6.000 euro biến giấc mơ “bay” thành hiện thực

Thứ bảy, ngày 09/02/2013 14:58 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - "Bay" trong trạng thái không trọng lượng không còn là "đặc ân" của các phi hành gia, mà nay, chỉ cần khoảng 6.000 euro, bất cứ ai cũng có thể thực hiện được giấc mơ bay này.
Bình luận 0

Vào cuối năm 2012, Cơ quan Không gian Pháp CNES đã chính thức cho công chúng đăng ký tham gia các chuyến bay "không trọng lượng”. CNES cho biết, giá mỗi chuyến bay không đến nỗi là không chịu nổi đối với mọi người: Khoảng 6.000euro, tức là tương đương với một vé máy bay Paris-Chicago hạng thương gia, cho một chuyến bay kéo dài 2 tiếng rưỡi, trong đó có 5 phút mà hành khách được lơ lửng trong trạng thái không trọng lượng. Trong năm 2013, Novespace dự trù 3 chuyến bay không trọng lượng dành cho công chúng. Chuyến đầu tiên sẽ cất cánh tại sân bay Mérignac ở thành phố Bordeaux của Pháp ngày 15.3.2013, chuyến thứ hai ngày 24.6 tại sân bay Le Bourget-Paris, và chuyến thứ ba sẽ khởi hành vào cuối năm, từ Bordeaux.

Được biết, đến thời điểm đầu năm 2013, số lượng người đăng ký cho các chuyến bay đầu tiên đã vượt quá số chỗ hiện có. Sự hưởng ứng của công chúng là một tin mừng cho giới khoa học, và Novespace không loại trừ khả năng tăng chuyến.

Để thực hiện kiểu bay này, Công ty Novespace, một chi nhánh của CNES đã sử dụng chiếc phi cơ Airbus A 300 Zéro-G, thiết kế đặc biệt để có một khoang riêng rộng 200m2, có thể chứa tổng cộng 40 hành khách. Cho đến nay, phi cơ này chỉ được dùng cho các thí nghiệm khoa học, với tổng cộng 100 chuyến bay không trọng lượng tính đến cuối năm 2012.

img
 

Theo chương trình dự kiến, trong mỗi chuyến bay, phi cơ sẽ thực hiện 15 động tác lên xuống như vậy, và hành khách sẽ được hưởng tổng cộng 5 phút bay bổng như một phi hành gia thực sự.

Phi hành gia Pháp Jean Franois Clervoy, người đã 3 lần bay trên phi thuyền con thoi của Mỹ, hiện là Chủ tịch Công ty Novespace, tâm sự: "Cảm giác người mình trút bỏ hết trọng lượng là một cảm giác kỳ lạ, khó tả, mà phải chính mình sống qua mới cảm nhận được".

Trên nguyên tắc, mọi người đều có thể hưởng được những giây phút "bay bổng" như thế, chỉ cần là người lớn, không hạn chế tuổi tác, có giấy chứng nhận sức khỏe đặc biệt của ngành không gian. Những người khuyết tật trước mắt không được nhận. Nhưng theo Chủ tịch Novespace, sẽ có "những trường hợp ngoại lệ".

Trong khi đó, tại Mỹ, một công ty do những cựu giám đốc điều hành của NASA sáng lập cho biết, họ có kế hoạch mở những chuyến bay thương mại lên Mặt trăng vào cuối thập kỷ này. Công ty có tên là Golden Spike ước tính sẽ tiêu tốn 1,5 tỷ USD để chở 2 người lên Mặt trăng và chở về trong khoảng thời gian lên tới 2 ngày.

Công ty có kế hoạch bán các chuyến bay này cho những "quốc gia, cá nhân và các công ty với mục tiêu và tham vọng thám hiểm Mặt trăng", với chi phí mà theo lời họ, chỉ bằng một phần nhỏ so với những chương trình thám hiểm Mặt trăng tương tự của Chính phủ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem