5.200 binh sĩ Mỹ đến biên giới Mexico chặn cuộc “di cư xâm lược”

Đăng Nguyễn - Sputnik Thứ ba, ngày 30/10/2018 08:48 AM (GMT+7)
Bộ Quốc phòng Mỹ điều 5.200 binh sĩ thuộc lực lượng chính quy, trang bị vũ khí, đến biên giới Mỹ-Mexico để đối phó với làn sóng hàng ngàn người di cư sắp đổ dồn đến.
Bình luận 0

img

Binh sĩ Mỹ được huy động đến biên giới sẽ mang theo đầy đủ vũ khí và các trang thiết bị.

Theo Sputnik, đoàn người di cư Honduras lên tới 7.000 người đang hướng về biên giới Mỹ và không muốn dừng lại ở Mexico.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã báo động quân đội và lực lượng Tuần tra Biên giới, gọi đoàn di cư là "tình trạng khẩn cấp quốc gia". “Có các thành viên băng đảng và những người xấu trong đoàn di cư. Đây là tình trạng xâm lược đất nước chúng ta và quân đội đang sẵn sàng chờ đợi!”, ông Trump viết trên Twitter.

5.200 binh sĩ bắt đầu được huy động từ ngày 30.10, bổ sung đến các trạm gác ở 26 điểm thuộc bang Texas, Arizona và California. Đây là lực lượng chính quy huy động từ căn cứ quân sự Fort Bragg, Fort Stewart, Fort Campbell, Fort Knox và Fort Riley.

“Các lực lượng này được trang bị đầy đủ vũ khí và các thiết bị phụ trợ, sẵn sàng ứng phó cùng lực lượng hành pháp khi cần thiết”, tướng O'Shaughnessy cho biết.

Để đáp ứng yêu cầu cấp thiết, không quân Mỹ sẽ dùng máy bay đưa thêm 400 binh sĩ tuần tra đến khu vực biên giới phía nam.

img

Đoàn người di cư không dừng lại ở Mexico mà hướng đến biên giới Mỹ.

Lực lượng Mỹ được bổ sung sẽ tập trung củng cố tuyến biên giới, sử dụng các tiểu đoàn công binh để xây dựng hàng rào dã chiến.

5.200 binh sĩ mang vũ khí yểm trợ cho 2.092 lính vệ binh quốc gia, vốn đã được tăng cường ở khu vực biên giới từ hồi tháng 4, theo RT.

Hôm 29.10, đoàn người di cư vượt qua Guatemala để tiến vào Mexico qua sông Suchiate, theo video đăng tải trên mạng xã hội.

Theo các chuyên gia, việc Mỹ huy động quân đội để ứng phó với vấn đề dân sự là không phù hợp, trừ khi có sự cho phép của Quốc hội.

“Binh sĩ chính quy vốn rất hiếm khi được huy động đến biên giới vì họ là những người được huấn luyện để tiêu diệt mục tiêu”, một nhà hoạt động nói trên Sputnik.

Mỹ suýt bị Mexico xâm lược bằng một cuộc chiến đẫm máu

Đó là một trăm năm trước khi Mexico gần như xâm chiếm Mỹ theo lời đề nghị của Đức. Nếu điều tồi tệ đó xảy ra,...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem