Tại buổi tọa đàm trực tuyến “Chung tay giảm thiểu tai nạn giao thông” ngày 2.7, ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đánh giá: “Trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt những tháng gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.
Về nguyên nhân, ngoài việc người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, doanh nghiệp vận tải không chấp hành các quy định trong giấy phép đăng ký, dẫn đến các lái xe bất chấp tốc độ, sức khỏe không đảm bảo, lái ban đêm dẫn đến xảy ra tai nạn... nhưng chúng tôi cũng thấy trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước là rất lớn”.
|
Chỉ trong 6 tháng đầu năm đã có gần 3 triệu trường hợp vi phạm Luật Giao thông. |
Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chia sẻ: “Tai nạn giao thông có xảy ra với bất cứ lý do gì thì cũng có trách nhiệm của những người làm an toàn giao thông, mà cụ thể đó là Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ GTVT, lực lượng tuần tra kiểm soát. Đồng thời, lãnh đạo các địa phương cũng không tránh khỏi trách nhiệm khi để tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn của mình”.
Theo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công an), chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, lực lượng này đã xử lý gần 3 triệu trường hợp vi phạm Luật Giao thông, với số tiền phạt lên tới khoảng 1.500 tỷ đồng.
Đại tá Trần Sơn Hà - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cho biết thêm: “Bộ Công an cũng xử lý trên 20 trường hợp CSGT có vi phạm quy trình, thậm chí có vụ nhận tiền tiêu cực cũng bị xử lý nghiêm túc như chuyển khỏi lực lượng, xử lý trước pháp luật”.
Đối với hệ thống biển báo giao thông đường bộ, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay cả nước có gần 62.400 biển báo cần thay thế do không phù hợp về nội dung, hình thức, quy định theo quy chuẩn. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay: Chúng tôi đang giao Tổng cục Đường bộ cơ bản tổ chức lại biển báo trên đường để phù hợp với hướng dẫn…
Thắng Đình
Vui lòng nhập nội dung bình luận.