Trước những vấn đề về chất lượng và số lượng, bao giờ nông dân cũng có lý do. Hiểu tính ý và lắng nghe kinh nghiệm của nông dân, theo ông Cung, khoan hãy “phán” đúng – sai, hợp thời hay không, phải nói rõ hợp tác với nông dân là cùng suy nghĩ để tìm lối ra, cùng nói ước muốn và kéo ước muốn hai bên cùng đồng điệu.
Cửa hàng thực phẩm sạch Đại Thuận Thiên nhận các bạn sinh viên từ đại học Cần Thơ đến thực tập.
Ban đầu, cũng như các công ty khác – cung cấp thông tin, quy trình, hướng dẫn kỹ thuật, phân bón vi sinh… nhưng gần với nông dân mới thấy rằng phải len sâu vào những ngóc ngách suy nghĩ, cùng tính toán, thuyết phục bằng bài toán chi phí và lợi ích, cách chủ động và dễ dàng kiểm soát chất lượng, dễ truy xuất nguồn gốc, dễ thương lượng đàm phán giá cả, mọi việc thuận lợi hơn. Hiện nay, 15 nhân viên từng tốt nghiệp từ khoa Nông nghiệp và sinh học ứng dụng, ĐH Cần Thơ cùng làm việc với các nông dân có nhiều kinh nghiệm ở địa phương.
“Từng lời hứa được thực thi để nông dân thấy được, từ đó yên tâm về những cam kết. Bản thân ông giữ đúng cam kết mua nông sản với giá cao hơn từ 5 – 15% so giá thị trường. Ba nhóm sản phẩm chính (gạo, rau củ quả và trái cây), ông đều làm theo cách này. Kế đến là việc minh bạch đầu ra, hiện nay, các giao dịch của Đại Thuận Thiên trên Facebook sau mười năm kiên trì lập nhóm mua. Tuy nhiên, để người tiêu dùng có lòng tin khi bán hàng online không thể chỉ quảng bá tên tuổi của mình, cái chính là cung cấp hình ảnh về quy trình sản xuất, điều cần làm để có lòng tin trước khi đặt hàng, kể cả hình ảnh nông dân có kinh nghiệm.
Ông Cung tự rút kinh nghiệm trước khi tổ chức lại cửa hàng thực phẩm sạch, điểm tiếp xúc thương hiệu, vừa khai trương cách đây một tuần. “Hiện nay, trên 200 mặt hàng rau củ quả, trái cây, gạo, thuỷ hải sản và nông – đặc sản, vừa mua bán trực tuyến và cố định”, ông Cung nói.
Tại đây 50 – 60 bạn sinh viên bán thời gian, thay vì đi phụ việc ở các quán ăn, quán càphê, phát tờ rơi ngoài đường phố, các bạn vừa học vừa làm ngay tại kho sơ chế để xuất hàng sỉ; khu trưng bày, bán thực phẩm sạch và khu ẩm thực (bán cơm văn phòng, nước trái cây từ nguồn nông sản sạch hợp tác với nông dân).
Ngọc Bích (Thế Giới Tiếp Thị)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.