Cả 5 hãng xe lớn đều thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki. Sản lượng bán hàng của 5 “đại gia” này chiếm hầu hết tổng thị phần của thị trường xe máy Việt Nam. Số ít ỏi còn lại thuộc về một số thương hiệu mô tô và xe máy nhập khẩu như Ducati, Hardley Davidson, Kawasaki…
Như vậy, cộng dồn từ đầu năm đến nay, số lượng xe máy được người dân Việt Nam mua về đã đạt con số 2,45 triệu chiếc, tăng khoảng 3,3% so với cùng giai đoạn này của năm 2017.
Xe máy vẫn tiếp tục có xu hướng phát triển bởi thói quen sử dụng xe máy của người dân Việt Nam còn cao.
Việc sức mua tiếp tục tăng trưởng đáng kể cho thấy ngưỡng bão hòa của thị trường xe máy Việt Nam vẫn chưa được chạm đến. Theo một nghiên cứu mới đây của Bộ Công Thương, ngưỡng bão hòa của thị trường xe máy sẽ hoàn thành khi đạt tỷ lệ 2 người dân sở hữu 1 xe máy.
Hiện tại, tổng dân số Việt Nam đang vào khoảng 93 triệu người. Trong khi đó, lượng xe máy lưu hành trên toàn quốc ước tính khoảng 45 triệu chiếc. Như vậy, nếu dựa trên tính toán của ngành công thương, dư địa để thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục phát triển vẫn còn. Đây có lẽ chính là lý do để sức mua xe máy vẫn tiếp tục tăng trưởng.
5 hãng xe thành viên VAMM hiện đang cung cấp ra thị trường khoảng 80 mẫu xe khác nhau. Trong đó, Honda là hãng xe có danh mục sản phẩm dày đặc và cũng trải dài ở nhiều phân khúc nhất. Đồng thời, Honda cũng chính là hãng xe chiếm thị phần lớn nhất khi một mình “nắm” hơn nửa thị trường.
Nếu như Honda góp mặt ở gần như mọi phân khúc từ xe số phổ thông, xe côn tay, xe tay ga và kể cả mô tô phân khối lớn thì Piaggio chỉ bán ra thị trường các mẫu xe tay ga. SYM lại tập trung nhiều hơn vào các dòng xe phân khối nhỏ và hướng chủ yếu về các thị trường khu vực nông thôn và miền núi.
Yamaha là hãng xe có nhiều điểm tương đồng với Honda khi tham gia vào nhiều phân khúc khác nhau. Tuy nhiên, dường như 2 hãng xe cùng đến từ Nhật Bản đang “ngầm” phân định khu vực thị trường, giữa Honda nắm thế mạnh ở các tỉnh phía Bắc thì Yamaha được ưa chuộng hơn ở các tỉnh phía nam; giữa Honda nhằm nhiều hơn vào nhóm khách hàng trung tuổi thì Yamaha lại được giới trẻ ưa thích với thiết kế thời trang và tính năng lái thể thao.
Mới đây, người đứng đầu hiệp hội VAMM từng đưa ra nhận định rằng xe máy vẫn tiếp tục có xu hướng phát triển bởi thói quen sử dụng xe máy của người dân Việt Nam còn cao. Bởi vậy, cho dù một số thành phố lớn đang tính đến phương án cấm lưu hành xe máy trong nội đô song trong ngắn hạn, sức mua xe máy trên toàn thị trường sẽ vẫn còn “đất” để tăng trưởng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.