Chủ đề nóng

AGPPS - Syngenta: Hợp tác chiến lược lấy nông dân làm gốc

Thứ hai, ngày 03/03/2014 13:40 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Sự hợp tác giữa Công ty cổ phần Bảo vệ Thực vật An Giang với Syngenta đã giúp nông dân vùng ĐBSCL có cơ hội thụ hưởng nhiều tiến bộ khoa học trong nông nghiệp.
Bình luận 0
Hai “ông lớn” cùng lý tưởng

Là một trong số các công ty hàng đầu thế giới ở lĩnh vực nghiên cứu phát triển công nghệ khoa học cây trồng, Tập đoàn Syngenta Thụy Sĩ đầu tư cho nghiên cứu và phát triển khá lớn, khoảng 1 tỷ USD mỗi năm.

Ông Kumardev Datta và ông Huỳnh Văn Thòn (phải) thăm nhà máy chế biến  	gạo xuất khẩu trong chuỗi sản xuất lúa gạo của AGPPS.
Ông Kumardev Datta và ông Huỳnh Văn Thòn (phải) thăm nhà máy chế biến gạo xuất khẩu trong chuỗi sản xuất lúa gạo của AGPPS.

Tại Việt Nam, Syngenta được xem là một “ông lớn”, đi đầu trong phát triển khoa học nông nghiệp. Đơn vị này đã xây dựng 2 trung tâm nghiên cứu nông nghiệp tại Tiền Giang và Nam Định, phục vụ công tác nghiên cứu các sản phẩm và giải pháp cho cây lúa cũng như phát triển giống lúa lai.

Bên cạnh đó, Syngenta cũng hợp tác, tư vấn về mặt kỹ thuật, công nghệ giúp AGPPS đầu tư, xây dựng Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Định Thành (DT ARC) - một trung tâm nghiên cứu khoa học cây trồng lớn và hiện đại hàng đầu tại Việt Nam do tư nhân đầu tư và vận hành. DT ARC có chức năng nghiên cứu, phát triển và chuyển giao các giải pháp cây trồng tổng thể trên cây lúa, hoa màu tại ĐBSCL và mở rộng cho cả nước.

Trong khi đó, qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, AGPPS được xem là cánh chim đầu đàn trong phát triển chuỗi lúa gạo bền vững tại Việt Nam. Với phương châm “Cùng nông dân phát triển bền vững”, đội ngũ hơn 1.000 kỹ sư “3 cùng” của AGPPS đang có mặt trực tiếp tại 12.000 điểm sản xuất, giúp nông dân tiếp cận với nhiều tiến bộ khoa học, nâng cao kỹ thuật canh tác, từ đó nâng cao thu nhập.

“Mục tiêu của AGPPS thông qua chuỗi giá trị lúa gạo là để góp phần xây dựng thương hiệu cho lúa gạo Việt Nam, nâng cao thu nhập cho nông dân, đồng thời, nâng tầm vị thế của nông dân Việt Nam”- Anh hùng Lao động Huỳnh Văn Thòn – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc AGPPS khẳng định.

Hợp tác chiến lược

Nhờ gặp nhau trong lý tưởng kinh doanh, cùng hướng tới sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp Việt Nam, Syngenta và AGPPS đã có mối quan hệ hợp tác cùng phát triển lâu bền trong nhiều năm qua.

Ông Huỳnh Văn Thòn cho biết, với AGPPS, Syngenta là đối tác chiến lược, cùng hướng tới phát triển lâu dài. “Chúng tôi coi Syngenta là người bạn đồng hành, là anh em ruột thịt cùng hưởng ngọt bùi trong sản xuất, kinh doanh cũng như cam kết cùng thực hiện những trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”-ông Thòn nhấn mạnh.

Minh chứng cho những tin tưởng của doanh nghiệp này với Syngenta là rất nhiều chương trình hợp tác giữa hai bên. Gần đây nhất, tại buổi ký kết hợp tác trong phát triển cánh đồng lớn giữa AGPPS với Ngân hàng Standard Chartered, ông Huỳnh Văn Thòn đã mời ông Kumardev Datta – Giám đốc điều hành Syngenta Việt Nam tới cùng chứng kiến sự kiện, như một người thân trong gia đình. “Tôi mời ông Kumardev Datta- đại diện Syngenta, tham dự với tư cách là người bạn đồng hành, người anh em đã gắn bó lâu dài với chúng tôi trong thời gian qua” - ông Thòn chân thành nói tại buổi lễ.

Ông Kumardev Datta thì cho rằng, Syngenta tự hào được hợp tác với AGPPS trong việc cung ứng và phát triển các giải pháp tiên tiến tới tay nông dân. Trước đó, trong một lần thăm Nhà máy Gạo Vĩnh Hưng (Long An) và Nhà máy Tân Hồng (Đồng Tháp), ông Kumardev Datta nhấn mạnh: “Chúng tôi rất ấn tượng với cách làm theo chuỗi giá trị của AGPPS. Tôi đã đi nhiều nơi nhưng chưa thấy công ty nào làm được như vậy. Chuỗi giá trị lúa gạo của AGPPS mang lại hiệu quả kinh tế, kỹ thuật thực sự cho nông dân”.

Cùng lấy nông dân làm gốc


Syngenta và AGPPS hợp tác thực hiện nhiều dự án nông nghiệp, cùng hoàn thiện chuỗi giá trị lúa gạo bền vững thông qua việc chuyển giao các giải pháp cây trồng và khoa học kỹ thuật tiên tiến đến tay nông dân.

Là những đối tượng chiến lược, AGPPS và Syngenta cùng lấy nông dân làm gốc, đem lại cho khách hàng những lợi ích cao nhất. Những lãnh đạo của hai doanh nghiệp này cũng nhiều lần gặp gỡ nông dân, trao đổi, lắng nghe ý kiến của bà con để hiểu họ nhất.

Giữa tháng 1.2014, trong lúc mọi người háo hức đón Tết Giáp Ngọ, ông Huỳnh Văn Thòn, ông Kumardev Datta cùng đoàn công tác của 2 doanh nghiệp đã về thăm các đại lý phân phối, lực lượng 3 cùng và nông dân vùng nguyên liệu. Tiếp xúc với đoàn, chủ đại lý vật tư nông nghiệp Chín Dinh (Long An) bộc bạch: “Mỗi lần công ty có sản phẩm mới, đại lý rất mừng vì dễ bán. Sản phẩm của Syngenta và AGPPS được nông dân rất tin tưởng và ưa chuộng”.

Trả lời Chín Dinh, ông Kumardev Datta hỏi thẳng: “Bước sang năm 2014, Syngenta và AGPPS cần hỗ trợ gì thêm cho đại lý? Nông dân có gặp khó khăn gì thêm trong việc sản xuất lúa hiện nay?”. Còn ông Huỳnh Văn Thòn cũng nhiều lần khẳng định: Với AGPPS, nông dân là khách hàng nhưng cũng là đối tác chiến lược. Nông dân giàu, AGPPS mới phát triển.
Thuận Hải (Thuận Hải)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem