5.500 năm trước, các cụ đã có giày da!

Thứ năm, ngày 10/06/2010 15:18 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một chiếc giày da còn nguyên vẹn, có niên đại già hơn Kim tự tháp Giza vĩ đại ở Ai Cập 1.000 tuổi, đã được tìm thấy trong một hang động ở Armenia.
Bình luận 0
img
Hình ảnh chiếc giày do Viện Khảo cổ học, Đại học Cork, Ireland cung cấp

Chiếc giày da 5.500 tuổi, cổ xưa nhất thế giới, được một nhóm các nhà khảo cổ học quốc tế tìm thấy tại một hạng động thuộc tỉnh Vayotz Dzor của Armenia, giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiếc giày được làm bằng một miếng da thuộc và được tạo hình vừa với bàn chân người. Trong giày có chứa cỏ. Các nhà khoa học chưa rõ số cỏ này để giữ ấm cho chân hay duy trì hình dáng cho chiếc giày.

Tiến sĩ Ron Pinhasi, Đại học Cork, Ireland nói: “Chưa xác định được chiếc giày này của một người đàn ông hay phụ nữ. Cỡ của nó theo tiêu chuẩn châu Âu là 37 đối với nữ giới. Nhưng nó cũng có thể là chiếc giày thiết kế phù hợp bàn chân nam giới thời đó”.

Theo các nhà nghiên cứu, môi trường ổn định, mát và khô là điều kiện bảo quản tốt cho chiếc giày và rất nhiều cổ vật khác được tìm thấy trong hang như các thùng cỡ lớn chứa lúa mì và lúa mạch, mơ và thực vật ăn được.

img
Nhà khảo cổ học Ron Pinhasi của ĐH Cork đang chụp ảnh khu vực nơi tìm thấy chiếc giày

“Ban đầu, chúng tôi nghĩ chiếc giày có tuổi thọ 600-700 năm. Chỉ khi đem mẫu da giày để đo cácbon phóng xạ tại các phòng thí nghiệm ở Oxford (Anh), California (Mỹ) và cho kết quả giống nhau, chúng tôi mới biết được độ tuổi thực của nó. Một mảnh cỏ từ giày cũng được gửi đến Oxford để xác định. Kết quả cho thấy cả giày và cỏ đều cùng tuổi”, tiến sĩ Ron Pinhasi cho biết thêm.

Cho đến nay, chiếc dép cổ xưa nhất được thế giới biết đến là đôi săng-đan làm bằng cỏ được tìm thấy trong hang Arnold ở Bang Missouri, nước Mỹ và một đôi khác tìm thấy ở hang Warrior, sa mạc Judean, nước Israel. Nhưng tuổi thọ của chúng chưa được xác định vì nó còn phụ thuộc vào tuổi của các đồ vật có liên quan được tìm thấy trong hang.

Theo PhysOrg
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem