70.000 căn nhà cho người nghèo

Thứ ba, ngày 04/01/2011 07:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong năm 2011, Bộ Xây dựng dự kiến sẽ có khoảng 70.000 căn nhà xã hội ở các đô thị sẽ được mở bán. Đây là cơ hội lớn cho những người nghèo có được chỗ ở ổn định.
Bình luận 0

Hàng chục dự án mở bán

Chương trình phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp ở đô thị theo các quyết định của Chính phủ được khởi động từ giữa năm 2009. Bộ Xây dựng cho biết, thời điểm này đã có 37 dự án loại này được khởi công, với tổng vốn đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng, tổng diện tích sàn 750.000m2, góp phần giải quyết chỗ ở cho khoảng 64.000 người.

img
Khu chung cư giá rẻ cho người nghèo của Vinaconex tại Xuân Mai (Chương Mỹ, Hà Nội).

Tuy nhiên, trong năm 2010 chỉ mới có 728 căn tại Dự án Ngô Thì Nhậm (Hà Đông, Hà Nội) được bán. Vì vậy, năm 2011 được hy vọng là thời điểm các dự án đang xây dựng được đồng loạt mở bán. Số lượng nhà dành cho người thu nhập thấp ở đô thị được bán trong năm 2011, theo Bộ Xây dựng là khoảng 70.000 căn. Trong đó có 1.653 căn hộ hoàn thành phần xây dựng và sẽ bán ngay trong thời gian tới.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn cho biết: Năm 2011 cũng là năm bản lề để Hà Nội phát triển nhà ở xã hội. Ngoài Dự án nhà ở Ngô Thì Nhậm đã được bán, hiện Hà Nội còn nhiều dự án khác đã khởi công, như: 5 tòa nhà cho người thu nhập thấp tại phường Kiến Hưng (Hà Đông) với quy mô 1.512 căn hộ; Tổng Công ty Viglacera khởi công xây dựng 10 tòa nhà cao 12 tầng tại Đặng Xá (Gia Lâm), cung ứng 1.000 căn hộ; Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội xây dựng 840 căn hộ tại Sài Đồng (quận Long Biên)… Ngay đầu năm 2011 này, 800 căn nhà ở xã hội ở Việt Hưng (Long Biên) đang đặt mục tiêu bán xong cho cán bộ công nhân viên chức có thu nhập thấp của Hà Nội để kịp đón Tết Tân Mão. Theo ông Tuấn, mục tiêu cung cấp 15.000 căn nhà ở xã hội đến 2015 của Hà Nội là hoàn toàn khả thi.

Tiếp tục đề nghị giảm giá nhà

Theo ông Vũ Ngọc Đạm, không nên áp dụng duy nhất hình thức bán đứt nhà ở xã hội như hiện nay mà cần phải phát triển hình thức mua trả góp, cho thuê để tạo thuận lợi cho người thu nhập thấp giải quyết chỗ ở.

Theo ông Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, giá nhà ở xã hội hiện nay là "rẻ so với giá đắt" chứ không rẻ so với túi tiền của người nghèo đô thị. Thực tế cho thấy, tại Dự án Ngô Thì Nhậm, nhiều người sau khi lọt vào danh sách được mua nhà với giá 700 triệu đồng/căn phải đôn đáo vay mượn tiền; có gia đình phải vay ngân hàng hơn một nửa giá trị căn nhà.

Theo Nghị quyết của Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội (ban hành tháng 4 - 2009), các ưu đãi chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được hưởng là: Miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong phạm vi dự án; được áp dụng thuế suất ưu đãi thuế giá trị gia tăng ở mức cao nhất... Theo cách tính này, giá của nhà thu nhập thấp chỉ dao động khoảng 5-7 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, việc miễn các khoản thuế trên đã không được Quốc hội thông qua nên giá bán hiện nay bị đẩy cao, dao động từ 8-9 triệu/m2.

Để khắc phục, cuối tháng 12 vừa qua, Bộ Xây dựng đã gửi văn bản kiến nghị Chính phủ có các hình thức hỗ trợ về thuế, vốn vay cho doanh nghiệp, từ đó giảm giá nhà cho người thu nhập thấp.

Ông Vũ Ngọc Đạm - Trưởng phòng Phát triển nhà, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Về lâu dài, cần có một chính sách tổng thể, toàn diện hơn; trong đó, quan trọng là kéo các ngân hàng, tổ chức tín dụng tham gia vào các dự án nhà ở xã hội này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem