Ai đủ dũng cảm làm Trưởng giải?

Thứ hai, ngày 19/09/2011 06:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau những phát biểu “gây sóng” của các ông bầu, nhiều người đang kỳ vọng vào diện mạo mới của bóng đá Việt Nam. Nhưng việc tìm người thế chỗ ông Dương Nghiệp Khôi cũng không hề đơn giản...
Bình luận 0

Nói dễ, làm khó!

Nhiều người hâm mộ đang sướng với những tuyên bố hùng hồn, thẳng thắn của ông Nguyễn Đức Kiên-Chủ tịch Hà Nội ACB. Điểm đáng chú ý là bầu Kiên cũng như một số đồng nghiệp có tiếng nói trong làng bóng đá VN đều nhất trí phải thay đổi Trưởng BTC giải, Chủ tịch Hội đồng Trọng tài quốc gia (đổi thành Ban trọng tài VFF kể từ mùa giải 2012). Chưa hết, theo thăm dò trên website tuoitre.vn thì có hơn 50% số phiếu cho rằng nên thay đổi nhân sự VFF để bóng đá VN phát triển.

img
Ông Dương Nghiệp Khôi thanh thản rời ghế Trưởng BTC giải.

Từng đó đủ để khẳng định dù các ông Dương Nghiệp Khôi, Nguyễn Văn Mùi - Chủ tịch Hội đồng Trọng tài quốc gia không muốn từ chức cũng khó trụ nổi trước sức ép từ nhiều phía. Câu hỏi đặt ra là lấy ai thay thế “người cũ”?

Đến đây, bản thân bầu Kiên cũng khiến một số người thất vọng khi giới thiệu những “người cũ” khác là ông Phạm Ngọc Viễn-Phó Chủ tịch VFF vào vị trí Trưởng giải. Còn ông Đoàn Phú Tấn-người đã quen mặt trên truyền hình gắn với các chương trình giới thiệu luật bóng, được đề cử cho chức Trưởng ban trọng tài.

Ý kiến của bầu Kiên cũng không nhận được sự tán đồng của một số chuyên gia bóng đá trong nước. “Chắc chắn là phải thay Trưởng giải. Tân Trưởng giải phải là người nhận được sự tín nhiệm từ chính 28 CLB, chứ không phải do ý của VFF” - một chuyên gia bóng đá lão làng (xin giấu tên) tâm sự.

Một tuần sau khi VFF gửi công văn đề nghị đại diện các CLB cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn ra Trưởng BTC giải mới, ngày 23.9 tới là hạn chót để các CLB hồi âm. “Đó đơn thuần chỉ là những lá phiếu thăm dò, chứ không mang ý nghĩa quyết định. Sau khi nhận được phiếu đề cử của các CLB, VFF sẽ tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến thống nhất người giữ chức Trưởng BTC giải” - ông Nguyễn Lân Trung-Phó Chủ tịch VFF cho biết.

Mạnh dạn làm mới

Thực tế, ông Viễn, ông Tấn cũng vừa từ chối thiện ý của bầu Kiên vì những lý do khác nhau, như cách bầu Kiên từng lắc đầu khi Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ có ý muốn chọn ông làm người thế chỗ khi không còn tại vị. Phải chăng những người trong cuộc chưa sẵn sàng (chưa đủ dũng cảm) để đối mặt, làm một “cuộc cách mạng”?

Trao đổi với NTNN chiều qua (18.9), ông Dương Nghiệp Khôi nói: “Vị trí Trưởng BTC giải ai làm cũng được, rất nhiều người có tâm, có tài đủ khả năng đảm nhiệm. Điều tôi quan tâm là làm sao tạo ra một cấu trúc, cơ chế, để Trưởng giải có thể làm tốt công việc của mình.

Cựu HLV HP. Hà Nội Nguyễn Thành Vinh bày tỏ: “Tân Trưởng BTC giải phải là người có tầm và có tâm, kiên quyết chống tiêu cực. Tôi nghĩ anh Phạm Ngọc Viễn rất thích hợp ở vị trí này. Vấn đề là VFF phải ủng hộ chứ đừng phá bĩnh. Bản thân anh Viễn phải có hàng loạt giám sát, am hiểu luật, cùng quan điểm bóng đá sạch”.

Trưởng giải không nhất thiết là người của VFF, bởi đây là công việc giúp V.League, bóng đá VN phát triển phục vụ người hâm mộ, chứ đâu phải cho VFF. Trong tuần tới, tôi sẽ trình bày một đề án mình đã dành nhiều tâm huyết với lãnh đạo VFF và hy vọng sẽ giải quyết được những tồn tại, hạn chế trong những năm qua”.

Mọi so sánh luôn khập khiễng nhưng khi VFF đã dám chọn một ông thầy mới toanh, có đẳng cấp thế giới như HLV Goetz cho đội U23, ĐTQG, thay vì đặt niềm tin vào những gương mặt cũ như một thói quen an toàn, thì tại sao không thử tiến lên một bước nữa làm mới “cái ghế” Trưởng giải.

“Chỉ cần VFF xây dựng một cơ chế minh bạch, mạnh dạn trao quyền, thì chắc chắn sẽ tìm được người giỏi làm” - bầu Đức (HAGL) nói. Chỉ có những con người mới với tư duy, êkíp mới cùng quan điểm làm bóng đá sạch, mới mong tạo nên bước đột phá cho bóng đá nước nhà.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem