58% người tiêu dùng quan tâm hàng Việt

Chủ nhật, ngày 08/08/2010 08:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau một năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” , đến nay đã có 58% người tiêu dùng “quan tâm” tới hàng Việt.
Bình luận 0

Tuy nhiên, để 58% người tiêu dùng này “xài” hàng Việt thì còn quá nhiều “rào cản”.

img
Doanh nghiệp cần nâng cao kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa thừa nhận, bản thân các doanh nghiệp Việt Nam chưa chú trọng thị trường nội địa, đặc biệt là nông thôn. Nhiều doanh nghiệp còn thiếu kỹ năng bán hàng, xúc tiến thương mại, chăm sóc khách hàng nên hiệu quả của cuộc vận động đã không được như mong đợi. Nói người Việt dùng hàng Việt nhưng người tiêu dùng không có nhiều lựa chọn. Hàng Việt hầu như rất đơn điệu và quá ít thông tin để người tiêu dùng tin tưởng, sử dụng - bà Thoa nói.

Còn đối với doanh nghiệp đang được xem là thành công nhất trong khai thác thị trường nông thôn (khoảng 10 - 15 doanh nghiệp), thì doanh số bán hàng ở thị trường nông thôn của họ cũng chỉ từ 20-25% tổng doanh số của công ty. Còn với những doanh nghiệp khác trước nay có bán hàng ở nông thôn thì tỉ trọng thị trường nông thôn chỉ chừng 10-15%.

Bà Vũ Kim Hạnh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM nêu thực tế: Nguyên nhân là tâm lý doanh nghiệp cho rằng, làm gia công xuất khẩu đơn giản hơn làm thị trường nội địa. Riêng đối với thị trường nông thôn, còn nhiều khó khăn hơn: địa bàn rộng, sức mua yếu, chi phí thiết lập và duy trì mạng phân phối rất cao. Ngoài ra, còn có khó khăn tâm lý: “Ngại thương hiệu mình gắn với nông thôn thì bị… mất giá, bị coi là bèo; ngại thất bại và rủi ro”.

Ông Nguyễn Lộc - Sở Công Thương TP.HCM cũng cho rằng, năng lực của nhiều doanh nghiệp nội địa còn yếu, chưa đáp ứng được chủng loại, chất lượng cũng như giá cả hàng hóa, chưa cạnh tranh được với hàng ngoại nên dù có phát động dùng hàng Việt Nam thì người tiêu dùng cũng không thể mua. Chưa kể, vẫn còn một số doanh nghiệp lợi dụng khuyến mại để tiêu thụ hàng tồn, hàng cũ sắp hết hạn sử dụng làm ảnh hưởng đến lợi ích, lòng tin của người tiêu dùng; từ đó làm giảm ý nghĩa thiết thực của cuộc vận động.

Bà Phạm Thị Loan - Uỷ viên UBKT-TC của Quốc hội cũng cho rằng, tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng và sức ép hàng ngoại giá rẻ đang cản trở rất lớn nỗ lực thực hiện cuộc vận động. Theo bà Loan, để cuộc vận động thành công, nhà nước cần có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Ví dụ như đưa ra các rào cản để giảm nhập siêu. Thời gian qua, muối, thực phẩm, thức ăn gia súc... đều nhập khẩu rất nhiều trong khi trong nước sản xuất tốt là điều hết sức “vô lý và đau lòng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem