75% nghệ sĩ chịu lỗ khi ra mắt sản phẩm âm nhạc

Thứ năm, ngày 01/06/2023 07:16 AM (GMT+7)
Với sự gia tăng vũ bão của các bài hát mới trên các nền tảng phát trực tuyến mỗi ngày, sự cạnh tranh trong lĩnh vực âm nhạc càng trở nên khốc liệt hơn.
Bình luận 0

Thâm nhập vào ngành công nghiệp âm nhạc luôn là một hành động đầy thách thức đối với các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ. Với sự gia tăng như vũ bão của các bài hát mới trên các nền tảng phát trực tuyến mỗi ngày, sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt hơn. Một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Pirate.com, một trang web chuyên cho thuê phòng thu, đã làm sáng tỏ những khó khăn tài chính mà các nhạc sĩ, nhà sản xuất, rapper và MC phải đối mặt. 

Cuộc khảo sát, bao gồm hơn 1.000 người tham gia từ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh tiết lộ rằng, 75% số người được hỏi đang phải gánh chịu tổn thất về mặt tài chính trong khi cố gắng quảng bá sản phẩm sáng tạo của họ. Bất chấp những nỗ lực, doanh thu thu có được từ việc bán nhạc, bao gồm quyền phát trực tuyến, đĩa CD, đĩa nhựa và đài phát thanh, không thể vượt qua khoản đầu tư của họ vào các hoạt động quảng cáo.

75% nghệ sĩ chịu lỗ khi ra mắt sản phẩm âm nhạc - Ảnh 1.

75 nghệ sĩ âm nhạc lỗ khi ra mắt sản phẩm. Ảnh: IT.

Phần lớn các nghệ sĩ được khảo sát tự thực hiện việc quảng cáo sản phẩm mà không có sự hỗ trợ của các hãng thu âm hoặc công ty thu âm. Sự độc lập này khiến họ phụ thuộc nhiều vào các nền tảng phát trực tuyến và mạng truyền thông xã hội. Đáng chú ý, gần một nửa số nhạc sĩ được khảo sát coi các nền tảng như Instagram và Twitter là công cụ quảng cáo hơn là nền tảng cho mạng xã hội. Những mạng xã hội này được coi là công cụ giúp các nghệ sĩ thâm nhập vào một thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Trong số các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau, Instagram là lựa chọn phổ biến nhất để các nhạc sĩ quảng bá bản thân và các bài hát của họ tới công chúng (88%). YouTube theo sát phía sau (69%), theo sau là Facebook (58%) và TikTok (42%). Những nền tảng này tạo ra một "chiến dịch" vĩnh viễn trong đó hình ảnh đóng một vai trò quan trọng. Nhận thức được điều này, 56% nghệ sĩ có ý định sản xuất nội dung trực quan để đi kèm với các bản phát hành âm nhạc trong tương lai của họ.

Một trong những hình thức nổi bật nhất của nội dung hình ảnh là video âm nhạc. Theo truyền thống gắn liền với truyền hình, đặc biệt là MTV, các video âm nhạc thậm chí còn trở nên nổi bật hơn nhờ khả năng tiếp cận rộng rãi trên các nền tảng như YouTube. Nhiều video đã thu hút được hàng tỷ lượt xem trên nền tảng này. 

Ngoài ra, TikTok, mạng xã hội bằng video của Trung Quốc đã trở thành chất xúc tác mạnh mẽ cho sự nghiệp của các nghệ sĩ, cũng chứng tỏ là một nền tảng phổ biến cho các video âm nhạc. Do đó, 76% nhạc sĩ được Pirate.com khảo sát có kế hoạch tạo một video để quảng bá đĩa đơn sắp tới của họ.

Dan Davis, người đứng đầu cộng đồng tại Pirate, nhấn mạnh những nghệ sĩ chọn bắt tay vào hành trình độc lập, họ gặp phải một số thách thức. Davis nói rằng, việc tự quảng cáo trong thời đại truyền thông xã hội vừa khó hơn, vừa dễ hơn. Mặc dù, các nền tảng thưởng cho luồng nội dung liên tục, đòi hỏi nỗ lực đáng kể, nhưng lợi thế nằm ở khả năng thu hút khán giả của chính mình thay vì chỉ dựa vào những người khác.

Đinh Đang (Forbes)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem