ADB sẽ cung cấp 540 triệu USD cho một dự án trị giá 1,4 tỉ USD để xây dựng đường sắt cao tốc thứ hai tại TPHCM, và một khoản bổ sung trị giá 636 triệu USD cho một dự án có giá trị 1,6 tỉ USD để xây dựng đường cao tốc tới phía nam của thành phố.
James Lynch, Vụ trưởng Vụ Giao thông Đô thị và Giao thông Vận tải khu vực Đông Nam Á của ADB phát biểu: “Những dự án này sẽ giảm đáng kể tắc nghẽn giao thông, giảm tai nạn giao thông đồng thời giảm bớt phát thải carbon.”
ADB nhận định, các phương tiện tư nhân hiện đang chiếm lĩnh các tuyến đường giao thông tại Việt Nam, còn tại TPHCM cơ sở hạ tầng đường xá đã đạt đến điểm bão hòa.
Với dân số ngày càng tăng ở khu vực TPHCM ước tính sẽ tăng từ mức hiện tại là 9 triệu người lên 14 triệu người vào năm 2015, giao thông sẽ tiếp tục trở thành vấn đề bức xúc, đặc biệt là khi nhiều người chuyển từ phương tiện xe máy sang ô tô do có thu nhập tăng.
Hệ thống đường tàu điện ngầm dài 11,3 km sẽ kéo dài từ Bến Thành tới trung tâm thành phố, gần siêu thị lớn nhất của thành phố, đi qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tới Tham Lương. 9,3 km đường cao tốc sẽ chạy ngầm và 2 km đường kết nối từ đường ngầm lên trên mặt đất.
Ước tính có khoảng 213.000 lượt người sử dụng một ngày trong năm 2017 là năm vận hành đầu tiên, tăng lên 300.000 lượt/ngày vào năm 2010 và trên 700.000 lượt/một ngày vào năm 2035.
Thúy Đăng
Vui lòng nhập nội dung bình luận.