phút. Trước khi cất cánh, các con vật được đi dạo trước chuyến bay và nghỉ ngơi trong phòng tắm của sân bay được thiết kế đặc biệt.
Ý tưởng là những chủ sở hữu vật nuôi thà để đi suốt chặng đường bay một mình thông qua một hãng hàng không chuyên dụng hơn là để chúng lên chuyến bay riêng trong khoang chở hàng của máy bay bình thường. Hãng hàng không Pet Airways mô tả việc để thú cưng trong khoang hàng là rất nguy hiểm cho sinh mạng của chúng.
Hãng đã hoạt động trong khoảng hai năm, phục vụ hàng chục thành phố của Mỹ bao gồm New York, LA, Denver, Chicago và Atlanta. Giá vé bắt đầu từ 150 USD và có thể lên đến 1.200 USD tùy thuộc vào kích thước của con vật.
Vào năm 2012, hãng hàng không gặp khó khăn về tài chính và bắt đầu hủy các chuyến bay, trước khi ngừng hoạt động hoàn toàn vào năm sau, sau khi đưa khoảng 9.000 vật nuôi đi.
5 ý tưởng điên rồ của ngành hàng không: Bay cùng "người đẹp"
Năm 2002, Robert Brooks, chủ tịch của chuỗi nhà hàng Hooters đã mua lại Pace Airlines, hãng hàng không cho thuê với đội bay 8 chiếc, chủ yếu là Boeing 737. Năm sau, ông đổi tên nó thành Hooters Air, một hãng hàng không được thiết kế theo chuỗi nhà hàng cùng tên.
Điểm khác biệt của nó, ngoài thiết kế màu cam sáng có hình một con cú mắt to, hai người được gọi là "cô nàng Hooters" đang ở trên máy, hòa nhập với hành khách và tổ chức các trò chơi đố vui có thưởng. Hai cô gái này sẽ mặc trang phục quần đùi màu cam cùng áo hay dây trắng, đồng phục của chuỗi nhà hàng.
Tuy nhiên, họ không phục vụ đồ ăn hoặc làm nhiệm vụ trên máy bay vì những việc này được thực hiện bởi ba tiếp viên hàng không được FAA chứng nhận.
Hãng hàng không có trụ sở tại Myrtle Beach, Nam Carolina, một điểm nóng về nghỉ dưỡng nổi tiếng với các sân golf và khu nhà bên bờ biển, đã mất lưu lượng hàng không trực tiếp trong quá trình tái cơ cấu chung của ngành hàng không thương mại sau vụ 11/9.
Do giá cả phù hợp với túi tiền và kết nối trực tiếp đến các thành phố như Atlanta, Newark và Baltimore, Hooters Air đã thu hút hành khách ở nhiều tầng lớp khác nhau, nhưng chủ yếu là người chơi golf và khách du lịch.
Tuy nhiên, nó không thành công tới mức đủ sức để tồn tại và đã ngừng hoạt động vào đầu năm 2006, do giá nhiên liệu tăng sau các cơn bão Katrina và Rita.
5 ý tưởng điên rồ của ngành hàng không: Hãng hàng không của Chúa
Hãng hàng không này nghiêm cấm rượu trên máy bay. Họ có Kinh thánh và Kinh Torah thay vì tạp chí trên, chỉ chiếu phim tôn giáo và một phần tư giá vé được dành để tài trợ cho công việc truyền giáo. Đây là những đặc điểm độc đáo của hãng hàng không của Chúa, do doanh nhân Ari Marshall ở New Jersey thành lập vào năm 1985, khi ông mua một chiếc máy bay DC-8. Đây cũng là chiếc máy bay duy nhất của hãng hàng không của chúa.
Kế hoạch là có ba chuyến bay hàng tuần từ Miami đến Sân bay Ben Gurion ở Israel, cung cấp một đường bay thẳng đến Jerusalem. Vào thời điểm đó, những người hành hương tôn giáo muốn đến Thánh địa phải bắt chuyến bay nối chuyến đến New York. "Người Nga có hãng hàng không của họ. Người Anh có hãng hàng không. Playboy cũng vậy. Vậy tại sao Chúa không có hãng hàng không của riêng mình?" Marshall cho biết vào năm 1986 trên tờ The Associated Press.
Tuy nhiên, đến năm 1987, hãng hàng không này đã không đủ điều kiện để được FAA cấp giấy phép vì các sửa đổi và bảo dưỡng máy bay chưa hoàn thành. Các nhà đầu tư trở nên lo lắng và loại bỏ Ari Marshall, thành lập ban giám đốc mới để vận hành hãng.
Tuy nhiên, sau những tranh chấp pháp lý giữa người mới và người cũ, hãng hàng không đặc biệt này buộc phải giải thể.
5 ý tưởng điên rồ của ngành hàng không: Hàng hàng không cho phép hành khách hút thuốc
FAA đã cấm hút thuốc trên tất cả các chuyến bay nội địa ở Mỹ vào năm 1990. Tuy nhiên, hai doanh nhân William Walts và George Richardson đến từ Hạt Brevard của bang Florida không hài lòng về điều này. Đầu năm 1993, họ quyết định lách luật bằng cách thành lập một hãng hàng không dựa trên một câu lạc bộ tư nhân. Nó yêu cầu phí thành viên 25 USD và chỉ dành cho những người trên 21 tuổi.
Hãng hàng không này có trụ sở tại sân bay Space Coast Regional ở Titusville, Florida. Kế hoạch là cung cấp bít tết và bánh mì kẹp thịt trên máy bay cùng với thuốc lá miễn phí.
Tuy nhiên, gần một năm sau khi nó được công bố, hãng hàng không vẫn chưa có giấy phép cũng như một chiếc máy bay nào. Mặc dù những người sáng lập được cho là đã thu thập được hơn 5.000 thành viên, các nhà quản lý vẫn từ chối cấp phép hoạt động của Smokers Express, khiến hãng này biến mất mà chưa bao giờ cất cánh một phút.
Năm 2006, ý tưởng này được sửa đổi lại bởi doanh nhân người Đức Alexander Schoppmann, người đã tuyên bố ý định thành lập Hãng hàng không quốc tế của Smoker, gọi tắt là SmintAir.
Schoppmann, người hút 30 điếu thuốc mỗi ngày, muốn triển khai dịch vụ hàng ngày giữa Tokyo và Dusseldorf, quê hương của ông, nơi có đông người nước ngoài Nhật Bản và các văn phòng châu Âu của hàng trăm công ty Nhật Bản.
Cả hai quốc gia vẫn có một số lượng đáng kể người hút thuốc vào thời điểm đó. Tuy nhiên, SmintAir cũng chịu chung số phận với Smokers Express: không huy động được số vốn cần thiết để bắt đầu hoạt động và không bao giờ đi vào hoạt động chính thức.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.